Author Topic: Railway of the World: Cardgame - เกมนี้ไม่ได้มีดีแค่ชื่อ  (Read 7711 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline roid

  • Administrator
  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 49 : Exp 32%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,671

  • ThankCool Statistics
    Give : 1069
    Take : 1209

  • Gender: Male
  • Leader of the "Canyon Crows"
    • http://www.thaiboardgame.net
 Railway of the World ชื่อนี้หลายคนน่าจะรู้จักและเคยเล่นมาก่อน สำหรับตัวเกม Railway of the World ฉบับบอร์ดเกมนั้นเป็นเกมแนว Netowrk Building + Pickup & Deliver ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างหนักเลยทีเดียว (น้ำหนักเกมอ่ะนะ  :egg027:) แต่สำหรับเกมที่ผมจะเอามา Review วันนี้จะเป็นตัว Railway of the World: The Card Game ซึ่งเป็นฉบับย่อของตัวบอร์ดเกมอีกทีนึงครับ



ชื่อเกม : Railway of the World: The Card Game
จำนวนผู้เล่น : 2 - 4 คน
อายุผู้เล่น : 8 ปีขึ้นไป
เวลาในการเล่น : 30 นาที


สำหรับเกม Railway of the World: The Card Game ตัวนี้ แม้ว่าจะเป็นการ์ดเกม แต่อย่าได้ดูถูกเชียว เพราะมันจำลองระบบของตัวบอร์ดใหญ่มาได้่ค่อนข้างสมบูรณ์ (ในความคิดผม) ให้อารมณ์การเล่นไม่แพ้เกมใหญ่เลย แต่เล่นง่ายกว่าและไม่ซับซ้อนเท่า ซึ่งเหมือนกับเกมใหญ่คือ เราจะต้องทำการสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมไปยังเมืองใหม่ๆ และทำการขนสินค้าจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้


Component ในเกม


1. Track Card 65 ใบ (แบ่งเป็น 5 สี สีละ 13 ใบ)



2. Engine Card 21 ใบ



3. City Card 25 ใบ



4. First Player Card และ Start City Board



5. Cube 60 อัน (แบ่งเป็น 4 สี สีละ 15 อัน) พร้อมถุงใส่



6. Player Train 48 อัน (แบ่งเป็น 4 สี สีละ 12 อัน)



7. Score Board



8. Player Aid 4 ใบ




รายละเอียดการ์ด

Track Card


1. Track Value
2. สีของราง
3. สัญลักษณ์ของสีราง (สำหรับกรณีคนที่ตาบอดสี)


City Card


1. City Value
2. สัญลักษณ์ของสีสินค้าที่เมืองนี้ต้องการ
3. จำนวนสินค้าที่เมืองนี้ผลิตได้ (ตามจำนวนสีเหลี่ยมสีดำที่ปรากฏ)
4. สีของสินค้าที่เมืองนี้ต้องการ
5. สีของรางที่จะต่อเข้ามายังเมืองนี้ได้ (แต่ละด้านอาจไม่ใช่สีเดียวกันได้)
6. สัญลักษณ์ของสีรางด้านนั้นๆ



การเตรียมเกม
1. ผู้เล่นแต่ละคนทำการเลือกสี แล้วรับรถไฟไปตามสีที่เลือก

2. ให้ผู้เล่นแต่ละคนนำรถไฟออกมา 2 อันไปวางไว้ที่ Score Board ตรงตำแหน่งศูนย์ 1 อัน และด้านในบอร์ดตรงด้านขวาของเลขศูนย์ อีกคนละ 1 อันดังรูป


หมา่ยเหตุ
ตรงกลางบอร์ดจะเป็นตัวนับคะนนในกรณีที่ผู้เล่นได้คะแนนเกิน 25, 50, 75, 100 โดยรถไฟอันที่วางไว้ด้านในจะถูกเลื่อนไปเรื่อยๆ ตามตำแหน่ง

ตัวอย่างในรูป สีม่วงได้ 6 คะแนน สีฟ้าได้ 27 คะแนน สีเทาได้ 29 คะแนน และสีเขียวได้ 56 คะแนน



