Author Topic: Agricola 101 [Part 1] : มาเตรียมตัวทำฟาร์มไม่ให้หลงทางกัน  (Read 6937 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline PrinceFrog

  • Manager
  • Trade Count: (+9)
  • Prince
  • ****************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 99%
    HP: 0.2%

  • Posts: 4,079

  • ThankCool Statistics
    Give : 918
    Take : 1553

  • Gender: Male
  • FUN: A mandatory rule. You must have it, or else.
Agricola 101 [Part 1] : มาเตรียมตัวทำฟาร์มไม่ให้หลงทางกัน

Agricola 101 [Part 1] : มาเตรียมตัวทำฟาร์มไม่ให้หลงทางกัน http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=7649.0 (PrinceFrog)
Agricola 101 [Part 2] : บ้าน , คนงาน และการทำคะแนน http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=7655.0 (PrinceFrog)
Agricola 101 [Part 3] : คอกสมบูรณ์แบบ http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=7661.msg87985;topicseen#msg87985 (tfex)
Agricola 101 [Part 4] : พื้นฐานการหาเลี้ยงครอบครัว เชือดสัตว์ vs อบขนมปัง http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=7667.msg87990#msg87990 (PrinceFrog)

พอดีได้รับการ inception มาจาก บก.นิค บอกให้ลองๆเขียนแนวการเล่น agricola สำหรับมือใหม่มาลองให้อ่านกันหน่อย เพราะว่ามีหลายคนที่ขยาดเกมนี้ด้วยว่าไม่รู้จะเล่นยังไงดี แต่ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ได้เล่นเก่งอะไร (ใน league ขำๆก็กำลังจะตกชั้นไปอยู่ C class อยู่เร็วๆนี้ T_T ) แต่ว่าชอบเล่นมาก แล้วก็เล่นสม่ำเสมอพอสมควร โดยตัวบทความผมเขียนเอาเองบ้างเอาข้อความจาก forum ต่างประเทศบ้างมายำๆ รวมกันอ่านยากง่ายยังไงก็รบกวนติชมกันบ้างนะครับ โดยบทนี้ (ถ้ามีบทต่อๆไป) จะพยายามพูดถึงภาพรวมๆของการเอาตัวรอดในเกมนี้ครับ

สำหรับคนที่ไม่ทราบว่าเกมนี้เกี่ยวกับอะไร ลองอ่าน review ของคุณทีมได้ตรงนี้ครับ http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=2095.0
ถ้าเอาแบบย่อๆ ก็คือ Agricola เป็นเกมที่ผู้เล่นจะรับบทเป็นชาวไร่ที่จะต้องพัฒนาฟาร์มของตัวเองผ่านการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ขยายบ้าน ขยายครอบครัวเพื่อทำคะแนนครับ เป็นเกมที่อยู่ในดับดับที่ 1 - 3 ของ site boardgamegeek มาอย่างเหนี่ยวแน่นมาโดยตลอดครับ 

A) จำนวนคนงานในเกมนี้สำคัญฉไหน?

คำว่ามีลูกมากจะยากจนแม้จะดูเหมือนว่าจะใช้ได้ในเกมนี้ แต่ว่าก็อย่าลืมว่ายิ่งมีคนมาคุณก็จะสามารถทำ action ได้มากขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ โดยในเกมนี้ถ้าคุณมีคนงานแต่สองคนจนจบเกมแล้วล่ะก็ คุณจะมี action ให้ทำอยู่ 28 ครั้ง เทียบกับผู้เล่นที่มีคนงาน 4 คนแล้วล่ะก็ อีกฝ่ายจะมี action ให้ทำอยู่ถึง 45 ครั้งเลยทีเดียวครับ จะเห็นว่าส่วนต่างนี้ไม่ใช่น้อยๆเลย อย่าลืมว่าในเกมนี้มีสิ่งที่ต้องทำหลากหลายมาก ถ้าคุณคิดจะเลี้ยวสัตว์การหยิบไม้ให้พอสร้างร้้วใหญ่ๆต้องใช้ 2 - 4 action + สร้างรั้ว 1 action + หยิบสัตว 3 ชนิด ก็ 3 action จะเห็นว่าแค่เอาสัตว์ให้ครบคุณก็ใช้ action ไปแล้ว 6 - 8 action ซึ่งมันเป็นตัวเลขถึง 1 ใน  3 ของจำนวน action ที่คุณจะสามารถใช้ได้แล้วในหนึ่งเกมในกรณีืที่คุณมีคนงานสองคน   

ถ้าคุณสามารถเพิ่มคนจาก 2 -> 3 คนได้แล้วล่ะก็
- คุณจะได้ action เพิ่มเป็น 130 % (28 -> 37) เทียบกับผู้เล่นที่มีคนงานสองคน และ 30% ที่เพิ่มขึ้นมาก็ยังหมายถึง 30% ของสิ่งก่อสร้างที่จะสามารถหยิบได้ , 30% ในการพัฒนาฟาร์ม , 30% ของอาหารที่จะหาได้ และอื่นๆ อีกมาก
- ถึงแม้ว่าสิ่งที่คนงานคนที่ 3 จะทำทั้งเกมคือการหยิบอาหาร แต่ว่าคุณก็จะมีคนงานสองคนว่างไปทำอย่างอื่นที่มันได้คะแนน แทนที่จะหยิบข้าวกินจนจบเกม
 เพราะฉนั้นในเกมนี้จำนวนคนงานยิ่งมากก็ยิ่งดีครับ (แต่อย่าให้เร็วเกินไปจนต้องเก็บ beging card นะ)

B) กองทัพต้องเดินด้วยท้อง แล้วชาวไร่จะเอาอะไรกิน?
สิ่งสำคัญอีกอย่างในเกมนี้ก็คือพยายามทำ Food Engine ให้สำเร็จเร็วที่สุด โดย Food engine ก็คือระบบที่เราจะเอาไว้ผลิตอาหารเองนั้นเองครับโดยยิ่งเราสามารถประกันว่าเราจะไม่อดอยากได้เร็วเท่าไรเราก็ยิ่งมีคนงานเหลือไว้ทำอย่างอื่นไวขึ้นเท่านั้นครับ

เกมนี้จะแบ่งวิธีหาข้าวกินหลักๆตามนี้ครับ


เลี้ยงสัตว์ : วิธีนี้เป็นวิธียอดนิยมด้วยความง่ายในวิธีการเพียงแค่ซื้อเตาเอาไว้แล้วเก๊บสัตว์มาเชือดกินเท่านั้นเอง จุดสำคัญของวิธีการนี้คือการมีพื้นที่เก็บสัตว์ในระดับหนึ่ง และการมีสัตว์อย่างน้อยสองชนิดที่มีจำนวนอย่างน้อย 2 ตัวเพื่อที่จะได้เก็บเอาไว้ให้มันออกลูกครับ ถ้าถามว่าทำไมต้องมีอย่างน้อยสองชนิด คำตอบก็คือว่าแต่ล่ะ harvest สัตว์แต่ล่ะชนิดจะเกิดลูกออกมาได้แค่ตัวเดียวเท่านั้นเอง ถ้าเรามีเพียงชนิดเดียวสัตว์ที่เกิดมาใหม่ก็จะมีไม่มากพอที่จะให้เราเชือดกินทุกๆ harvest ครับ

ข้อควรระวังของการเล่นสายนี้
- เวลาเก็บเกี่ยว (harvest)  phaseที่เราจะต้องหาข้าวให้คนงานกินจะอยู่ก่อน  phaseที่สัตว์ออกลูก หมายความว่าถ้าคุณเชือดสัตว์เหลือเพียงตัวเดียว ในรอบนั้นคุณก็จะไม่ได้รับสัตว์เพิ่มครับ


อบขนมปัง : สายนี้หากไม่เคยเล่นจะมองว่าค่อนข้างยุ่งยากไปซักนิด กล่าวคือก่อนจะอบขนมปังมากกินได้นั้นเราจะต้อง พรวนดิน -> ไปขอเมล็ดพืช -> หว่าน -> รอเก็บเกี่ยว แล้ว จึงเอาไปอบ (ต้องเสีย action) แต่สายนี้หากตั้งตัวได้แล้วจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องอาหารขาดมือเท่าไรครับ ข้อดีอีกอย่างของสายนี้คือเมล็ดพืชและผักที่ยังไม่เอาไปแปรรูปจะสามารถใช้แทนข้าวได้ 1 จานครับ ทำให้ยังพอประทังเกมไปได้เรื่อยๆหากมีจำนวน เมล็ดมากพอ

ข้อควรระวังของการเล่นสายนี้
- หากไม่มีการ์ดมาช่วยจำนวนของไร่ที่ผู้เล่นจะพรวนได้ทั้งเกมจะมีอยู่แต่ 16 - 17 ไร่เท่านั้นครับ (และทำได้แค่รอบล่ะครั้งเท่านั้นด้วย) ประกอบกับหากจะแปลงเมล็ดพืชเป็นข้าวเราจะต้องเสีย action ไปลงช่อง Sow/Bake ซึ่งหากมีคนมาแย่งใช้จะทำให้ผิดแผนง่ายพอสมควร


ต้มผัก: อีกสายย่อยหนึ่งสำหรับคนที่มีการ์ดที่ทำให้สามารถหาผักได้ในช่วงแรกๆก็คือการปลูกผักกินครับ ข้อดีของสายนี้มีหลายอย่าง คือผักสามารถเอาไปต้มใน major improvement เพื่อแปลงเป็นอาหารได้ทันทีเหมือนกับเชือดสัตว์เลยครับ แต่มีข้อเสียคือกว่าช่องที่จะให้เราเอาผักมาใช้ได้นั้นก็ต้องรอรอบที่ 8 - 9 ซึ่งก็ครึ่งเกมเข้าไปแล้ว และตัวเมล็ดผักเองมีค่ามากถึงชิ้นล่ะ 1 คะแนน เลยถ้าไม่ขาดอาหารจริงๆก็คงต้องคิดกันหนักหน่อยว่าจะเอามาแปลงเป็นอาหารเลยดีไหม ดังนั้นถ้าไม่มีการ์ดที่ทำให้เก็บผักแต่แรกๆก็ไม่ควรเน้นสายนี้นักครับ แต่สามารถเก็บไว้เป็นสายเสริมได้อยู่


การ์ด : ในเกมจะมีการ์ดหลายๆ ใบครับที่ช่วยให้เราหาอาหารได้ง่ายๆ ที่เห็นได้ชัดคือพวก Major Improvement ทั้ง 3 ชนิดที่มีความสามารถในการแปลง ไม้/อิฐ/หวาย เป็นอาหารได้โดยไม่ต้องเสีย action ถึงแม้ว่าจะแปลงได้น้อยแต่ว่าความสามารถกับคะแนนโบนัสจาการ์ดพวกนี้ก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ เพราะจะทำให้ resourceที่ปกติแล้วไม่มีคะแนนอะไร สามารถแปลงมาเป็นคพแนนได้ในตอนจบเกมครับ ไม่ว่าจะซื้อมาไว้กินหรือเอาแต้มก็คุ้มทั้งนั้นครับ

C) จงทำแต่ล่ะaction ให้เกิดประโยชน์สูงสุด!!
Agricola เป็นเกมที่ว่าด้วยการ ทำแต่ล่ะ action ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ  เพราะฉนั้นช่องไหนที่มีข้อความจำพวก "And" หรือ "Also" หากเป็นไปได้ก็ควรทำทั้งคู่ครับ และในบางครั้งการหยิบ resource กองโตๆ แต่เรายังไม่ได้ตอนการใช้ ณ ตอนนั้นก็เป็นเรื่องที่ควรทำครับเพราะในเกมนี้ไม่มีคำว่า "พอ"แน่นอนครับ 

D) คะแนนๆๆๆๆๆๆ
เกมนี้ไม่ได้ว่าด้วยการสร้างฟาร์มสวยงาม แต่เป็นเรื่องของการทำคะแนน จงจำไว้เสมอว่าเมื่อเริ่มเกมทุกคนจะมีคะแนนติดลบอยู่ถึง 12 คะแนน + คะแนนติดลบจากพื้นทีว่าง เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะลบคะแนนติดลบนี้ทุกครั้งที่มีโอกาสครับ เพียงแค่มีสิ่ง resource อย่างน้อย 1 ชิ้นก็สามารถทำคะแนนได้ถึง 2 คะแนนแล้วครับ (จาก - 1 กลายเป็น 1) และโดยทั่วไปการทำคะแนนของเกมนี้จะมีอยู่ 3 แบบหลักคือ
ขยายบ้าน : สร้างห้อง , upgrade บ้าน , สร้างคนเพิ่ม
- ถ้าคุณมีบ้านหินขนาด 5 ห้องกับคนงาน 5 คนล่ะก็คุณจะทำคะแนนได้ถึง 25 คะแนน
- ห้อง เป็นอย่างเดียวในเกมนี้ที่คะแนนสูงสุดไม่ได้จำกัดอยู่ที่ 4
- นอกจากห้องแล้วคนงานยิ่งมากก็ยิ่งมี action ให้ทำมากขึ้น!

เลี้ยงสัตว์ : สร้างคอก , เลี้ยงแกะ , หมู , วัว , สร้าง stable ในคอก
- ถ้าทำได้ครบจะได้คะแนนมากสุดที่ 20 คะแนน

ปลูกผัก : พรวนดิน , เมล็ดพืช , ผัก
- 12 คะแนน

การจะชนะเกมได้เราจะต้องผสมแผนต่างๆเข้าด้วยกันครับ



ขอขอบคุณ :
Nick (คุณนิค ณ คาทาน), ฝ่ายหาเรื่องหาให้ทำ (อ่ะมันดียังไงเนี่ย  :egg035:)
Prongod (คุณเทพ เมพขิง), ฝ่ายพิสูจณ์อักษร
 :egg068: :egg068:

ThankCool By: prongod, Nick, madwolf, tfex, Boy, Knifer@, roid, บีนคุง, seapig, SuperBaBa, Blue Bird, armourer84, AAleng, kid^_^, MAIND, Zombie, chocolation, Mayrakis, maemooyong


Offline prongod

  • Moderator
  • Trade Count: (+5)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 40 : Exp 4%
    HP: 0.1%

  • Posts: 2,423

  • ThankCool Statistics
    Give : 618
    Take : 965

  • Gender: Male
เห็นคุณนิคมั้งเคยบอกว่ายอมโดน baging card บางทีอาจจะคุ้มก็ได้ ไม่รู้จริงมั้ย

Offline Nick

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 32 : Exp 14%
    HP: 0.1%

  • Posts: 1,564

  • ThankCool Statistics
    Give : 208
    Take : 315

  • Gender: Male
ถ้ามันโดนใบสองใบแล้วทำให้ food engine เดินตั้งแต่ stage แรกสุดเลยก็น่าจะคุ้มอยู่นะครับ ถึงว่างั้นแต่ผมก็ยังไม่กล้าลองซักทีเหมือนกัน  :onion_015:

Offline PrinceFrog

  • Manager
  • Trade Count: (+9)
  • Prince
  • ****************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 99%
    HP: 0.2%

  • Posts: 4,079

  • ThankCool Statistics
    Give : 918
    Take : 1553

  • Gender: Male
  • FUN: A mandatory rule. You must have it, or else.
ถ้าได้การ์ดขอทานแล้วติดลบ 3 คะแนนแล้วเราสามารถสร้างได้ 3 - 4 คะแนนแต่จังหวะเราไม่เสียไปมันก็น่าลองนะ แต่ว่ามันก็คำนวนยากอ่ะ ออกแนววัดใจ 555+

Offline madwolf

  • Moderator
  • Trade Count: (+4)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 10%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,940

  • ThankCool Statistics
    Give : 297
    Take : 976

  • Gender: Male
มาปูเสื่อนั่งรอบทต่อไป  :egg045:

Offline PrinceFrog

  • Manager
  • Trade Count: (+9)
  • Prince
  • ****************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 99%
    HP: 0.2%

  • Posts: 4,079

  • ThankCool Statistics
    Give : 918
    Take : 1553

  • Gender: Male
  • FUN: A mandatory rule. You must have it, or else.
จริงๆกะเกริ่นๆไว้งั้งๆล่ะครับ เผื่อมีคนคันไม้คันมือมาเขียนบทต่อๆไปให้   :egg027: :egg027:

Offline roid

  • Administrator
  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 49 : Exp 32%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,671

  • ThankCool Statistics
    Give : 1069
    Take : 1209

  • Gender: Male
  • Leader of the "Canyon Crows"
    • http://www.thaiboardgame.net
ขอบคุณสำหรับบทความมากๆ ครับ อ่านแล้วได้แนวคิดในการเล่นอีกเยอะ   :egg005:

Offline Blue Bird

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 62%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,338

  • ThankCool Statistics
    Give : 615
    Take : 446

  • เล่นแล้วเล่นให้ลึก
แจ่มไปเลย  :egg005: :egg005: :egg005:

สำหรับมือใหม่


มีวิธีง่ายๆ (รึป่าว?) คือยังไม่ต้องสนใจแพ้ชนะ
เล็งไว้เลยว่า ขอให้มีตัว 3 ตัว บ้านดิน แล้วก็ของทุกชนิดอย่างละแต้มก็พอ โดยไม่ได้ Begging Card

ที่สำคัญอย่ามีลูกเพราะว่าหน้ามืด  :egg001:

ในเกม 5 คน ตัวเล่นที่ 3 ของเรา ใน Best Case จะได้ลงตำแหน่ง Action เป็นลำดับที่ 11 ลองคิดดูว่ามันจะมีของดีๆเหลืออยู่มั้ย

รออ่านต่อไปครับ
« Last Edit: June 03, 2011, 10:18:43 AM by Blue Bird »

Offline Blue Bird

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 62%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,338

  • ThankCool Statistics
    Give : 615
    Take : 446

  • เล่นแล้วเล่นให้ลึก
ถ้ามันโดนใบสองใบแล้วทำให้ food engine เดินตั้งแต่ stage แรกสุดเลยก็น่าจะคุ้มอยู่นะครับ ถึงว่างั้นแต่ผมก็ยังไม่กล้าลองซักทีเหมือนกัน  :onion_015:


ใบนึงก็เหนื่อยมากแล้วนา

2 ใบนี่  :onion_113: :onion_113: :onion_113:

Offline Knifer@

  • Trade Count: (+1)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 14 : Exp 39%
    HP: 0%

  • Posts: 316

  • ThankCool Statistics
    Give : 359
    Take : 11

  • Gender: Male
แจ่มเลย  :egg045:

ที่จริงผมไม่ได้กลัวน่ะครับ แต่เกมส์คุณเทพเอามาล่อตาล่อใจกว่า  :onion_014:

Offline Nick

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 32 : Exp 14%
    HP: 0.1%

  • Posts: 1,564

  • ThankCool Statistics
    Give : 208
    Take : 315

  • Gender: Male
ถ้ามันโดนใบสองใบแล้วทำให้ food engine เดินตั้งแต่ stage แรกสุดเลยก็น่าจะคุ้มอยู่นะครับ ถึงว่างั้นแต่ผมก็ยังไม่กล้าลองซักทีเหมือนกัน  :onion_015:


ใบนึงก็เหนื่อยมากแล้วนา

2 ใบนี่  :onion_113: :onion_113: :onion_113:

จริงๆผมเห็นด้วยนะว่าใบเดียวก็ตึงมือแล้ว(สำหรับผม) สองใบนี่คงต้องมั่นใจว่าได้เปรียบแบบสุดๆจริงๆแหละถึงกล้าทำ แต่ถ้าเล่นกับกลุ่มพัฒนาการอย่าหวังว่าผมจะเก็บการ์ดขอทานเลยซักใบเลยแล้วกัน ขืนเก็บนี่แพ้ไปแล้วเกือบครึ่งตัว  :onion_015:

Offline seapig

  • Trade Count: (+8)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 39 : Exp 0%
    HP: 0.2%

  • Posts: 2,299

  • ThankCool Statistics
    Give : 1054
    Take : 373

  • Gender: Male
  • So be it
เคยแบ่งเกมเป็นสายๆ สำหรับแนะนำผู้เล่นใหม่ ที่พอเร่ิมแล้วทำไรไม่ถูก ว่าอยากทำอะไรให้เลือกเอาง่ายๆตามนี้

เพ่ิม Action ออกลูก  = > เก็บไม้ > เก็บต้นกก > สร้างห้อง > เพิ่มสมาชิก family growth (ต้องคิดด้วยว่าจะหาข้าวจากไหน)
เลี้ยงสัตว์  = > เก็บไม้ >กั้นคอก fence > เก็บสัตว์    +  เก็บดิน > ซื้อหม้อ major Improve. (สั้น ง่าย แต่ต้องวางสเต็ปดีๆ ไม่งั้นสัตว์หายหมด)
ปลูกข้าว => เก็บเมล็ด  >ไถ > หว่าน   + เก็บดิน > เก็บหิน > ซื้อเตาอบ major Improve.(ถ้ามีคนแย่งออกเตาอบ  ใครช้าก็ตายได้เลย)
เน้นสร้าง  ออก Improvement   => เก็บหิน >ดิน > ไม้ > กก นิดหน่อย  > สร้างบ้านออก สลับ กับ Improvement (ยากมาก  ถ้าไม่มีการ์ดช่วย)

ระหว่างเล่นพยายามหาของกินเป็นหลัก แล้วมีครบทุกอย่างดีที่สุด เพราะ  -1 ครั้งนึง = เสีย  2 คะแนนไปแล้ว
เล่นติดใจแล้วค่อยเพ่ิมการ์ด

อ่านแล้ว clean and clear ครับ รอบทต่อไป
 :egg066:

ThankCool By: maemooyong

« Last Edit: June 03, 2011, 05:15:22 PM by seapig »

Offline armourer84

  • Manager
  • Trade Count: (+16)
  • Prince
  • ****************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 54 : Exp 33%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,453

  • ThankCool Statistics
    Give : 213
    Take : 364

  • Gender: Male
  • Sweet Time!!
    • http://www.thaiboardgame.net
บทความดีมากครับ

จะย้ายไป Boardgame Review & Article เร็วๆนี้
RECENTLY GAMING!

Offline MAIND

  • Trade Count: (+4)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 13 : Exp 76%
    HP: 0.1%

  • Posts: 289

  • ThankCool Statistics
    Give : 57
    Take : 23

เยี่ยมครับคุณก้อง ขอบทต่อไปด้วย  :egg026:

Offline armourer84

  • Manager
  • Trade Count: (+16)
  • Prince
  • ****************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 54 : Exp 33%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,453

  • ThankCool Statistics
    Give : 213
    Take : 364

  • Gender: Male
  • Sweet Time!!
    • http://www.thaiboardgame.net
ใครย้ายอะ  :egg060:

ยังไงก็ขอบคุณนะคร้าบ...ที่ช่วยย้าย  :onion_040:
RECENTLY GAMING!