Author Topic: Magic Realm in Plain English ฉบับแปลไทย  (Read 2811 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Casktura

  • Trade Count: (0)
  • Villager
  • *
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 3 : Exp 55%
    HP: 0.2%

  • Posts: 19

  • ThankCool Statistics
    Give : 0
    Take : 12

ผมเคยทำ Review เกมนี้แล้วนะครับเข้าไปดูได้ที่ http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=9603.0 เหตุผลที่ผมอยากแปลไทยคือ ผมอยากมีเพื่อนเล่น ด้วยว่ากฎนั้นมันซับซ้อนมาก แถมเป็นภาษาอังกฤษอีกต่างหาก ผู้เล่นเกมนี้ในไทยเลยแทบจะไม่มี ผมจะแปลแล้วเอามาโพส์ตลงไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสร็จ แล้วค่อยมารวมเล่มทีหลัง ที่เอามาลงนี้ก็เพื่อให้พี่ๆ ช่วยดูภาษาให้ และเป็นการบังคับตัวเองให้ทำให้เสร็จด้วย ฮ่าๆ เอาล่ะเล่ามาพอสมควร เริ่มเลยละครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำนำผู้เขียน
   กฎเล่มนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นคู่มือสำหรับผู้เริ่มเล่น กฎ Magic Realm เล่มแรกนั้น ทำออกมาได้ไม่เป็นระบบ และเข้าใจยาก ส่วนฉบับที่ 2 ถึงแม้จะปรับปรุงไปมาก แต่ก็ยังยากที่จะเข้าใจ และฉบับที่ 3 เป็นฉบับที่ผู้เล่นจัดทำขึ้นเอง โดยTeresa Michelsen และ Stephen McKnight เป็นผู้จัดทำ ซึ่งฉบับนี้นั้นก็จัดทำขึ้นมาเพื่อผู้เล่นที่เคยเล่นมาแล้วโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ที่เพิ่งเริ่มเล่นใหม่เข้าใจยาก
   กฎฉบับนี้ผู้เขียนพยายามเขียนให้เข้าใจง่าย อย่างแรกคือ ผู้เขียนเปลี่ยนรูปแบบจากกฎฉบับเดิมที่เขียนเป็นข้อๆ มาเป็นแบบบรรยายแทน อย่างที่ 2 ผู้เขียนพยายามใช้ภาษาที่ไหลลื่น เข้าใจง่ายให้มากเท่าที่จะทำได้ อย่างที่ 3 ผู้เขียนได้ทำกฎให้สั้นลงโดยตัดตัวอย่างออกไป และตัดส่วนที่อธิบายซ้ำๆ ออกไป สุดท้ายผู้เขียนได้อธิบายศัพท์เฉพาะหลายๆ คำ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน และง่ายต่อการจำ
   ด้วยเหตุนี้ กฎฉบับนี้ซึ่งจัดทำขึ้นโดยอ้างอิงจากกฎฉบับที่ 3 นั้น เหมาะที่จะเป็นคู่มือสำหรับผู้เล่นใหม่มากกว่าที่จะใช้เป็นคู่มืออ้างอิงระหว่างเล่น เนื่องจากว่าเขียนเป็นรูปแบบบรรยาย และตัดรายละเอียดบางอย่างออกไป จึงทำให้เวลาเกิดข้อสงสัยอาจจะไม่สามารถหาคำตอบได้ ถ้ามีข้อสงสัย หรือข้อติดขัดผู้เขียนแนะนำให้ไปหาในกฎฉบับที่ 3 ก็จะเจอคำตอบ แต่ก็มีบางคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้จนกว่าจะได้ลองเล่นจนจบเกม
   ผู้เขียนขอขอบคุณ Teresa และ Stephen ผู้ที่ทุ่มเทให้กับการจัดทำกฎฉบับที่ 3 ซึ่งเป็นพื้นฐานของกฎฉบับนี้ และผู้เขียนก็ขอยืม Table ต่างๆ ที่ปรากฏในเล่มนั้นมาใช้ด้วย และผู้เขียนต้องขอขอบคุณ Teresa, Stephen, Jay Richardson, Daniel W. Farrow IV, และ Vincent Lyon และในระหว่าง 2 ปีที่ผู้เขียนจัดทำกฎเล่มนี้ ก็มีผู้ที่ได้ช่วยเหลือผู้เขียนอีกมาก ซึ่งผู้เขียนไม่อาจที่จะจำได้ทุกคน แต่ก็ขอขอบคุณสำหรับทุกๆ ความช่วยเหลือ
   สุดท้าย ผู้เขียนอุทิศให้ Teri ผู้ร่วมงานของผู้เขียน
Joel Yoder
ขอต้อนรับสู่ Magic Realm
         Magic Realm คือเกมแนวแฟนตาซี – ผจญภัย เกมจะดำเนินไปในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ สมบัติที่น่าอัศจรรย์ นักรบผู้แกร่งกล้า และพ่อมด  ซึ่งพื้นที่นี้แต่ก่อนเคยเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ แต่ถูกบุกทำลายด้วยมอนสเตอร์ และกลุ่มชนเผ่าจนล่มสลายลง และลึกลงไปใต้พิภพนั้นเป็นมรดกที่หลงเหลือมาจากอาณาจักรแห่งเวทมนต์โบราณที่แตกกระจัดกระจาย และสูญหายไปจากแผนที่
          ในสถานที่แห่งนี้ ที่ซึ่งนักผจญภัย นักล่าชื่อเสียงและความร่ำรวย เข้ามาสร้างชื่อเสียงของตนให้เป็นที่จดจำ ที่ซึ่ง Sword และ Dwarf, Magician และ Sorcerer มนุษย์ และครึ่งมนุษย์ เข้ามาตามล่าสมบัติในตำนานของอาณาจักรที่ล่มสลาย ในตอนนี้ คุณสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในนักผจญภัยก้าวเข้าไปเผชิญหน้ากับอาณาจักรแห่งเวทมนต์ที่สาบสูญ มอนสเตอร์ การต่อสู้ และขุมทรัพย์
          ในเกมนี้ ผู้เล่นจะเลือกเป็น 1 ใน 16 ตัวละครที่มีอยู่ในเกม ผู้เล่นจะเป็นผู้ควบคุมสถานที่ๆ เขาจะไป สิ่งที่เขาทำ วิธีที่เขาต่อสู้ และอื่นๆ อีกมากมาย ในเกมตัวละครจะต้องเผชิญหน้ากับ มอนสเตอร์ การต่อสู้ และขุมทรัพย์
Magic Realm เป็นเกมที่ซับซ้อน ถูกออกแบบมาให้เป็นเกมแนวแฟนตาซี โดยเกมจะดำเนินไปในโลกใบเล็กๆ ใบหนึ่ง ในการเล่นแต่ละครั้งจะเป็นเหมือนการผจญภัยครั้งใหม่ ในสถานที่แห่งใหม่ ที่ซึ่งที่ซ่อนของสิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไป  เมื่อเกมจบ ขุมทรัพย์บางแห่งอาจยังคงเป็นปริศนาต่อไป ชนเผ่าและมอนสเตอร์บางกลุ่มอาจจะไม่เคยได้พบเจอ จึงทำให้การเล่นแต่ละครั้งนั้นคาดเดาได้ยาก เต็มไปด้วยสิ่งเหนือความคาดหมาย และแตกต่างกันอย่างมาก
           ระบบของเกมประกอบไปด้วย การปีนเขา หลบซ่อน สำรวจ ความเหน็ดเหนื่อย การสลบ การพักผ่อน ค้าขาย การว่าจ้าง Native การต่อสู้ระหว่างตัวละครกับตัวละคร (PvP) มอนสเตอร์กับกลุ่มชนเผ่า โดยใช้อาวุธที่หลากหลาย ทั้งบนหลังม้าและพื้นดิน รวมถึงพลังเวทมนต์ ด้วยระบบเหล่านี้จึงทำให้เกมซับซ้อน แต่กฎฉบับนี้ได้ถูกจัดทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้ ผู้เล่นสามารถเล่นตามระหว่างที่กำลังศึกษากฎอยู่ได้
            ในขณะที่กำลังสำรวจดินแดนแห่งใหม่ที่ซึ่งภูเขา ถ้ำ หมู่บ้าน และป่า จะเปลี่ยนไปทุกเกม และไม่รู้ว่าในสถานที่แต่ละแห่งจะพบเจอกับอะไรบ้าง คุณจะพบว่าเกมนี้ไม่เหมือนกับเกมที่เคยเล่นมาก่อน
            และตอนนี้ ขอต้อนรับสู่ Magic Realm ดินแดนแห่งเวทมนต์
วิธีการเล่นโดยรวม
            ใน Magic Realm ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นผู้กล้าเดินทางเข้ามาผจญภัยในดินแดนอันกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยอันตราย โดยแต่ละตัวละครจะมี Counter เป็นตัวแสดงตำแหน่งของตัวละครบนกระดาน หรือแผนที่ Chits เป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถของตัวละครแต่ละตัว และตัวละครบางตัวอาจจะมีอาวุธและชุดเกราะพกติดตัวมาด้วยในตอนเริ่มเกม เป้าหมายของเกมคือ ให้ผู้เล่นไปต่อสู้กับมอนสเตอร์ และสำรวจหา Treasure Sites เพื่อเก็บสะสมชื่อเสียง ชื่อเสีย(Notoriety) เงินทอง สมบัติ และเวทย์มนต์คาถา ก่อนจะเริ่มเกมผู้เล่นแต่ละคนจะต้องเลือกเป้าหมายทั้ง 5 อย่างนั้น ว่าเราต้องการแต่ละอย่างมากน้อยแค่ไหนในการที่จะชนะเกม และผู้เล่นก็ต้องพยายามทำให้สำเร็จตามที่ได้วางเป้าหมายไว้ โดยการเก็บสะสมอาวุธ, ชุดเกราะ, ม้า และสมบัติต่างๆ การฆ่ามอนสเตอร์ ชนเผ่าหรือผู้เล่นคนอื่น และหาเรียนเวทย์มนต์ใหม่ๆ
             แผนที่ในเกมนี้จะถูกสร้างในตอนเริ่มเกม Chits ต่างๆ จะถูกสุ่มวางลงบนแผนที่ ซึ่ง Chits เหล่านั้นเป็นตัวบ่งบอกว่า มอนสเตอร์, ชนเผ่า, ขุมทรัพย์, เวทย์มนต์ และสถานที่ต่างๆ สามารถพบเจอได้ที่ไหนบริเวณใด ชิ้นเกมส่วนใหญ่จะถูกจัดวางลงบน Set Up Card และจะถูกเรียกมาบนแผนที่ในระหว่างเล่น ผู้เล่นจะต้องไปสำรวจสถานที่ต่างๆ เพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ
              เกมนี้จะเล่นเป็นรอบๆ โดย 1 รอบคือ 1 วัน ในแต่ละวันผู้เล่นต้องบันทึกสิ่งที่ตัวละครแต่ละตัวจะทำลงบน Record Sheet อย่างลับๆ หลังจากนั้นให้คละ Attention Chit ของตัวละครแต่ละตัวเข้าด้วยกัน และสุ่มหยิบออกมา หยิบได้ Chit ของตัวละครใดตัวละครนั้นก็ได้เล่น เรียงกันไปเรื่อยๆ ตัวละครจะทำกิจกรรมต่างๆ ใน Clearing บน Map Tilesโดยตัวละครแต่ละตัวจะเริ่มต้นที่ Valley Tiles พร้อมกับชนเผ่าต่างๆ และในแต่ละเทิร์นผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปตามทางจาก Clearing หนึ่งไปยังอีก Clearing หนึ่ง หลบซ่อนจากศัตรู สำรวจพื้นที่เพื่อค้นหาทางลัดและขุมสมบัติต่างๆ หรือแม้กระทั่งการติดตามผู้เล่นคนอื่น
               หลังจากที่ตัวละครเล่นจบเทิร์น Chits บน Map Tile ที่ตัวละครอยู่จะถูกหงายขึ้นมา และเรียกมอนสเตอร์ต่างๆ มาบนแผนที่ หรือแสดงตำแหน่งของขุมทรัพย์ รวมทั้งอาจเรียกผู้พิทักษ์ขุมทรัพย์ออกมาด้วย เมื่อมอนสเตอร์ปรากฏบนแผนที่มันจะ Block ตัวละครที่อยู่ใน Clearing นั้น เมื่อตัวละครทุกตัวจบเทิร์นแล้วการต่อสู้จะเริ่มต้นในทุก Clearing ที่มีตัวละครอยู่ ตัวละครสามารถที่จะหลบซ่อนหรือหลบหนีจากมอนสเตอร์ หรือเลือกที่จะต่อสู้กับมอนสเตอร์เพื่อเก็บเอาชื่อเสียง และชื่อเสีย แต่ในทางตรงกันข้ามมอนสเตอร์ก็สามารถฆ่าตัวละครได้เช่นกัน
               ผู้เล่นจะพบกับ Native ต่างๆ ได้ที่ Dwelling ใน Wood หรือ Valley Tiles ผู้เล่นสามารถขายสิ่งของให้กับ Native หรือซื้อสิ่งของต่างๆ จาก Native ส่วน Native ที่ไม่เป็นมิตรสามารถ Block ผู้เล่นหรือต่อสู้กับผู้เล่นได้ในตอนกลางคืน และผู้เล่นก็สามารถต่อสู้กับ Native ได้ ถ้ามีความหวังว่าจะชนะ และจะได้รับชื่อเสียง ชื่อเสีย เงินทอง และเอาสิ่งของๆ Native  เมื่อใช้กฎในบทที่ 7 และ 8 ด้วย ผู้เล่นสามารถว่าจ้าง Native ให้มาช่วยสำรวจ ต่อสู้กับมอนสเตอร์ Native หรือตัวละครอื่นๆ ได้
                ถ้ามีเวทย์มนต์ ผู้เล่นสามารถร่ายเวทย์ได้ในระหว่างการต่อสู้ เวทย์มนต์บางเวทย์จะมีผลไปจนถึงวันต่อไป หรือบางเวทย์ก็มีผลตลอดเกม เวทย์มนต์สามารถใช้โจมตี ควบคุมมอนสเตอร์ และ Native แปลงร่างกลายเป็นสัตว์ร้าย หรือสลายกลายเป็นสายหมอก บินท่องไปในอากาศ กลับด้านแผนที่ซึ่งแผนที่จะมีสองด้าน คือ ด้านปกติและอีกด้านจะเป็นด้านที่จ่ายพลังเวทย์ให้ตัวละครได้ไม่จำกัด 
                  ผู้เล่นสามารถสมัครเป็นพรรคพวกกับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ เพื่อร่วมใจกันต่อสู้ และเป็นเพื่อนร่วมทาง แต่จงระวัง เพราะไม่มีอะไรรับประกันว่าเพื่อนร่วมทางจะไม่ทรยศ หรือหนีเอาตัวรอดแต่ผู้เดียวMagic Realm 1เกม จะมี 28 วัน โดย 1 วัน คือ 1 เทิร์น เมื่อเกมจบ ผู้เล่นจะคำนวณ Victory Points ของแต่ละตัวละคร โดยเทียบเป้าหมายในตอนเริ่มกับสิ่งที่ผู้เล่นทำสำเร็จ ผู้เล่นที่มีคะแนน 0 ขึ้นไปชนะเกม และผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุดเป็นผู้ชนะ (ถึงแม้ว่าคะแนนจะติดลบก็ตาม)
วิธีการใช้คู่มือเล่มนี้
                   เนื้อหาในเล่มนี้ถูกแบ่งออกเป็น 9 บท บทที่ 1 แนะนำ Components รวมทั้งอธิบายกฎพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็น บทที่ 2 จะบอกวิธีตั้งกระดานและจัด Components ต่างๆ บทที่ 3 และ 4 อธิบายวิธีการที่ตัวละครจะเดินไปในแผนที่ และทำกิจกรรมต่างๆ บทที่ 5 อธิบายวิธีการต่อสู้ บทที่ 6 อธิบายวิธีจบเกม วิธีการคำนวณ Victory Points และรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังไม่ได้อธิบาย
                     ส่วนบทที่ 7 และ 8 เป็นบทที่ถูกแยกออกมาเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษา โดยปกติจะแทรกอยู่ในบทที่ 3 4 และ 5 ได้แก่เรื่องการว่างจ้าง Native และเวทย์มนต์คาถา บทที่ 9 เป็นรายละเอียดของ Components ต่างๆ ได้แก่ Treasures, Weapons, Armors, Horses, Natives, Monster และ Spells รวมถึงอธิบายกฎอื่นๆ ที่ใช้เฉพาะกับ Treasure บางอัน และเวทย์มนต์ หรือตัวละคร บทที่ 10 เป็นบทเบ็ดเตล็ด และเพิ่มกฎบางข้อเข้ามาในบทนี้ บทที่ 11 จะเป็นข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็นในการเล่น
                       กฎ Magic Realm ฉบับที่ 1 ฉบับเดิมนั้นแบ่งเนื้อหาออกเป็น 7 ส่วน โดยแต่ละส่วนจะอธิบายกฎให้ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ กฎฉบับที่ 2 มีเนื้อหาทั้งหมด 4 ส่วน และกฎฉบับที่ 3 จะมีแค่ส่วนเดียว ส่วนกฎฉบับนี้จะแนะนำกฎต่างๆ อย่างเป็นลำดับ จากง่ายไปหายาก โดยวิธีการศึกษาคือ ให้เล่นเกมโดยตัดบทที่ 6  7 และ 8 ออก หลังจากนั้นให้เพิ่มกฎในส่วนการว่างจ้าง Native และการใช้เวทย์มนต์เข้ามาร่วมด้วยเมื่อพร้อม โดยครั้งแรกที่เริ่มใช้เวทย์มนต์อาจจะเล่นแต่เวทย์มนต์ชนิดที่ 1-4 ส่วนชนิดที่ 5-8 ซึ่งซับซ้อนกว่านั้นให้ละไว้เล่นในครั้งหลัง หรืออาจจะใช้วิธีการเหมือนในกฎฉบับที่ 2 คือ ครั้งแรกให้เล่นเกมโดยไม่มีการต่อสู้ มอนสเตอร์ทำได้เพียงแค่ Block ตัวละครเท่านั้น หลังจากนั้นให้เล่นโดยเพิ่มขั้นตอนการต่อสู้เข้าไป(บทที่ 5) และสุดท้ายค่อยเพิ่มการว่าจ้างและการใช้เวทย์มนต์(บทที่ 7 และ 8)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จบไปแล้วครับ กับบทนำ ช่วยติชมกันด้วยนะครับ




ThankCool By: DoyleRanpo, kid^_^, lovenuya


Offline Goddut

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 20%
    HP: 0.2%

  • Posts: 59

  • ThankCool Statistics
    Give : 2
    Take : 1

Re: Magic Realm in Plain English ฉบับแปลไทย
« Reply #1 on: February 20, 2014, 11:43:47 PM »
ขอเป็นกำลังใจให้