3. ทำการแจก City Card ที่มี City Value 2 ให้ผู้เล่นคนละ 1 ใบ (สุ่ม) และ Engine Card คนละ 1 ใบ จากนั้นนำการ์ดที่เหลือมาสับและสุ่มแจกอีกคนละ 2 ใบ รวมเป็น 4 ใบ จากนั้นแจก Player Aid คนละ 1 ใบ

ตัวอย่างของเริ่มต้นผู้เล่นสีฟ้า มีรถไฟ 10 อัน, Player Aid, การ์ดในมือ 4 ใบ (ใบที่คว่ำหมายถึงการ์ดที่ถูกสุ่มแจก)



4.สับการ์ดที่เหลือแล้ววางไว้เป็นกองจั่ว จากนั้นเปิดการ์ดใบบนออกมาเรียงเป็นแถว 3 ใบ ด้านล่างกอง พื้นที่ด้านข้างเว้นไว้สำหรับทำกองทิ้ง



5. นำ cube ทั้งหมดใส่ลงถุงผ้าเผื่อใช้สำหรับสุ่มหยิบ

6. สุ่มหาผู้เล่นคนแรกแล้วให้ First Player Card ไว้เป็นสัญลักษณ์



วิธีการเล่นเกม

ในแต่ละเทิร์นของผู้เล่นจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้

1. ส่วน Action - ในส่วนนี้ ผู้เล่นจะต้องเลือกทำ Action 1 อย่างจาก 5 อย่างต่อไปนี้

1.1) สร้างเส้นทางเข้าสู่เมืองใหม่ - สำหรับ Action นี้ ผู้เล่นจะทำการต่อเส้นทางโดยใช้ Track Card และ City Card ในมือเพื่อทำการสร้างเส้นทางใหม่โดยทำได้ 2 วิธีดังนี้

1.1.1) สร้างเส้นทางใหม่จาก Center City Board - ในกรณีนี้ผู้เล่นไม่ต้องสนใจสีของตัว Center City แต่ให้ดูที่สีของ City Card ว่าต้องการต่อเข้าเส้นทางสีใด จากนั้นใช้ Track Card ในมือสีดังกล่าวจำนวนกี่ใบก็ได้ แต่แต้มรวมของ Track Value ตองรวมกันแล้วได้มากกว่าหรือเท่ากับ City Value ของตัว City Card ที่เราต้องการเล่น กรณีใช้ Engine Card จะถือว่าเป็นสีอะไรก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าห้ามใช้ Engine Card ล้วนในการสร้างทาง

เมื่อมีการ์ดที่ TrackValue รวมกันครบแล้ว ให้วางเรียงซ้อนกัน (จะเป็นเส้่นตรง โค้งงอหรือหักเหยังไงก็ได้) โดยให้มองเห็นเลขของ Track Card ชัดเจน แล้ววางเมืองทับลงไป โดยจะต้องวางด้านที่สีของรางตรงกับ Track Card ที่เราเล่น จากนั้นให้ทำการวางรถไฟของเราลงไปยัง Track Card ที่เราต่อเป็นเส้นทางไว้

เมื่อทำการวางการ์ดเรียบร้อยแล้ว ทำการดูว่า City Card ใบนี้ผลิตสินค้าได้กี่ชิ้น จากนั้นสุ่มหยิบ Cube ออกจากถุงผ้าจำนวนเท่ากับสี่เหลี่ยมสีดำบน City Card แล้ววางลงบน City Card ใบนั้น จากนั้นคิดคะแนนให้ผู้เล่นโดยดูว่าผลรวมของ Track Value ที่ต่อเข้าเมืองใหม่นี้เป็นเท่าไหร่ ผู้เล่นจะได้คะแนนตามผลรวมนั้นไป


ตัวอย่าง
ผู้เล่นสีฟ้าทำการต่อรางเข้าเมืองโดยผ่านทางรางสีส้ม ผู้เล่นลง Track Card สีส้มเบอร์ 2 1 ใบ และ Engine Card 1 ใบ มีผลรวม Track value เป็น 3 จึงวางเมืองที่มี City Value 3 ลงมาโดยเชื่อมเข้าทางด้านรางที่เป็นสีส้มเหมือนกัน จากนั้นผู้เล่นทำการหยิบรถไฟมาวางไว้ตรง Track Card ที่เป็นเส้นทางนั้นแล้วสุ่มหยิบ Cube ออกมา 2 อัน (ตามที่ระบุใน City Card) แล้ว Score คะแนนไป 3 คะแนน (ตามผลรวมของ Track Value)




1.1.2) สร้างเส้นทางโดยต่อจากเมืองที่มีอยู่แล้ว - สำหรับวิธีนี้จะเหมือนวิธีแรกทุกประการ ต่างกันแค่การจะต่อระหว่างเมืองเก่าไปเมืองใหม่นั้น จะต้องดูสีของรางที่ตรงกันด้วย แต่ค่า Track Value จะยึดตามเมืองใหม่เป็นหลัก ไม่ต้องสนใจ City Value ของเมืองเก่า (แม้ว่าแต้มจะสูงกว่าก็ตาม) แล้วทำตามวิธีด้านบนทุกประการ


ตัวอย่าง
ผู้เล่นสีเขียวต่อเมืองใหม่จากเมืองเก่า (ในตัวอย่างที่แล้ว) โดยเมืองใหม่มีค่า City Value 3 และมีรางสีม่วงที่สามรถเชื่อมกับเมืองเก่าได้ ผู้เล่นลง Track Card 2 ใบที่มีแต้มรวมเป็น 4 ลงมาโดยเชื่อมกับเมืองเก่าทางด้านที่เป็นรางสีม่วง แล้วลง City Card ด้านที่เป็นสีม่วงเหมือนกันลงมา จากนั้นจึงนำรถไฟลงมาวางบน Track Card และหยิบ Cube 2 อัน แล้ว Score คะแนน 4 คะแนน (ตามผลรวม Track Value)



หมายเหตุ
กฎสำคัญสำหรับการสร้่างเส้นทางคือ ห้ามทำการสร้างเส้นทางเชื่อมระหว่างเมืองที่มีอยู่แล้วอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นเชื่อมระหว่างเมืองต่อเมือง หรือเมืองกับ Center City Board



1.2) เล่น Engine Card - สำหรับ action นี้จะใช้เพื่อทำการลง Engine Card ไว้ด้านหน้าตัวเอง ซึ่งจะมีผลในการขนส่งสินค้า (ดูหัวข้อถัดไป) เป็นคะแนนตอนจบ โดย action นี้จะพิเสษตรงที่ว่าสามารถที่จะเลือกทำอย่างเดียวหรือทำ action นี้พร้อมกับทำ action ส่งสินค้าเลยก็ได้



1.3) ส่งสินค้า - สำหรับ action นี้ ผู้เล่นจะทำการส่งสินค้า โดยทำการเลือก cube ที่ต้องการจะส่งสินค้า 1 อัน โดย cube ที่จะเลือกได้นั้น จะต้องเป็น cube ที่อยู่ในเมืองที่เรามีรางเชื่อมต่อและเราต้องเคลื่อน cube ออกจากเมืองโดยผ่านทางรางของเราเป็นรางแรกเสมอ หลังจากนั้นระหว่างทางจะเคลื่อนผ่านรางสีของคนอื่นได้ตามปกติ

ในการเคลื่อนสินค้านั้น เป้าหมายของเราคือการสินค้าผ่านเมืองต่างๆ ไปยังเมืองปลายทางที่มีสีตรงกลางตรงกับสีของ cube ที่เราเคลื่อน  ซึ่งจำนวนเมืองที่จะเคลื่อนไปได้นั้น จะต้องไม่เกินจำนวน Engine Card ที่อยู่ตรงหน้าผู้เล่น และจะต้องหยุดที่เมืองที่มีสีตรงกับ cube เมืองแรกที่เจอทันที (ไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องหยุดตรงนั้น) เมื่อ cube เคลื่อนมาถึงเมืองที่มีสีตรงกับ cube แล้ว ให้ผู้เล่นนำ cube ชิ้นนั้นมาวางหน้าตัวเองแล้วทำการคิดคะแนน โดยดูว่าได้ทำการเคลื่อนสินค้ามาจำนวนเท่าไหร่จะได้คะแนนเท่านั้น และในเส้นทางนั้น มีรถไฟสีของคนอื่นจำนวนเท่าไหร่ ผู้เล่นสีนั้นจะได้คะแนนเท่ากับจำนวนรางที่เราเคลื่อนผ่าน


ตัวอย่างในรูป ผู้เล่นมี Engine Card 3 ใบ ผู้เล่นสีเขียวทำการเคลื่อน cube สีดำจากเมืองขวาล่างผ่านรางสีเขียวของตัวเองอันแรก แล้วผ่านรางสีฟ้า 1 ครั้งแล้วเข้าสู่เมืองเป้าหมายโดยผ่านรางสีเขียว รวมเป็นการเคลื่อนที่ 3 ครั้งเท่ากับจำนวน Engine Card  จากนั้นผู้เล่นนำ cube สีดำมาไว้หฟน้าตัวเองแล้ว score คะแนนโดยสีเขียวได้ 3 คะแนน (ตามจำนวนการเคลื่อนที่ของสินค้า)  และผู้เล่นสีฟ้าได้ 1 คะแนน (มีการใช้รางผู้เล่นสีฟ้า 1 ครั้ง)




1.4) ทำการทิ้งการ์ด 1 ใบจากมือลงกองทิ้ง - หากผู้เล่นทำ action นี้ จะสามารถเลือกทำได้ 2 อย่างคือ

1.4.1) ทำการจั่วการ์ด 1 ใบ (ดูวิธีการจั่วการ์ดในข้อ 2. ด้านล่าง) 
1.4.2) สุ่มหยิบ Cube 1 อันเติมลงในเมืองที่สินค้าไม่เต็ม


1.5) ผ่าน ไม่ทำอะไรทั้งสิ้น


หลังจากผู้เล่นเลือกทำ actoin ข้อใดข้อหนึ่งแล้ว จะผ่านเข้าสู่ข้อ 2 ต่อไป


2. จั่วการ์ด
ในส่วนนี้ ผู้เล่นจะได้จั่วการ์ด 1-2 ใบตามแต่กรณี โดยผู้เล่นเลือกจั่วได้ดังนี้

1. จั่วจากกาีร์ดจากในแถวที่เ่ปิดไว้แล้ว 3 ใบ เมื่อหยิบแล้วให้เปิดการ์ดใบบนสุดของกองมาวางแทนที่การ์ดที่ถูกหยิบไป
2. จั่วการ์ดจากใบบนสุดของกองจั่ว
3. จั่วการ์ดจากใบบนสุดของกองทิ้ง

ในการจั่วการ์ด 2 ใบนี้ผู้เล่นสามรถเลือกปนกันได้ว่าแต่ละใบจะหยิบจากข้อใด แต่กรณีที่ผู้เล่นหยิบ Engine Card จากในข้อ 1 หรือข้อ 3 ผู้เล่นจะได้สิทธิ์หยิบการ์ดแค่ใบเดียวเท่านั้น


3. เช็ค Hand Limit
ในส่วนนี้ให้ผู้เล่นทำการตรวจสอบมือว่ามีการ์ดเกิน 13 ใบหรือไม่ ถ้าเกินให้ทำการทิ้งการ์ดจนเหลือ 13 ใบ


หลังจากผู้เล่นทำครบ 3 ส่วนแล้วจะจบเทิร์นและให้ผู้เล่นคนทางซ้ายมือเล่นต่อไป และวนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าเงื่อนไขการจบเกม


การจบเกม
สำหรับเกมนี้ มีเงื่อนไขการจบเกม 3 แบบคือ

1. กองจั่วหมด
2. รถไฟของผู้เล่นคนใดคนหนึ่งหมด
3. ไม่มี Cube เหลืออยู่ในถุงผ้าแล้ว

เมื่อเข้าเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งจะถือว่าเทิร์นนั้นเป็นเทิร์นสุดท้าย ให้ทำการเล่นจนถึงผู้เล่นคนสุดท้าย (คนขวามือของ Start Player) จากนั้นผู้เล่นจะได้รอบพิเศษอีกคนละ 1 รอบ เริ่มจาก Start Player โดยในรอบนี้จะทำได้เค่เพียงการส่งสินค้าหรือผ่านเท่านั้น ไม่สามารถทำ action อื่นได้

เมื่อทำการเล่นจนครบหมดทุกคนแล้ว จะทำการ score คะแนนสุดท้ายโดยมีการ score 3 อย่าง ดังนี้

1. Score คะแนนเมือง - ให้ผู้เล่นไล่ดูเมืองแต่ละเมือง แล้วดูว่ารางที่ต่อเ้ข้าเมืองนั้น ผลรวมของ Track Value ของผู้เล่นสีใดสูงที่สุด จะได้คะแนนเท่ากับ City Value ของเมืองนั้น ในกรณีที่เสมอกันจะได้ทั้งหมด

ตัวอย่าง

1. เมืองซ้ายบน มีสีฟ้า 2 ราง Track Value รวมคือ 1+2+2 = 5 และมีสีฟ้า 1 ราง Track Value รวม 2+2 = 4 ผู้เล่นสีฟ้ามากว่าได้ไป 3 คะแนน
2. เมืองขวาบน มีสีฟ้าแค่คนเดียว ได้ไป 2 คะแนน
3. เมืองซ้ายล่างมีสีเขียวแค่คนเดียว ได้ไป 3 คะแนน




2. Engine Card ตรงหน้าผู้เล่นมีค่าใบละ 1 คะแนน


3. สินค้าที่ผู้เล่นเก็บมาได้ ให้ผู้เล่นทำการจัดชุดเพื่อคิดคะแนน โดย Cube 1 อันจะเข้ากับชุดได้ 1 ชุดเท่านั้น ไม่สามารถย้ายไปมาได้ โดยชุดการคิดคะแนนของ Cube มีดังนี้

- 2 คะแนนสำหรับสินค้าที่เหมือนกัน 3 อัน
- 3 คะแนนสำหรับสินค้าที่เหมือนกัน 4 อัน
- 5 คะแนนสำหรับสินค้าที่สีต่างกัน 4 อัน


ตัวอย่าง

ผู้เล่นมี cube ที่เก็บได้คือ สีดำ 3 อัน สีแดง 4 อัน สีน้ำเงิน 2 อัน และสีเหลือง 1 อัน ผู้เล่นเลือกจัดชุดได้ 2 แบบดังในรูป



เมื่อทำการรวมคะแนนทั้งหมดแล้ว ผู้เล่นที่มีคะแนสมากที่สุดเป็นผู้ชนะ ในกรณีที่เสมอกัน ให้ดูว่าใครต่องรางมากที่สุด ถ้าเสมอกันอีกให้ดูที่จำนวน cube ที่ส่งของได้ ถ้ายังเท่ากันอีกให้ถือว่าชนะร่วมกัน




สำหรับเกมนี้ ในตอนแรกผมเองก็ยังลังเลว่ามันจะดีจริงหรือ ใจนึงก็กลัวว่ามันจะเหมือน Ticket to Rider Card Game ที่ผมค่อนข้างผิดหวัง (ตัวเกมเองระบบใช้ได้ แต่ไม่น่าปะชื่อ Ticket to ride เลย อารมณ์คนละแนวกันเลย  :onion_015:)  แต่หลังจากไ้ด้ลองครั้งนึงแล้ว ต้องบอกว่าเกมให้อารมณ์ของบอร์ดเกมตัวใหญ่ค่อยข้างที่จะสมบูรณ์เลยทีเดียว แม้ว่าส่วนตัวผมเองจะยังไม่เคยเล่น Railway of the World เลยก็ตาม  แต่จากที่เคยเล่น Stream และ Age of Stream มา บอกได้ว่าการ์ดเกมตัวนี้ทำระบบออกมาได้ดีทีเดียว แถมยังปรับปรุงให้เล่นได้ง่ายกว่าด้วย ทำให้ผู้เล่นใหม่สามารถเข้าใจและสนุกกับมันไปได้ไม่ยาก

เกมนี้น่าจะเป็นเกมที่ 3 ที่ผมเล่นครั้งเดียวแล้วติดใจจนต้องหามาเก็บไว้ (เกมแรกคือ Le Havre และเกมที่สองคือ Home Steader)  สำหรับเกมนี้แนะนำเลยครับ ไม่ว่าจะมือเก๋าขั้นเทพ หรือมือใหม่อยากหัดเล่นแนวยูโรบ้าง เอาเกมนี้ไปรับรองไม่ผิดหวังครับ  :onion_104:





ThankCool By: PrinceFrog, prongod, Zombie, Blue Bird, Knifer@, Nick, kid^_^


Offline Zombie

  • Trade Count: (+1)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 41 : Exp 86%
    HP: 0.1%

  • Posts: 2,648

  • ThankCool Statistics
    Give : 304
    Take : 183

ตัวเกมใหญ่ผมยังไม่เคยได้เล่นเลย เลยเปรียบเทียบไม่ค่อยถูก แต่ว่าเกมผมยังไม่ค่อยได้เล่นจนแตก  ต้องขอเล่นอีกหลายๆครั้งหน่อย  :egg066:

*******************************
  __
(' ,, ')/     Brainnnnnssss...!!!!

Offline prongod

  • Moderator
  • Trade Count: (+5)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 40 : Exp 4%
    HP: 0.1%

  • Posts: 2,423

  • ThankCool Statistics
    Give : 618
    Take : 965

  • Gender: Male
ส่วนตัว
ผมว่าตัวการ์ดเกมจะไม่ต้องคิดเยอะ (กดดัน) เท่าตัวเต็มครับ

ระบบสินค้า
ตัวเต็มเส้นทางจะต้องมองเหลี่ยมกันตั้งแต่ต้นเกม เพราะสินค้าจะโดนสุ่มตั้งแต่เตรียมเกม มีสร้างเมืองใหม่ตอนกลางเกมที่จะได้สินค้าเพิ่ม
ตัวการ์ดเกมจะใช้การสุ่มเมื่อสร้างเมืองเสร็จ เพราะไม่มีเมืองตอนเตรียมเกม

ระบบคะแนน
ตัวเต็มค่อนข้างเน้นการวางแผนการขนส่ง และเป็นที่มาของตะแนนอื่นๆ
ส่วนการ์ดเกมได้คะแนนจากการสร้างเมืองมากกว่า เพราะกว่าจะเริ่มส่งของได้ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ

แต่ที่ชอบเหมือนกันคือการแย่งของจากเมืองที่คนอื่นเล็งไว้ได้ ตรงนั้นแหละสนุกที่สุด 55+
(ถึงจะเป็นฝ่ายถูกกระทำมากกว่าก็เถอะ)

ส่วนที่ไม่ชอบเหมือนกันคือกระดานนับคะแนน ใหญ่เกินไป ถึงรุ้นการ์ดเกมจะเล็กลงมาแล้วแต่ก็ใหญ่มากสำหรับการ์ดเกม

ThankCool By: roid

« Last Edit: May 31, 2011, 02:51:02 AM by prongod »


Offline Blue Bird

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 62%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,338

  • ThankCool Statistics
    Give : 615
    Take : 446

  • เล่นแล้วเล่นให้ลึก
แหม่ต้องลองซะแล้ว

เนื่องจากคำว่า Le Havre กับ Home Steader เลยนะนเี่ย :egg001:

Offline roid

  • Administrator
  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 49 : Exp 32%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,671

  • ThankCool Statistics
    Give : 1069
    Take : 1209

  • Gender: Male
  • Leader of the "Canyon Crows"
    • http://www.thaiboardgame.net
ส่วนตัว
ผมว่าตัวการ์ดเกมจะไม่ต้องคิดเยอะ (กดดัน) เท่าตัวเต็มครับ

ระบบสินค้า
ตัวเต็มเส้นทางจะต้องมองเหลี่ยมกันตั้งแต่ต้นเกม เพราะสินค้าจะโดนสุ่มตั้งแต่เตรียมเกม มีสร้างเมืองใหม่ตอนกลางเกมที่จะได้สินค้าเพิ่ม
ตัวการ์ดเกมจะใช้การสุ่มเมื่อสร้างเมืองเสร็จ เพราะไม่มีเมืองตอนเตรียมเกม

ระบบคะแนน
ตัวเต็มค่อนข้างเน้นการวางแผนการขนส่ง และเป็นที่มาของตะแนนอื่นๆ
ส่วนการ์ดเกมได้คะแนนจากการสร้างเมืองมากกว่า เพราะกว่าจะเริ่มส่งของได้ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ

แต่ที่ชอบเหมือนกันคือการแย่งของจากเมืองที่คนอื่นเล็งไว้ได้ ตรงนั้นแหละสนุกที่สุด 55+
(ถึงจะเป็นฝ่ายถูกกระทำมากกว่าก็เถอะ)

ส่วนที่ไม่ชอบเหมือนกันคือกระดานนับคะแนน ใหญ่เกินไป ถึงรุ้นการ์ดเกมจะเล็กลงมาแล้วแต่ก็ใหญ่มากสำหรับการ์ดเกม


เห็นด้วยกับคุณ prongod ตามที่ว่ามาครับ แต่สำหรับผม ผมชอบเพราะว่ามันไม่ต้องมองอนาคตไกลเกินไป เนื่องจากมันสุ่มนี่แหละ ทำให้ไม่ต้องวางแผนล่วงหน้ามากนัก เพราะปกติผมเป็นคนไม่ค่อยคิดไปไกลมากเท่าไหร่  เหอๆ  :egg027:


แหม่ต้องลองซะแล้ว

เนื่องจากคำว่า Le Havre กับ Home Steader เลยนะนเี่ย :egg001:


ไว้ถ้าได้เจอกันจะเอาไปให้ลองครับผม สำหรับผมแล้ว เกมที่แปลงจากบอร์ดมาเป็นการ์ด มีที่ถูกใจอยู่ไม่กี่เกมเอง เพราะส่วนมากแปลงมาแล้วระบบหลักจะเสียหายไปเยอะ (เช่น Ticket to Ride เป็นต้น  :onion_015:)  แต่สำหรับเกมนี้ยกให้ครับ  :onion_104:

ThankCool By: Blue Bird


Offline dark fox

  • ShopManager
  • Trade Count: (+6)
  • Prince
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 46 : Exp 58%
    HP: 0.2%

  • Posts: 3,276

  • ThankCool Statistics
    Give : 19
    Take : 467

ตอนฟังกฎงง ๆ จนเบลอเกือบจะหลับ แต่พอเล่นระบบอเคเลย แต่เสียตรงถ้าใครจั่วการ์ดบ่อยเกมจะจบเร็วไปหน่อย
ใครโชคร้ายจั่วไม่ได้สถานีได้มีแววน้ำตาตก เพราะการ์ดเต็มมือแต่ทำอะไรไม่ได้ซะงั้น :egg027:

Offline Blue Bird

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 62%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,338

  • ThankCool Statistics
    Give : 615
    Take : 446

  • เล่นแล้วเล่นให้ลึก
ได้เล่นวันก่อน เป็น card game ที่สนุกทีเดียว เสียดายที่เล่น 4 คนจบเร็วไปหน่อย

ถ้่่่ามีโอกาสต้องลองเล่นแบบ 3 คนดู

อารมณ์ เหมือน ticket to ride + railway เลย


Offline Cordia

  • Trade Count: (0)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 12 : Exp 63%
    HP: 0%

  • Posts: 244

  • ThankCool Statistics
    Give : 76
    Take : 46

เป็นเกมการ์ดที่ใช้ได้เลย เก็บอารมณ์จาก boardได้ดีทีเดียว  :egg066:
อยากลองเล่น 3 คนบ้างเหมือนกันน่าจะจบช้าลง เพราะยังไม่ทันส่งของก้อจบซะและ
พูกถึง ต้องใช้โชคในการจั่วเหมือนกันถึงจะชนะ แต่เล่นแล้วได้ที่โหล่อ่ะ :onion_017: