Author Topic: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม  (Read 11686 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Elfster

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 90%
    HP: 0.3%

  • Posts: 73

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 38

ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« on: September 11, 2009, 05:08:48 PM »
ผมอ่านบทความภาษาอังกฤษ 2 อันในนิตยสาร Wired และ New York Times เมื่อต้นปีนี้ เลยทำให้สนใจบอร์เกมขึ้นมาจนเริ่มเล่นและเป็นไปถึงวันนี้นะ

ก็เลยอยากลิงค์บทความ Wired ให้ทุกคนอ่านเล่นและเผื่อเอาไปโปรโมตต่อ พร้อมกันนี้ผมก็ได้แปลบทความเป็นไทยมาให้อ่านเล่นกันด้วย

http://www.wired.com/gaming/gamingreviews/magazine/17-04/mf_settlers?currentPage=1

-----------------------------------------------------------------------------------------------------


One German genius has engineered a faster, smarter board game.
Photo: Baerbel Schmidt


เกมเศรษฐีถอยไป: การผงาดขึ้นมาของบอร์ดเกมเยอรมัน

ในปี 1991 คลาวส ทอยเบอร์ (Klaus Teuber) กำลังจะกลายเป็นนักออกแบบเกมที่ดังที่สุดในโลกคนหนึ่ง ทอยเบอร์ มีภารรยาและลูกสามคน ประกอบอาชีพหลักเป็นช่างเทคนิคทันตกรรม และตั้งรกรากในทาวน์เฮาส์สีขาวหลังหนึ่งที่เมือง รอสดอร์ฟ ประเทศเยอรมัน ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีเขาประดิษฐ์เกมชื่อ “Barbarossa and the Riddlemaster” ผู้เล่นต้องพยายามปั้นดินน้ำมัน ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามต้องทายว่าเขาปั้นอะไร เกมนี้ได้รับความนิยมมาก และชนะรางวัล สปีล เด จารส์ (Spiel des Jahres) รางวัลสูงสุดของบอร์ดเกมในเยอรมัน

การชนะรางวัลจากเยอรมันที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักอาจไม่ค่อยน่าตื่นเต้นนัก แต่ในโลกของบอร์ดเกมรางวัล สปีล เด จารส์ เป็นรางวัลที่ใหญ่มาก ชาวเยอรมันเป็นชนชาติที่นิยมเล่นบอร์ดเกมมา บอร์ดเกมขายดีในเยอรมันมากกว่าที่อื่นใดในโลก หนังสือพิมพ์ใหญ่ทุกฉบับมีการรีวิวบอร์ดเกมเหมือนกับรีวิวภาพยนตร์หรือหนังสือ งานแสดงบอร์ดเกมสปีล เด จารส์ที่เมืองเอสเซ่น (Essen) ก็มีผู้เข้าชมกว่า 150,000 คนจากทุกสารทิศ

ด้วยความนิยมมากขนาดนี้การออกแบบบอร์ดเกมจึงก้าวล้ำถึงขั้นเป็นศิลปและธุรกิจขนาดใหญ่ในเยอรมันเลยทีเดียว คนรักบอร์ดเกมมีความเห็นตรงกันว่าบอร์ดเกมที่ออกแบบได้เยี่ยมที่สุดล้วนมาจากประเทศนี้ แม้แต่คำว่า เกมแบบเยอรมัน (German-style game) ยังกลายเป็นคำที่ใช้เรียกเกมที่แน่น ออกแบบมาอย่างดี หากเปรียบเกมเหล่านี้กับเกมเศรษฐี ก็คงเหมือนการนำรถพอร์ช  911 มาเปรียบเทียบกับเชฟวี่ โคบอลท์

แต่ในปี 1991 ถึงแม้ว่าเขาจะออกแบบเกมแบบเยอรมันที่ขายดีมาหลายกระดานแล้วก็ตาม ทอยเบอร์ยังคงมองงานออกแบบเกมว่าเป็นงานอดิเรกที่เพียงได้เงินดี “สำหรับเกมทุกเกม เรามักขายได้ 300,000 ชุดในปีแรก และขายแทบไม่ได้อีกเลยหลังจากนั้น” ในตอนกลางวันทอยเบอร์จึงยังคงมุ่งมั่นประกอบอาชีพเดิมคือ บริษัทขายอุปกรณ์ทันตกรรม ที่มีพนักงานกว่า 60 คนที่เขารับช่วงต่อจากคุณพ่อ ตอนกลางคืนเขาก็จะนั่งออกแบบเกมในห้องทำงานชั้นใต้ดินของเขา

วันหนึ่งทอยเบอร์เริ่มคิดเล่นไอเดียสำหรับเกมใหม่: เกาะที่ยังไม่เคยถูกสำรวจ ในไอเดียอันแรกสุดผู้เล่นจะค่อยๆ สำรวจเกาะนี้ด้วยการพลิกแผ่นแผนที่ที่คว่ำอยู่ แล้วสร้างหมู่บ้านด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่บนเกาะ เขายังรวมไอเดียอื่นในเกมนี้แต่ไอเดียนี้ดูดีเป็นพิเศษ  ทอยเบอร์กล่าวว่า “ผมรู้สึกเหมือนกำลังค้นพบอะไรบางอย่างที่มีอยู่แล้ว และไม่ได้ประดิษฐขึ้นมาใหม่”

เขานำเกมใหม่นี้ลองเล่นกับครอบครัวเป็นระยะ ครอบครัวเขาเล่นด้วย ทอยเบอร์สังเกตเห็นว่ามีส่วนไหนของเกมบ้างที่ไม่สนุก บางครั้งเบนนี่ลูกคนเล็กจะแอบอ่านหนังสือการ์ตูนใต้โต๊ะ บางทีภรรยาเขาจะจำขึ้นมาได้ทันทีว่าต้องซักผ้า ทอยเบอร์ก็จะนำเกมกลับไปปรับปรุงเพิ่มเติม เขาทำอย่างนี้เป็นเวลาถึง 4 ปี

ในที่สุดเกมของทอยเบอร์เหลือเพียงลูกเต๋า 2 ลูก บ้านไม้กำมือหนึ่งที่ใช้แทนหมู่บ้านและเมือง ไพ่สำรับหนึ่งใช้แทนทรัพยากร (อิฐ ขนแกะ ธัญพืช และ อย่างอื่น) และแผ่นหกเหลี่ยม 19 ชิ้นใช้ประกอบกันเป็นแผนที่เกาะ ครอบครัวเขาชอบเกมนี้มาก เกือบทุกครั้งที่เล่นภรรยาและลูกๆ จะแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน เขาขุดเจอทองคำกับเกมที่ว่านี้แล้วและตั้งชื่อเกมนี้ว่า Die Siedler von Catan แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า The Settlers of Catan (นักบุกเบิกแห่งเกาะคาทาน)

Settlers วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1995 ที่งาน Essen 5,000 ชุดแรกขายเร็วมากจนแม้กระทั่งทอยเบอร์ก็ไม่มีเกมชุดแรกเป็นของตน ในปีเดียวกันมันยังได้รางวัล สปีล เด จารส์ และรางวัลใหญ่อื่นในประเทศเยอรมันทุกรางวัล นักวิจารณ์เกมยกย่อง Settlers ให้เป็นผลงานชิ้นเอก ในปีแรกยอดขายพุ่งถึง 400,000 ชุด “อุตสาหกรรมบอร์ดเกมโตเป็นผู้ใหญ่ ณ จุดนี้” Steward Woods นักวิชาการด้านบอร์ดเกมจาก Curtin University of Technology แห่งกรุงเพิร์ท ประเทศออสเตรเลียกล่าวไว้ “หลังเกม Settler ออกวางจำหน่ายอุตสาหกรรมก็เริ่มเปิดกว้างขึ้น”

Settlers of Catan กลายเป็นเกมที่ขายดีทั่วโลก มันได้รับการแปลกว่า 30 ภาษาและมียอดขายกว่า 15 ล้านชุดแล้ว (แม้กระทั่งเกมที่ขายดีเทน้ำเทท่าอย่าง Halo 3 ยังขายได้แค่ครึ่งเดียว) มีภาคต่อ ภาคขยาย หนังสือเกม เกมไพ่ เกมคอมพิวเตอร์ เกม miniatures และแม้แต่นิยายตามออกมาภายหลัง เป็นสินค้าที่แฟนเกมที่คลั่งใคล้จำนวนมากต้องมี เกมนี้ทำให้ชายกลางคนวัย 56 ปีคนหนึ่งกลายเป็นคนที่รูจักไปทั่วในหมู่คนคลั่งใคล้เกมและแม้แต่คนที่ไม่ได้ชอบเกมก็ยังรู้จัก

ที่เยี่ยมที่สุดคือ Settlers เป็นเกมที่แนะนำให้คนอเมริกันเริ่มรู้จักเกมแบบเยอรมัน ในปีที่แล้ว Setters ขายได้กว่า 200,000 ชุดในอเมริกาและแคนาดา ซึ่งเป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้สำหรับเกมวางแผนที่ไม่ได้มีการโฆษณาเลยนอกจากการบอกกล่าวปากต่อปาก มันกลายเป็นเกมเยอรมันเกมแรกที่กระโดจากร้านเกมมาวางขายในห้างทั่วไปเช่น Barnes & Noble และ Toys ‘R’ Us

Settlers กำลังกลายเป็นเกมที่ขายดีที่สุดในอเมริกาถัดจาก Risk มันสอนคนอเมริกันให้เข้าใจว่าบอร์ดเกมไม่จำเป็นต้องเป็นเกมง่ายๆ สำหรับเด็กเล็ก หรือเกมเผาสมองสำหรับพวกฮาร์ดคอร์เท่านั้น ด้วยกลไกที่ซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยศิลปะแห่งทฤษฎีคณิตศาสตร์และความน่าจะเป็น Settlers เป็นเกมสนุก ไม่ต้องใช้ความพยายามนัก เข้าใจได้ง่าย และ เป็นอาหารสมองชั้นดี สิ่งเหล่านี้กำลังเปลี่ยนแนวคิดของคนอเมริกันทั่วไปว่าบอร์ดเกมคืออะไร


ThankCool By: Latin_123, maemooyong, kid^_^, julinc

« Last Edit: March 21, 2010, 09:39:41 PM by kid^_^ »

Offline Elfster

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 90%
    HP: 0.3%

  • Posts: 73

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 38

Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #1 on: September 11, 2009, 05:09:22 PM »
บอร์ดเกมเป็นของเล่นที่มีมาหลายพันปีแล้ว: มีการค้นพบบอร์ดเกมอายุ 5,500 ปีในประเทศอียิปต์ มีการนำเข้าไพ่เล่นเกมสู่ยุโรปจากโลกมุสลิมในยุค 1300 และหมากรุกในรูปแบบปัจจุบันก็มีมากว่า 500 ปีแล้ว แต่ตลาดบอร์ดเกมที่เรารู้จักในปัจจุบันมีจุดเริ่มต้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (The Great Depression) ในยุค 1930 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกมเศรษฐี (Monopoly) ดังขึ้นมา หลังจากนั้นเกมใหม่ที่ได้รับความนิยมก็ถูกคิดค้นขึ้นเป็นระยะ: Candy Land ในปี 1949, Risk ในปี 1959, และ Battleship ในปี1967

บอร์ดเกมเป็นที่นิยมด้วยเหตุผลง่ายๆ สำหรับทั้งผู้ใหญ่และเด็กมันเป็นข้ออ้างให้ล้อมวงทำกิจกรรมกัน คล้ายกับการเล่นโปกเกอร์หรือการออกไปโยนโบว์ลิ่ง Jesper Jull ผู้เชี่ยวชาญทางเกม (ludologist) แห่ง MIT อธิบายว่าบอร์ดเกมสร้างให้เกิดบรรยากาศทางสังคมที่นำทุกคนให้มาร่วมทำกิจกรรมกัน ใครที่ชนะรอบที่แล้ว ใครใช้เทคนิคน่าสนใจ หรือ ใครโชคดีเป็นพิเศษ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก่อให้เกิดประสบการณ์ร่วมกัน

แต่ในอเมริกามีเกมไม่กี่ประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างสูง Life-style games เช่น แสครบเบิ้ล หรือหมากรุก เป็นเกมที่ใช้ความคิดเยอะและผู้ที่คลั่งใคล้มักจะเล่นแต่เกมนี้อย่างเดียว ไม่สนใจเล่นเกมอื่น; เกมที่ใช้ในงานเลี้ยงเช่น Trivial Pursuit หรือ Jenga; และเกมวางแผนเช่น Risk หรือ Monopoly ซึ่งทุกคนมองว่าเป็นเกมสำหรับเด็ก หรือเป็นเกมที่ใช้เล่นตอนไม่มีอะไรทำ เช่นตอนติดในพายุหิมะและไฟดับ

สาเหตุหนึ่งที่เราไม่ค่อยเล่น Risk หรือ Monopoly ตอนโตก็เพราะว่าเกมเหล่านี้ออกแบบมาไม่ค่อยดีนักอย่างน้อยก็จากมุมมองของพวกเยอรมัน  Derek Solko อดีตวาณิชธนกรหนึ่งในผู้ก่อตั้ง BoardGameGeek.com ในปี 2000 หลังจากที่เขาค้นพบ Settlers เล่าว่า “เกมเศรษฐีเป็นเกมที่คุณค่อยๆ บดขยี้คู่แข่งให้จมดิน มันเป็นประสบการณ์ที่แย่ สิ่งที่คุณทำก็คือหัวเราะเยาะคู่แข่งถ้าเขาเดินมาตกที่ช่องของคุณแล้วคุณก็เอาเงินเขาไปหมด” เกมเศรษฐีเป็นตัวอย่างคลาสสิกของเกมที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่า zero-sum game ถ้าผมได้เงิน 100 เหรียญนั่นหมายความว่าคุณต้องเสียเงิน 100 เหรียญ ถ้าผมชนะคุณก็ต้องล้มละลาย การเอาชนะด้วยวิธีนี้อาจเหมาะกับการเล่นกับน้องที่บ้าน แต่มันไม่เหมาะกับการเล่นเพื่อผ่อนคลายในหมู่เพื่อนฝูงเลย

ผู้ใหญ่ไม่ค่อยชอบเล่นเกมเศรษฐีเพราะมันแทบไม่ต้องคิดเลย คำถามเดียวที่ต้องถามในเกมเศรษฐีคือ: จะซื้อดีหรือไม่? เวลาในการเล่นเกมเศรษฐีที่มักยาว 3-4 ชั่วโมง (ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่หลายคนทนไม่ได้) ส่วนใหญ่จะหมดไปกับการรอคนอื่นทอยลูกเต๋า เดินหมาก ซื้อของ ซื้อโรงแรม หรือเก็บค่าเช่า  คนรักบอร์ดเกมเรียกเกมประเภทนี้ว่า “Roll your dice, move your mice”

แต่เกมเศรษฐีก็ยังคงเป็นที่หนึ่ง “มันเป็นเหมือนไมโครซอฟท์ของวงการบอร์ดเกม” Solko เล่า “ถ้าผมสามารถเสกให้เกมเศรษฐีทุกกล่องในโลกกลายเป็น Setters ได้ ผมคิดว่าโลกเราจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะทีเดียว”

ในทางตรงข้ามเกมแบบเยอรมันจะหลีกเลี่ยงการปะทะกันซึ่งหน้า การใช้ความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยปรากฏนักในวัฒนธรรมเกมเยอรมัน อาจเป็นเพราะพัฒนาการสังคมหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คนเยอรมันเกลียดการใช้ความรุนแรง เมื่อตอนที่ Parker Brothers เปิดตัว Risk ในปี 1982 รัฐบาลเยอรมันขู่ที่จะแบนเกมนี้เพราะมันอาจส่งเสริมความรุนแรงและค่านิยมด้านการคุกคามคนอื่นให้กับเยาวชน (กฎของ Risk ถูกเปลี่ยนให้ผู้เล่นเป็นผู้ “ปลดปล่อย” ที่มั่นของศัตรู ซึ่งกบว. ของเยอรมันก็ยอมให้ผ่านไป)

แทนที่จะปะทะกันซึ่งหน้า เกมแบบเยอรมันส่งเสริมให้ผู้เล่นชนะโดยไม่ปะทะกับเพื่อนของเขา สิ่งนี้ทำให้เกมสนุกแม้กระทั่งสำหรับคนที่กำลังแพ้  เกมแบบเยอรมันมักเป็นเกมที่เล่นจบเร็วด้วยเวลาเพียง 15 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเพราะมันถูกออกแบบมาโดยคิดถึงพ่อแม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา มันมีสมดุลที่ดี ไม่มีใครเป็นผู้ชนะที่ทิ้งคนอื่นแบบไม่เห็นฝุ่นและทิ้งให้ผู้แพ้ต้องเล่นจนจบอย่างทรมาน  เกมที่ดีที่สุดมักเล่นได้เรื่อยไม่มีเบื่อ

เกมของทอยเบอร์มีสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด ตัวอย่างเช่นแทนที่เกมของเขาจะมากับแผ่นกระดานเหมือนเกมอื่น มันกลับมีแผ่นหกเหลี่ยม 19 อันที่แทนทรัพยากรทั้งห้าชนิด เช่น ป่าไม้ หุบเขาสำหรับเลี้ยงแกะ และภูเขาที่ใช้ทำเหมือง เริ่มเกมทุกครั้งแผ่นหกเหลี่ยมจะนำมาจัดเรียงกันแบบสุ่ม หลังจากนั้นแต่ละแผ่นจะมีเหรียญตัวเลขจาก 2-12 มาวางเพื่อบอกว่าเมื่อทอยลูกเต๋าแล้วแผ่นหกเหลี่ยมอันไหนจะสร้างทรัพยากรได้บ้าง เพราะแผ่นหกเหลี่ยมมีการสุ่มเรียงใหม่ทุกครั้งผู้เล่นจะมีแผนที่ใหม่ให้เล่นเสมอ

ผู้เล่นต้องสร้างหมู่บ้านบนแผนที่ หมู่บ้านเหล่านี้จะเก็บทรัพยากรใหม่ได้จากแผนที่ถ้าใครก็ตามทอยลูกเต๋าได้เลขเดียวกับแผนที่แผ่นที่หมู่บ้านตั้งอยู่ ทรัพยากรสามารถนำมาใช้รวมกันเพื่อขยายอาณาเขตของผู้เล่นได้ (ไม้, อิฐ, ธัญพืช, และขนแกะ ใช้รวมกันเพื่อสร้างหมู่บ้านใหม่เป็นต้น) การสร้างหมู่บ้านจะได้ 1 คะแนน หากเปลี่ยนเป็นเมืองจะได้ 2 คะแนน ใครได้ถึง 10 คะแนนก่อนเป็นผู้ชนะ  ไม่ได้ชนะกันที่การทำลายล้างคู่แข่ง

Setters ออกแบบมาให้ไม่มีใครสามารถเข้าถึงทรัพยากรทั้ง 5 ชนิดได้ด้วยตัวคนเดียว ซึ่งนี่เป็นเคล็ดลับที่ทำให้มันประสบความสำเร็จ ผู้เล่นทุกคนต้องแลกเปลี่ยนการ์ดทรพยากร ทำให้เกิดตลาดที่ครื้นเครงทีเดียว: ถ้าแร่เหล็กไม่ได้ออกมาเป็นเวลาหลายตาติดกัน ราคาของแร่เหล็กก็จะสูงขึ้น “แม้กระทั่งในโลกสมมติเล็กๆ ใบนี้ ความขาดแคลนำให้ราคาสูงขึ้น และความอุดมสมบูรณ์ทำให้ราคาถูกลง” Russ Roberts นักเศรษฐศาสตร์จาก George Mason University เล่าให้ฟัง เขาใช้เกม Settlers ในการสอนกลไกตลาดเสรีให้กับลูกทั้ง 4 คนของเขา

การต่อรองกันเพื่อแลกสินค้าทำให้เกมนี้ต่างจากเกมเศรษฐีตรงที่ทุกคนมีอะไรทำในระหว่างที่รอตาตนเอง ไม่ต้องนั่งเบื่อรอเวลา ทุกตาเล่นทุกคนมีโอกาสได้ทรัพยากรใหม่จากการทอยลูกเต๋าของผู้เล่นคนอื่น มีโอกาสที่จะต้องเจรจาแลกเปลี่ยน และมีโอกาสที่เกมจะพลิกไปให้คนอื่น ผู้เล่นทุกคนจึงต้องตื่นตัวตลอดเวลา ทอยเบอร์กล่าวว่า “เคล็ดลับของคาทานคือคุณต้องต่อรอง และบางทีก็ต้องบ่นด้วย”

ทอยเบอร์ยังออกแบบให้เกมนี้มีความยืดหยุ่น มีวิธีให้ทำคะแนนหลายวิธี หากสร้างถนนที่ยาวที่สุดผู้เล่นจะได้ 2 คะแนน หรือการเก็บการ์ดพิเศษที่เรียกว่า development card ทำให้ผู้เล่นเข้าใกล้ชัยชนะมากขึ้น (ซึ่งการ์ดเหล่านี้ให้ประโยชน์ต่างกันไปเช่นให้คะแนนเลย หรือให้ทรัพยากรเพิ่มเป็นต้น) การมีทางเลือกต่างๆ ให้เล่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เกมที่ดีจะต้องมีกฎเกณฑ์น้อยเรียนรู้ง่ายแต่มีวิธีเล่นหลากหลายไม่รู้จบ เกมเหล่านี้เล่นเป็นเร็วแต่จะเง่นให้เก่งนั้นยากมาก (ตัวอย่างเช่น หมากรุก มีวิธีเดินทั้งหมด 10 ยกกำลัง 120 วิธีซึ่งมากกว่าจำนวนอะตอมในจักรวาลทั้งหมด)

ที่สำคัญ Settlers มีกลไกที่กันไม่ผู้เล่นคนหนึ่งนำห่างออกไป ถ้าใครเริ่มชนะ ผู้เล่นคนนั้นจะเป็นเหยื่อของ “หัวขโมย” ซึ่งเป็นที่ทอยเบอร์เพิ่มเข้ามา หากผู้เล่นทอยลูกเต๋าได้ 7 แต้ม (ซึ่งเป็นแต้มที่มีโอกาสออกมากที่สุดในการทอย 2 ลูก) ใครก็ตามที่มีทรัพยากรมากกว่า 7 อันสูญเสียทรัพยากรไปกึ่งหนึ่ง ผู้เล่นที่ทอยลูกเต๋านั้นก็มีโอกาสที่จะวาง “หัวขโมย” บนแผนที่ตรงไหนก็ได้ แผ่นเผนที่อันนั้นจะไม่สามารถสร้างทรัพยากรใหม่ได้ตราบใดที่ “หัวขโมย” ยังอยู่ แน่นอนผู้เล่นส่วนใหญ่มักวาง “หัวขโมย” เพื่อกันผู้เล่นที่กำลังมีคะแนนนำ

นอกจากกลไก “หัวขโมย” แล้วผู้เล่นก็มักเลิกค้าขายกับผู้เล่นที่ใกล้จะชนะ วิธีการทั้งสองนี้จะทำให้คนที่ใกล้ชนะไม่ชนะเสียที ในขณะที่คนที่ตามหลังอยู่ก็มีวิธีการต่างๆ ในการทำคะแนนไล่ตามมา

ผู้เล่นทุกคนต้องวางแผนให้ดีและเดินเกมอย่างชาญฉลาด แต่แม้กระทั่งแผนการที่ดีที่สุดก็ไม่ได้ทำให้ชนะเสมอไป ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่เด็กสามารถเล่นกับผู้ใหญ่ และมือใหม่สามารถเล่นกับเซียนได้อย่างสนุกสนาน

“ตอนที่พวกเราเห็นเกมนี้ครั้งแรก เราคิดว่านี่คือเกมที่เยี่ยมยอดมาก” Pete Fenlon ซีอีโอของ Mayfair Games ผู้จัดจำหน่าย Settlers ภาคภาษาอังกฤษเล่าให้ฟัง “คุณมีความตั้งใจต้องคิดทุกครั้งเวลาถึงตาเดินของคุณ ที่ดียิ่งกว่านี้คือคุณก็ต้องคิดแม้กระทั่งในตาของคนอื่น มันเป็นเกมที่ทำให้ผู้เล่นทุกคนลิ้มรสชัยชนะเล็กๆ ตลอดเวลาแทนที่จะเป็นความพ่ายแพ้ Settlers คือเกมที่ยอดเยี่ยมที่นานๆ จะออกมาสักเกม”


ThankCool By: Latin_123, maemooyong, kid^_^

« Last Edit: September 11, 2009, 08:55:01 PM by Elfster »

Offline Elfster

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 90%
    HP: 0.3%

  • Posts: 73

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 38

Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #2 on: September 11, 2009, 05:10:17 PM »
Setters อาจจะเป็น โมนาลิซ่า แห่งวงการบอร์ดเกม แต่ทอยเบอร์ก็ไม่ได้ดูเหมือน ดา วินชี่มากนัก เขาเป็นคนที่กำลังหัวล้าน ตัวเตี้ยเล็กน้อย และเป็นคนที่ถ่อมตนมาก ทุกปีขาจะปรากฏตัวในงาน Essen ในงานแจกลายเซ็นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วมีแฟนเกมมาต่อแถวรอให้เขาเซ็นกล่องเกมทั้งวัยรุ่นผู้ชาย หญิงวัยกลางคน จนไปถึงเด็กตัวเล็กๆ มาต่อแถวรอเพื่อพบเขา เขาแต่งตัวเรียบง่ายในเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินและรองเท้าสีดำ แถมยังพูดเบามากจนคนแฟนๆ ต้องโน้มหูเข้ามาเพื่อที่จะฟังให้ถนัด ดูเผินๆ คงมองไม่ออกเลยว่าเขาเป็นร็อคสตาร์ของวงการเกม

ทอยเบอร์เริ่มเล่นเกมด้วยเหตุผลเดียว คือเพื่อเอาใจภรรยาให้สนุก ทั้งสองคนแต่งงานกันในปี 1973 และมีลูกชายคนแรกชื่อ Guido ในปีเดียวกัน พวกเขาย้ายไปทางตะวันตกของประเทศเพราะทอยเบอร์ต้องรับราชการทหาร การที่ไม่มีคนรู้จักในเมืองที่ย้ายไปเลยทำให้ทอยเบอร์มีเวลาว่างมาก “เราเล่นหมากรุกกัน แต่ภรรยาผมแพ้ตลอดเลยไม่ค่อยสนุก” เขาพูด “ผมเลยต้องหาอะไรที่เราทั้งสองคนเล่นได้” นี่คือสิ่งที่ทำให้ทอยเบอร์เข้าวงการเกม และในที่สุดผันตัวมาเป็นนักออกแบบเกม

ถึงแม้เขาจะเรียนวิชาเคมีมาบ้างก่อนที่จะไปทำงานในบริษัทของพ่อ ทอยเบอร์ก็ไม่ได้มีดีดรีทางวิชาการเท่ากับนักออกแบบเกมชื่อดังคนอื่น ตัวอย่างเช่น  Reiner Knizia นักออกแบบเกมชื่อดังที่สร้างเกมมานับไม่ถ้วน ศึกษาจนจบปริญญาเอกวิชาคณิตศาสตร์ Wolfgang Kramer นักออกแบบอีกคนที่มีชื่อเข้าชิงรางวัล สปีล เด จารส์ บ่อยก็ศึกษาวิชาวิศวกรรมก่อนจะมาเป็นนักออกแบบเกม

การออกแบบเกมของทอยเบอร์จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เขาจะเติมตรงนู้นนิด ตรงนี้หน่อย จนในที่สุดเขาได้เกมที่เร็ว มีสมดุล และน่าเล่น ผลลัพธ์ของเกมเขาจะมีความซับซ้อนทางคณิตศาสตร์เท่ากับผลงานของคนอื่นเลยทีเดียว

ในปี 2006 Brian Reynolds ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟท์แวร์ชื่อ Big Huge Games ในรัฐแมรี่แลนด์ หรือที่หลายคนคุ้นเคยกับเขาในฐานะผู้เขียน AI ให้กับเกม Sid Meier’s Civilization II ริเริ่มโครงการที่จะทำ Settlers ลงเครื่อง Xbox 360 เพื่อช่วยนักเขียนโปรกรมทอยเบอร์ใช้เวลาหลายเดือนในการวิเคราะห์ Settlers โดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์อย่างละเอียด ความน่าจะเป็นที่จะทอยเต๋าได้ 6 หรือ 8 มีอยู่ประมาณ 1 ใน 3 ในขณะที่การทอยเต๋าได้ 4 มีโอกาสเกิด 1 ใน 12 โอกาสที่จะจั่วได้ไพ่ Year-Of- Plenty มีอยู่ 2 ใน 25 ทอยเบอร์สร้างผังตรรกะอันซับซ้อนในโปรแกรม Excel เพื่อที่นักพัฒนาเกมจะได้เปรียบเทียบทุกวิธีที่เดินได้ในเกม Settlers จากการใช้ “หัวขโมย” จนถึงความเป็นไปได้ที่จะได้ธัญพืช  สิ่งที่เขาทำขึ้นมาเหมือนเป็นแบบแปลนสำหรับเกม Settlers ที่ทำให้นักเขียนโปรแกรมจาก Big Huge Games ทำงานได้ง่ายขึ้น “มันเป็นไฟล์ Excel ที่ใหญ่ที่สุดและซับซ้อนที่สุดที่ผมเคยเห็นเลย” Reynolds เล่าให้ฟัง

แต่ถึงแม้จะมีแผนผังที่ละเอียดขนาดนั้น ความสำเร็จก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดบ่อยนัก ทอยเบอร์ทำเงินจากเกมในตระกูล Settlers หลายล้านเหรียญแล้วแต่ว่าหิ้งเก็บรางวัลของเขาก็เริ่มฝุ่นจับเช่นกัน เขาไม่ได้ชนะรางวัลเกมที่สำคัญของเยอรมันอีกเลยตั้งแต่ปี 1997 เมื่อถูกถามเขาก็ไม่ได้คิดอะไรมาก “ผมไม่มีเคล็ดลับพิเศษอะไรหรอก” เขาพูด “ผมโชคดีที่คิดเกมที่ยอดเยี่ยมได้ครั้งหนึ่งแค่นั้นเอง”


ThankCool By: kid^_^


Offline Elfster

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 90%
    HP: 0.3%

  • Posts: 73

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 38

Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #3 on: September 11, 2009, 05:10:54 PM »
ความสำเร็จเพียงครั้งเดียวก็อาจเพียงพอแล้ว Settlers ประสบความสำเร็จในอเมริกามากจนเกมแบบเยอรมันเกมอื่นก็ได้ประโยชน์จากความสำเร็จนี้แม้กระทั่งในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ นักธุรกิจจากนิวเม็กซิโกชื่อ Jay Tummelson รับลิขสิทธ์แปลและนำเข้าเกมดังจากเยอรมันหลายอันเช่น Carcassonne และเกมใหม่แหวกแนวเช่น Galaxy Trucker ของ Vlaada Chvatil นักออกแบบชาวเช็ค บริษัท Rio Grande Games ของ Tummelson ขายเกมได้มากกว่า 500,000 กล่องในปี 2008 “เราโต 30-35% ทุกปี ในอเมริกาลูกค้าส่วนใหญ่ของผมปีนี้เป็นลูกค้าใหม่และไม่ใช่ลูกค้าของผมด้วยซ้ำเมื่อ 2-3 ปีก่อน ตอนนั้นพวกเขาคงไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมพวกนี้มีตัวตน”

แม้กระทั้งยักษ์ใหญ่วงการเกมก็เริ่มให้ความสนใจ เพื่อที่จะทำให้เกมเศรษฐีแข่งขันกับเกมแบบเยอรมันได้เกมเศรษฐีชุดใหม่เริ่มเน้นกฎเก่าอันหนึ่งที่ไม่มีใครให้ความสนใจ: ถ้าผู้เล่นคนใดเดินไปที่ที่ใหม่แล้วตัดสินใจไม่ซื้อ ที่อันนั้นจะเอามาประมูลขายทันที กฎนี้ทำให้ทุกคนตื่นตัวตลอดเวลาและทำให้ที่ขายออกเร็วมากขึ้น และทำให้เวลาเล่นเกมลดลงกว่าครึ่ง Helen Martin ผู้อำนวยการของแผนกการตลาดโลกของ Hasbro พูดว่า “มันทำให้เกมนี้แน่นมากขึ้นและไปเร็วขึ้นเยอะ และเราพบว่าคนที่เล่นเกมด้วยกฎนี้จะเล่นเกมนี้บ่อยขึ้น” Hasbro ปรับปรุงเกม Risk ให้เร็วขึ้นเช่นกัน กฎใหม่ทำให้เกมนี้เล่นจบได้ใน 1 ชั่วโมง

แต่หนทางของ Settlers ยังอีกยาวไกลหากคิดจะแซงเกมคลาสสิกเช่นเกมเศรษฐี ปัญหาหนึ่งคือเรื่องของแบรนด์: เกมเศรษฐีเป็นเกมขายดีมาต้งแต่ยุค 1930 มีคนที่เคยเล่นแล้วกว่า 750 ล้านคน ในการขายบอร์ดเกมความคุ้นเคยเป็นสิ่งสำคัญ: จากการศึกษาของ Hasbro คนที่ซื้อบอร์ดเกมโดยปกติจะเป็นคุณแม่ที่กำลังหาของขวัญให้ลูก เธอคงไม่ค่อยเสี่ยงซื้อของที่เธอไม่รู้จัก

การขายบอร์ดเกมนำเข้าที่มีชื่อแปลกจึงเป็นเรื่องยาก “Settlers ยังไม่ใช่สินค้าแมสสำหรับคนทั่วไปในตอนนี้” Michael Gray กรรมการอาวุโสในด้าน Product Acquisition ของ Hasbro เล่าให้ฟ้ง “มันจะกลายเป็นสินค้าแมสได้หรือไม่? อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ Settlers ยังคงเป็นเกมที่อาจใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงในการเล่น แถมมันยังมีกฎเกณฑ์เยอะอีกด้วย”

แผนของทอยเบอร์ในการเพิ่มความนิยมของ Setters อยู่ที่-และนี่คือความประหลาดเล็กน้อย-คอมพิวเตอร์ เขาหวังว่า Settlers เวอร์ชั่นดิจิตอลจะช่วยให้เขาสามารถยึดครอง (หรือปลดปล่อย) ตลาดอเมริกาได้ เขาและ Guido ลูกชายมีความมั่นใจว่าการทำเกมออนไลน์ผ่าน Xbox360 หรือ Nintendo DS เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความนิยมนอกโลกบอร์ดเกม หลังจากที่นักเล่นเหล่านี้เริ่มรู้จักเกมผ่านพีซีและเครื่องคอนโซลพวกเขาอาจอยากซื้อเกมกล่องไว้เล่นกับเพื่อน ซึ่งเกมกล่องยังคงเป็นวิธีการเล่นที่ดีที่สุด

ในปี 2007 ทอยเบอร์เปิดตัวเว็บภาษาอังกฤษของ PlayCatan.com ซึ่งเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้เล่นกว่า 15,000 คนต่อวันจากทั่วโลก ผู้เล่นจากอเมริกาเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตเร็วที่สุด ในปีเดียวกัน Big Huge Games ออกเกมดาวน์โหลดสำหรับครื่อง Xbox360 ในฤดูใบไม้ผลิของปีนี้ (2009) Settlers สำหรับเครื่องพีซีจะออกมาเป็นภาษาอังกฤษ รวมภาคขยายทุกภาค สามารถเล่นหลายคนได้ และมี AI ที่สามารถท้าทายแม้แต่ผู้เล่นที่เก่งที่สุด

แผนการนี้จะเพียงพอที่จะต่อกรกับ Hasbro และทำให้ Settlers เป็นเกมประจำบ้านชาวอเมริกันหรือไม่? นั่นคือวัตถุประสงค์หลักของทอยเบอร์ “ความท้าทายอยู่ที่เราต้องโตอย่างรวดเร็วเป็นเวลาหลายปีเพื่อที่จะขึ้นชั้นไปเทียบเกมเศรษฐี” ทอยเบอร์กล่าว “มันเป็นจุดหมายที่สูงมาก ถ้าเราเข้าไปในบ้านของทุกคนได้มันจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง” คงต้องพยายามกันต่อไป


ThankCool By: maemooyong, kid^_^

« Last Edit: September 11, 2009, 10:09:57 PM by Elfster »

Offline QueenOfMar

  • Trade Count: (0)
  • Marquis
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 25 : Exp 82%
    HP: 0%

  • Posts: 1,011

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 5

  • Gender: Female
  • I AM QUEEN OF DOMINION NOW..HA HA!!
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #4 on: September 11, 2009, 06:39:16 PM »
อู้หู ยาวเหยียด แต่น่าอาจมากๆ วันหลังจะเข้ามาอ่านนะ :egg011:
วันนี้ ต๊ะ ไว้ก่อน ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับ จขกท ค้า
:egg076:

Offline roid

  • Administrator
  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 49 : Exp 32%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,671

  • ThankCool Statistics
    Give : 1069
    Take : 1207

  • Gender: Male
  • Leader of the "Canyon Crows"
    • http://www.thaiboardgame.net
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #5 on: September 11, 2009, 07:05:59 PM »
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ  :egg005: :egg005:

Offline woffth

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 37 : Exp 14%
    HP: 1%

  • Posts: 2,086

  • ThankCool Statistics
    Give : 214
    Take : 52

  • Gender: Male
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #6 on: September 11, 2009, 08:12:24 PM »
ขอบคุณครับที่แปลมาให้อ่าน แปลได้สละสลวยน่าอ่านมากครับ

Wired เป็นนิตยสารด้าน IT ที่โด่งดังมาก การที่ Wired นำเรื่องบอร์ดเกมมาลงเป็นเรื่องหลักถือได้ว่ามีความสำคัญมาก เนื้อหาเล่มนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำบทความที่เกี่ยวกับบอร์ดเกมที่ดีมาก

ภาพจากนิตยสาร Wired ฉบับที่ลงเรื่องบอร์ดเกม



ภาพใหญ่ 1.3 MB. คลิกที่นี่ http://dl.getdropbox.com/u/1738146/chart.jpg
เกมที่อยากเล่น

     
Yspahan, Aquädukt,       
1960: The Making of the President,  BattleLore,        
Thebes, Shadows over camelot, Thebees,  Torres,  Scotland Yard,  Prophecy,  Genoa, Pirate's Cove

เกมที่เล่นล่าสุด

Offline seapig

  • Trade Count: (+8)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 38 : Exp 97%
    HP: 3%

  • Posts: 2,295

  • ThankCool Statistics
    Give : 1051
    Take : 373

  • Gender: Male
  • So be it
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #7 on: September 11, 2009, 09:40:13 PM »
ไอ้ภาพบนนี้ เค้าเรียกวงแหวนคาบาร่าใช่ไหม?

เอามาล้อกับเกม  :egg060:

Offline woffth

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 37 : Exp 14%
    HP: 1%

  • Posts: 2,086

  • ThankCool Statistics
    Give : 214
    Take : 52

  • Gender: Male
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #8 on: September 11, 2009, 09:52:22 PM »
ลองดูรายละเอียดจากภาพใหญ่สิครับ จะเห็นได้ว่านิตยสาร Wired ทำการบ้านมาดีมาก
เกมที่อยากเล่น

     
Yspahan, Aquädukt,       
1960: The Making of the President,  BattleLore,        
Thebes, Shadows over camelot, Thebees,  Torres,  Scotland Yard,  Prophecy,  Genoa, Pirate's Cove

เกมที่เล่นล่าสุด

Offline Elfster

  • Trade Count: (0)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 6 : Exp 90%
    HP: 0.3%

  • Posts: 73

  • ThankCool Statistics
    Give : 1
    Take : 38

Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #9 on: September 11, 2009, 10:03:17 PM »
ฮ่าฮ่า ขอบคุณครับ ผมเห็นว่าวิธีที่จะโปรโมตบอร์ดเกมอันหนึ่งก็อาจผ่านบทความพวกนี้ ซึ่งแสดงชัดเจนว่าเกมพวกนี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมทั่วโลกและเข้าขั้น mainstream ขึ้นไปทุกที จะแก้ไขยังไงบอกได้นะครับ ผมรีบแปลแล้วโพสต์เลย ยังไม่ไดมีเวลาเกลา พึ่งอ่านใหม่ก็เห็นแปร่งหลายที่ เดี๋ยวจะแก้ละกัน

Offline Nick

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 32 : Exp 14%
    HP: 0.1%

  • Posts: 1,564

  • ThankCool Statistics
    Give : 208
    Take : 315

  • Gender: Male
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #10 on: September 11, 2009, 10:59:00 PM »
เข้ามาตอกบัตร อ่านประวัติคุณลุง  :egg027:

Offline woffth

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 37 : Exp 14%
    HP: 1%

  • Posts: 2,086

  • ThankCool Statistics
    Give : 214
    Take : 52

  • Gender: Male
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #11 on: September 11, 2009, 11:17:01 PM »
ฮ่าฮ่า ขอบคุณครับ ผมเห็นว่าวิธีที่จะโปรโมตบอร์ดเกมอันหนึ่งก็อาจผ่านบทความพวกนี้ ซึ่งแสดงชัดเจนว่าเกมพวกนี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมทั่วโลกและเข้าขั้น mainstream ขึ้นไปทุกที จะแก้ไขยังไงบอกได้นะครับ ผมรีบแปลแล้วโพสต์เลย ยังไม่ไดมีเวลาเกลา พึ่งอ่านใหม่ก็เห็นแปร่งหลายที่ เดี๋ยวจะแก้ละกัน


โอ นี่ขนาดยังไม่ได้เกลายังอ่านสนุกขนาดนี้ นับถือๆ
เกมที่อยากเล่น

     
Yspahan, Aquädukt,       
1960: The Making of the President,  BattleLore,        
Thebes, Shadows over camelot, Thebees,  Torres,  Scotland Yard,  Prophecy,  Genoa, Pirate's Cove

เกมที่เล่นล่าสุด

Offline Sixpsy

  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • **********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 45 : Exp 36%
    HP: 0%

  • Posts: 3,108

  • ThankCool Statistics
    Give : 15
    Take : 3

  • Gender: Male
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #12 on: September 11, 2009, 11:34:58 PM »
อ่านจบแล้ว  :egg014:
สุดยอดมากเลยครับ ผมว่าแปลได้น่าอ่านมากเลย ผมอ่านแล้วแทบจะอยากซื้อ Catan มาไว้ในครอบครองเลยนะครับเนี่ย ^^

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคร้าบ ^^  :egg005:

Offline Ctrl-Alt-Del

  • Trade Count: (+1)
  • Earl
  • *******
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 22 : Exp 38%
    HP: 0.1%

  • Posts: 761

  • ThankCool Statistics
    Give : 86
    Take : 15

  • Gender: Male
  • I'm Ameritrash !!
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #13 on: September 12, 2009, 01:01:38 AM »
ขอบคุณคร้าบ อ่านเพลินเลย  :egg011:
Want to Play:
1. Chaos in the Old World 2. Memoir '44 3. Claustrophobia
4. Roll Through the Ages 5. Starship Catan 6. Ad Astra 7. The Rivals for Catan

My Collection:
http://www.boardgamegeek.com/collection/user/oon100

My Top 10:
1. Puerto Rico 2. Twilight Imperium 3. StarCraft 4. Dungeon Lords 5. Cyclades
6. Smallworld 7. Summoner Wars 8. Arkham Horror 9. ? 10. ?

Recently played:


My Wish list:



Offline kid^_^

  • Administrator
  • Trade Count: (+2)
  • King
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 61 : Exp 99%
    HP: 31%

  • Posts: 5,794

  • ThankCool Statistics
    Give : 1289
    Take : 760

  • Gender: Male
  • ถึงตายก็ขาดบอร์ดเกมไม่ได้ ^_^
    • http://www.ThaiBoardGame.net
Re: ทำไมถึงเล่นบอร์ดเกม
« Reply #14 on: September 12, 2009, 01:02:38 AM »
ขอบคุณมากครับ ขอย้ายไปห้อง Review & Article นะครับ สำหรับบทความดีดี ๆ  :egg024:  :egg031: