Author Topic: Anno 1701 (2007) ราชินี กับ คนชั้นกลาง  (Read 8566 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline kid^_^

  • Administrator
  • Trade Count: (+2)
  • King
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 62 : Exp 2%
    HP: 0.2%

  • Posts: 5,799

  • ThankCool Statistics
    Give : 1297
    Take : 760

  • Gender: Male
  • ถึงตายก็ขาดบอร์ดเกมไม่ได้ ^_^
    • http://www.ThaiBoardGame.net
  • FaceBook: http://www.facebook.com/jiratn


วันก่อนมีเหตุต้องเข้าเมือง ระหว่างยืนดูหนังสืออยู่ในร้าน พลันก็เหลือบไปเห็น "เกมกล่อง" น่าสนใจชิ้นหนึ่งเข้า เลยสอยมาซะ จำได้ว่าผมเคยเล่าถึงเกม(กล่อง)เชิงเศรษฐศาสตร์ยอดฮิทของคนเยอรมันไปครั้งหนึ่งแล้วชื่อ Catan ไม่น่าเชื่อว่า สามารถชวนคนให้อยากซื้อหามาเล่นได้หลายราย

Anno 1701 เป็นญาติห่าง ๆ กับ Catan ครับ เจ้าของเดียวกัน และ Klaus Teuber คนคิด Catan นั่นแหละ พัฒนาขึ้น แรกเลย จากรูปลักษณ์กล่องภายนอกที่แสดงอุปกรณ์ประกอบการเล่น กับคำอธิบายข้างกล่องว่า สำหรับเด็กตั้งแต่ 10 ขวบขึ้นไป ใช้ระยะเวลาอย่างต่ำ 60-90 นาที  ผมก็คิดแค่ มันน่าจะยากและท้าทายขึ้น แต่เกินคาด พออ่านคำอธิบายจริง ๆ นอกจากจะซับซ้อนขึ้นแล้ว มันยังเพิ่มลักษณะความเป็น เกมการเมือง เข้าไปด้วย แถมเป็นการเมืองที่เข้ากับประเทศไทยในช่วงนี้อีกแหนะ...เลยลองเขียนถึงเสียหน่อย 

ผู้ชนะในเกม Anno 1701 คือคนที่ (1) สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับ "Königin" หรือ "องค์ราชินี" ได้มากที่สุด กับ (2) สามารถคงสถานภาพตัวเองให้อยู่ในระดับ "คนชั้นกลาง" ได้ !!...อ่ะนี่ไม่ได้พูดเล่น เกมมันตีความออกมาได้แบบนี้จริง ๆ ...ผมจะพยายามใส่รูปประกอบ อธิบายกฎให้กระชับและเท่าที่จำเป็นที่สุดนะครับจะได้เห็นภาพ...เรื่องของเรื่องมันก็มีอยู่ว่า...



ยุคสมัยในเกมกล่องนี้เป็นยุค "สร้างชาติ" ในศตวรรษที่ 16-17 เลข 1701 นั่นคือ ปี ค.ศ. (เก่ามาก แต่เหลือเชื่อ ที่บางเรื่องตรงกับสถานการณ์ของบางประเทศในยุคนี้เลย) ผู้เล่นแต่ละคน มีสถานะเหมือน ๆ กับ ผู้ช่วยสร้างชาติ, นายก ฯ, อัศวิน, นักรบ ที่ได้รับมอบหมายจาก องค์ราชินี ให้สร้างบ้านแปงเมืองจนร่ำรวยมั่งคั่ง ปกครองประชาชนให้มผาสุข รวมทั้งค้นหาและตามล่าอณานิคม เพื่อเอาทรัพยากรจากดินแดนเหล่านั้นมาพัฒนาประเทศแม่

เกมส์นี้ใช้ดวงแค่ 30% นอกนั้นเป็นการวางแผนล้วน ๆ ในเกม ตัวนายก ฯ เอ้ย ผู้เล่นแต่ละคน ควรต้องมีต้นทุน และความสามารถหลายอย่าง อาทิ ร่ำรวยเงินทอง, เข้าใจการเมือง, มีความสามารถในการต่อรองผลประโยชน์, เป็นนักวางแผน, ค้นหาและล่าอณานิคมเป็น, เอาชนะใจพลเมือง และชนพื่้นเมืองอณานิคมได้ แล้วเผลอ ๆ ก็อาจต้องรบกับโจรสลัด ด้วย

จริงแล้ว Anno เป็นเกมส์คอม ฯ ไตรภาค แต่ Teuber เอามาปรับเปลี่ยน และพัฒนาต่อ ใส่ความเป็น Catan ลงไป กลายเป็นรูปแบบเกมกระดาษ  อย่างไรก็ตาม ควรต้องบอกก่อนว่า เกมส์นี้มีส่วนคล้าย Catan อยู่มาก ดังนั้น ท่านที่เคยอ่านบล็อกตอน ปรัชญา Catan มาแล้ว จะได้เปรียบ เพราะผมจะอธิบายการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าในเกมส์นี้ เพียงคร่าว ๆ เท่านั้น เนื่องจากมีวิธีการและปรัชญาเหมือน Catan เลย

อุปกรณ์การเล่น สุดอลังการ (อันนี้เล่นกัน 3 คน สูงสุดเล่นได้ 4 คน)



ก่อนเปิดฉากการแข่งขัน ผู้เล่นทุกคนจะได้รับอุปรกรณ์ประจำตัว ดังนี้

1) แผ่นดินแม่ คนละหนึ่งแผ่น  ในแผ่นนี้จะมีรูปหกเหลี่ยมต่อกัน 17 ช่อง มีรูป คนตั้งรกรากอยู่ 1 ช่อง กับ ศูนย์กลางหมู่บ้าน 1 ช่อง (สองช่องนี้ เปรียบเสมือนสถานที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกับธานาคารกลาง เช่น ที่แผ่นศูนย์กลางหมู่บ้าน มีข้อกำหนดเขียนว่า 3 เหรียญทอง สามารถแลกเอา "ทรัพยากร" อะไรก็ได้ (สะสมไว้สร้างเมือง) 1 อย่าง เป็นต้น) นอกจากสองช่องนั้นแล้ว ก็มีช่องทรัพยากร "พื้นฐาน" (ดิน, ไม้, ผ้าหนัง, อิฐ และ เครื่องมือ) ที่มีเลขลูกเต๋ากำกับอยู่ และ ช่องอื่น ๆ (สีเขียวเข้ม ที่ไม่มีเลขโรมัน) คือ พื้นที่รกร้างว่างเปล่า ...เอาไว้รอให้ ผู้เล่นไปซื้อขายแลกเปลี่ยนเอาตึกรามบ้านช่อง (แผ่นการ์ด) จากธนาคารกลาง มาสร้าง สะสมคะแนน เพื่อแข่งกันต่อไป



2)  แผ่นการ์ดหกเหลี่ยม 4 แผ่น ประกอบด้วย อาคารราชินี  3 แผ่น (คว่ำไว้ก่อน) กับ บ้านเมืองเกิดจราจล 1 แผ่น (วางไว้ข้างนอก ยังไม่ใช้จนกว่าจะเข้าเงื่อนไข ซึ่งจะอธิบายตอนท้าย) นอกจากนี้ก็มี ตัวสัญลักษณ์ทำด้วยไม้อีก 4 แบบ คือ เรือ 2 ลำ, ตึกอณานิคม 8 หลัง, ตัวเดินคะแนน 3 ตัว (สี่เหลี่ยมลูกเต๋า) และ  แท่งแสดงความพึงพอใจของราชินี อีก 5 แท่ง (รูปทรงกระบอก) ซึ่งอุปกรณ์ในข้อ 2 นี้ จะมี 4 สี แยกให้ตามจำนวนผู้เล่น (4 คน)

3) เหรียญทอง เป็นเงินขวัญถุงสำหรับทุกคน มูลค่า 7 ทอง



สำหรับ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ส่วนรวม หรือเป็นของธนาคารกลาง นอกเหนือจาก "ลูกเต๋า" กับ "เหรียญทอง" แล้ว ก็คือ

1) การ์ดแสดงประเภททรัพยากรต่าง ๆ แยกไว้เป็นหมวดหมู่ ได้แก่ ดิน, ไม้, เครื่องมือ, ผ้าหนังสัตว์, ใบยาสูบ, ทอง และ เหล้ารัม (เอาไว้แจกให้กับผู้เล่นแต่ละคน เวลามีคนทอยลูกเต๋าได้)

2) ตาราง ไว้นับคะแนน "ความพึงพอใจของราชินี"

3) การ์ดหกเหลี่ยม ที่มีรูป ตึกรามอาคารสถานที่ และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะต้อง เอาทอง และทรัพยากรที่ตัวเองมี ไปแลกซื้อจากธนาคารกลาง และเอาไปสร้างบ้านแปงเมืองในแผ่นดินแม่ (ในการ์ดเหล่านี้จะมีคำอธิบาย เงื่อนไข และข้อดี ที่ส่งผลต่อตัวผู้สร้าง แตกต่างกันออกไป สุดแท้แต่การวางแผนของแต่ละคน)



4) การ์ดเลขลูกเต๋าห่วย ๆ  ...การ์ดนี้ ใช้คอนเซ็บเดียวกับ การโยนเต๋าหมายเลข 7 ในเกมส์ Catan ครับ เพียงแต่เพิ่มเลขห่วย (ที่มักทอยลูกเต๋าไม่ออก) เข้าไปอีกสองเลข กลายเป็น 2, 7 และ 12 ผลที่เกิดขึ้นแน่ ๆ หากมีผู้เล่นคนใดคนหนึ่งโยนเต๋าเลขนี้ แล้วต้องหยิบการ์ดขึ้นมาหนึ่งใบ ก็คือ  ผู้เล่นในวงที่เป็นพวกขาสะสมทรัพย(ากร) ทั้งหลาย  ถ้าถือการ์ดทรัพยากรในมือมากกว่า 7 ใบ ก็ต้อง ทิ้งไปเปล่า ๆ ครึ่งหนึ่งทันที (เกมของ Klaus Tauber มักไม่สนับสนุนให้ใคร "ร่ำรวยผิดปกติ")

นอกจากนี้  ในการ์ดจะมี เงื่อนไข ดี กับ ไม่ดี เพิ่มเข้ามาด้วย (ซึ่งใน Catan ไม่มี) ถ้าดี คือ ราชินีแจกเหรียญทองให้ผู้เล่น แต่ถ้าไม่ดี ก็กลับกัน คือ ผู้เล่นต้อง "ส่งส่วย" ให้ราชินี



5) แผ่นภาพที่ประกอบด้วย ทะเล และแผ่นดินที่ "ยังไม่ถูกค้นพบ" (คว่ำแผ่นดินไว้ ในช่องที่เจาะรู เพื่อไม่ให้ผู้เล่นเห็นว่าในแผ่นดินนั้นมีทรัพยากรอะไรซ่อนอยู่บ้าง) อีกหนึ่งชุด อันนี้นี่เอง คือ สมรภูมิที่ผู้เล่นแต่ละคน จะร่องเรือของตัวไปล่าอณานิคม ค้นหาทรัพยากรอื่น ๆ ที่แผ่นดินแม่ไม่มี (ทอง, เหล้ารัม และ ใบยาสูบ) เจอแล้ว (ตามวิธีการที่เกมกำหนด) ก็วาง "อาคารอณานิคม" ทับแผ่นดินนั้นไว้ แสดงความเป็นเจ้าของ ห้ามผู้เล่นอื่นมาเอาประโยชน์จากแผ่นดินนั้นได้อีก



ระหว่างร่องเรือนี้ ผู้เล่นอาจเจอเงื่อนไขบางอย่าง (วิ่งไปโดนเครื่องหมาย ? ในทะเล) เป็นเหตุให้ ได้หรือเสีย เหรียญทองด้วย  ดังนั้น จึงต้องมีอุปกรณ์การเล่น เสริมเข้ามาอีกอย่าง คือ

6) การ์ดเหตุการณ์ที่ต้องเจอเวลาเดินเรือ การ์ดนี้ ข้างหลังจะเป็นรูปเครื่องหมายคำถาม เวลาเล่น จะถูกคว่ำคละกันไว้ในกองกลาง เพื่อไม่ให้ผู้เล่นรู้ว่า จะต้องเจอเหตุการณ์อะไร ในการ์ดเหล่านี้ จะมีเงื่อนไข 4 ประเภท มีด้าน positive (ได้เหรียญทองเพิ่ม) สองประเภท กับด้าน negative (เสียเหรียญทอง) อีกสองประเภท



วิธีการเล่น  ก็คล้าย ๆ กับ  Catan ครับ คือ ให้ผู้เล่นแต่ละคนทอยลูกเต๋าเวียนกันไปเพื่อรับ "การ์ดทรัพยากร" จากธนาคารมาสะสม รอสร้างบ้านเมือง โดยเลขที่ออกนั้น จะมีผลต่อตัวเลขในแผ่นดินแม่ และ การได้รับการ์ด  "ทรัพยากร" ของผู้เล่นทุกคน



พอทอยเสร็จ ผู้เล่นคนที่ทอยเต๋านั้น จะเป็นคนเดียวที่ีมีสิทธิ ในการ  1. ต่อรอง หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพยากร กับผู้เล่นคนอื่น หรือกับธนาคารกลาง  2. สร้างบ้าน สร้างเมือง ในแผ่นดินแม่ของตัวเอง  และ  3. เดินเรือของตัวในทะเลเพื่อล่าอณานิคม พอผู้เล่นคนนั้น ทำทุกอย่าง (หรือบางอย่าง แล้วแต่การวางแผน) จนพอใจแล้ว ก็บอก "ผ่าน"  เป็นอัน จบรอบสำหรับผู้เล่นคนนั้น  ผู้เล่นคนที่สอง ก็จะทำแบบเดียวกัน คือ ทอยเต๋า ซื้อของ สร้าง เดินเรือ พอจบรอบ ผู้เล่นคนที่สาม และสี่  ก็ทำบ้าง เวียนกันไปแบบนี้เรื่อย ๆ จน มีคน "สะสมแต้มความพอใจของราชินี"  ได้ครบตามจำนวนที่เกมกำหนด แล้วประกาศชัยชนะ (ตัวอย่างการเล่น ดูได้ที่นี่ Anno 1701 http://www.profeasy.de/Anno1701Brettspiel/index.html ดูภาพประกอบไปเรื่อย ๆ น่าจะพอเข้าใจได้ครับ แม้มันจะเป็นภาษาเยอรมัน)

สำหรับ กฎ เงื่อนไข และรายละเอียดอื่น ๆ ในการเล่นนั้น เยอะแยะมากมายเล่ากันไม่หวาดไหว คงต้องละไว้ เพราะการ์ดทุก ๆ ใบที่ผมกล่าวถึง ล้วนแล้วแต่ มี เงื่อนไข ข้อดี ข้อเสีย ที่ผู้เล่นสามารถใช้ประโยชน์ หรืออาจต้องเสียประโยชน์ ทั้งสิ้น (เช่น ถ้าสร้าง อาคารมหาวิทยาลัยไว้ ผู้เล่นสามารถเลือกเปลี่ยนการ์ดเหตุการณ์ที่พบขณะเดินเรือได้ 1 ครั้ง, ถ้าสร้างโรงเลี้ยงแกะที่มีรูป "ใบเรือ" จะเพิ่มความเร็วเรือจากปกติเดินได้ 4 ช่อง เป็น 5 หรือ 6 ช่อง เป็นต้น)

อย่างไรก็ตาม มีข้อที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งครับว่า แม้เกม Anno 1701 นี้จะซับซ้อนกว่า และมีเรื่องให้ต้องวางแผนมากกว่าเกม Catan แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Anno จะ "สนุกกว่า" Catan นะครับ ด้วยความที่มีอุปกรณ์การเล่นเพิ่มขึ้น และต้องกำหนดเงื่อนไขมากขึ้นของ Anno นี้เอง Klaus Teuber ผู้พัฒนา จึงจำเป็นต้อง เพิ่ม "ทอง" ขึ้นมาเป็น "ตัวกลาง" ในการแลกเปลี่ยน ในขณะที่ Catan ฉบับคลาสสิก จะไม่มีตัวนี้อยู่เลย เกม  Catan จะเน้นการสร้างความสัมพันธ์ และการประสานผลประโยชน์ระหว่างผู้เล่นในวง  ด้วยเงื่อนไขเกมที่พยายามบีบให้ผู้เล่นแต่ละคนใช้ "ทรัพยากร แลก ทรัพยากร" ระหว่างกันเท่านั้น ใน Catan จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้เล่นหนึ่ง ๆ จะไม่สร้างความสัมพันธ์ หรือพยายามต่อรองกับผู้เล่นคนอื่น ...จุดนี้แหละที่ผมว่าสนุก (ก็เหมือนกับที่เคยเขียนไว้ที่บล็อก ปรัชญา Catan นั่นแหละ)



ในขณะที่ Anno นี้ มี "ตัวกลางในการแลกเปลี่ยนกับธนาคารกลาง" เป็น "ทอง" และ "ทอง" ก็สามารถหาได้ ด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในเกม  จึงย่อมเป็นไปได้ว่า จะมี "ผู้เล่น" จำนวนหนึ่ง ไม่สนใจที่จะสร้างความสัมพันธ์ เพื่อแลกทรัพยากรกับผู้เล่นคนอื่น แต่ไปมุ่งสนใจวิธีการ "หาทอง" ให้ได้มาก ๆ แทน ทั้งนี้เพื่อไว้แลกเปลี่ยนกับธนาคาร (ซึ่งไม่ต้องต่อรอง เพราะถ้ามีพอก็แลกได้) เอาเองตามใจชอบ ...ถ้าในโลกแห่งความเป็นจริง เรียกวิธีคิดแบบนี้ว่า "ทุนนิยม"  เราก็อาจเรียกมันว่า "ทองนิยม" สำหรับเกม Anno 1701 ได้ครับ

เอาล่ะ ต่อจากนี้ผมขอเอาแค่ส่วนหลักของเกม Anno ซึ่งเกี่ยวพันกับการเมือง ชนิดที่เล่นแล้วชวนให้คิดถึงเมืองไทย มาเล่านะ...

เกมนี้ ผู้เล่น จะต้องแข่งกันสะสมแท่ง "ความพึงพอใจของราชินี" ให้ครบ 5 แท่ง  ใครสะสมได้ครบเป็นคนแรก ถือเป็นผู้ชนะ แต่กว่าจะสะสมไอ้แท่งนั่นได้ แน่นอนทีเดียวว่ามีเงื่อนไขยุ่งยาก ข้อกำหนดที่ผู้เล่นจะได้แท่งแห่งความพอใจมาไว้ในครอบครอง ก็คือ

1. ผู้เล่นต้องหาทรัพยากรเพื่อมาสร้าง "อาคารราชินี" ให้ได้  ถ้าสร้างอาคารนั้นได้ ผู้เล่นก็จะได้รับ "แท่งความพอใจ" 1 แท่ง ทันที

โดยอาคารราชินีที่ว่า มีอยู่ 3 หลัง  (การ์ด 3 แผ่น) เท่านั้น วางอยู่บนการ์ดแผ่นดินแม่ ของแต่ละคน แผ่นหกเหลี่ยมนี้จะถูกวาง "คว่ำไว้ก่อน"  บนช่องที่มีเลขโรมัน (กลับขึ้นไปดูภาพใหญ่ได้)  ถ้าผู้เล่นมีทรัพยากรในมือครบตามเงื่อนไข ก็จ่ายทรัพยากรกับธนาคารเพื่อสร้าง เมื่อสร้างแล้ว ก็ให้ "หงาย" การ์ดนั้นขึ้น เพื่อแสดงว่าสร้างแล้ว จากนั้นก็ได้วาง "แท่งแห่งความพอใจ" บนการ์ดใบนั้น 1 แท่ง





นอกจากสร้างอาคารให้ราชินีอยู่ แล้ว ผู้เล่นก็จำเป็นต้องหา "แท่งความพึงพอใจ" ด้วยวิธีอื่น ๆ อีกครับ เพราะ ดังที่บอกว่า อาคารราชินี ในเกมนี้ ผู้เล่นแต่ละคนมีแค่คนละ 3 หลัง เท่านั้น ต่อให้สร้างได้ครบทุกหลัง แท่งความพอใจก็ไม่ครบจำนวนที่จะชนะอยู่ดี ( คือ 5 แท่ง)  วิธีอื่น ๆ ที่จะได้แท่งนั้นมา ก็เช่น

2. ถวายเงินให้ราชินีใช้ตามพระราชอัธยาศัย !! (อ่ะ มีด้วย)

ในเกม กำหนดว่า ใครชิงถวายเงินให้ราชินีใช้เป็นคนแรกได้ ถวายแค่เพียง 7 เหรียญทอง เท่านั้น ก็จะได้รับ "แท่งแห่งความพึงพอใจ"  1 แท่ง ถ้าใครช้ากว่า ถวายเป็นคนที่สอง ก็ต้องเพิ่มจำนวนเหรียญทองที่จะถวายครับ เป็น 9, 10, 11 และ 12 เหรียญ ตามลำดับ....ถึงจะได้รับ แท่งแห่งความพอใจ



สรุปคอนเซ็บนี้ได้ว่า ผู้เล่นที่หวังชนะ  ด้วยวิธีการสะสมแท่งความพอใจจากเงื่อนไขนี้ ก็คือ ผู้เล่นที่ "ทองนิยม" คือ วางแผนหาทองเป็นหลัก และก็คงต้องหาเก่ง และรวยกว่าคนอื่น จากนั้นไม่ต้องทำอะไรมากครับ  แค่คอยถวายทองให้สาสม กับ ความละโมบโลภมากขององค์ราชินี เท่านั้น เขาก็จะได้รับความพึงพอใจมาใส่เกล้า ยิ่งถวายมากก็มีโอกาสชนะมาก  win win ราชินีก็สบาย คนเล่นนั้นก็ได้ประโยชน์ (อืม..นี่พูดถึง เกมนะครับ ไม่ใช่เหตุการณ์จริงที่ไหน)

ซึ่งนั่นมันก็หมายความว่า  การจะเอาชนะ และครองอำนาจในชาติที่มีราชินี (หรือกษัตริย์) เป็นประมุข ได้นั้น การต้อง "เอาอกเอาใจ" องค์ประมุข  ด้วยทรัพย์สินเงินทอง หรือ (บางกรณีถึงขนาด) ต้องสร้างบ้านช่องและเวียงวังให้  นับเป็นเรื่องจำเป็น !!!



3. นอกจาก สร้างบ้านให้ราชินี (และลูก ๆ อยู่) กับถวายเงินให้ใช้ตามกำลังความร่ำรวยของตัวเองแล้ว ยังมีอีกสามเงื่อนไข ที่ผู้เล่นจะได้แท่งความพอใจ นั่นคือ

3.1 เป็นผู้มี "อำนาจทางทะเล" (Seemacht) แสดงด้วยจำนวนรูป "ปืนใหญ่" ที่ปรากฎอยู่ตามการ์ดเมือง และเกาะอณานิคมต่าง ๆ ที่ผู้เล่นไปหา หรือไปสร้างสะสมไว้  ใครมีรูปปืนใหญ่มากที่สุด ก็ได้แท่งความพอใจไป 1 แท่ง

3.2 เป็นผู้มี "อิทธิพลทางการพาณิชย์" (Handelsmacht) แสดงด้วยจำนวนรูป "ถุงพาณิชย์" ที่ปรากฎอยู่ตามการ์ดเมือง และเกาะอณานิคมต่าง ๆ ที่ผู้เล่นสะสมไว้เช่นกัน ใครมีรูปถุงพาณิชย์มากที่สุด ก็ได้แท่งความพอใจไป 1 แท่ง และ

3.3 "ประชานิยม" หรือทำให้ "ประชาชนพึงพอใจ" (Zufriedener Einwohner) แสดงด้วยจำนวนรูป "ลุงยิ้ม" ที่ปรากฎอยู่ในการ์ดเมือง และเกาะอณานิคมต่าง ๆ ที่สะสมไว้เหมือนกัน ใครมีสัญลักษณ์ "ลุงยิ้ม" มากที่สุด ก็ได้แท่งความพอใจไป 1 แท่ง



ดังนั้น การจะเป็นผู้ชนะ และมีอำนาจในชาติที่มีราชินี (หรือราชา) ได้ นอกจากภาระกิจในการเอาใจ "ราชินี" แล้ว ผู้นั้นควรต้อง มีอำนาจทางทหาร, มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจ และ มีนโยบายที่ทำให้ประชาชนพึงพอใจ ด้วย หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไป ก็ยากนักที่จะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน...(บางกรณีไม่มี "แผ่นดินให้อยู่") :P

อนึ่ง มีเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่งว่า สถานะภาพ "คนชั้นกลาง" สำคัญกับเกมนี้ค่อนข้างมาก เพราะแม้ ผู้เล่นคนหนึ่งคนใด จะอุตสาหวิริยะ เอาอกเอาใจองค์ประมุข และทำนู่นทำนี่จนสะสมแท่งความพอใจได้ครบ 5 แท่งก่อนใครเพื่อน  เขาก็อาจยังประกาศความเป็น "ผู้ชนะ" ไม่ได้อยู่ดี  ถ้าปรากฎว่า  "ศูนย์กลางหมู่บ้าน" ที่อยู่ในแผ่นดินแม่ของตัวเอง  "เกิดจราจล"

ที่ผมว่ามันเกี่ยวพันกับ "คนชั้นกลาง" ก็เพราะในเกมนี้  "การจราจล" ที่ว่า จะเกิดขึ้นกับผู้เล่นคนหนึ่ง ๆ  ก็ต่อเมื่อ ผู้เล่นคนนั้น เหลือเหรียญทองอยู่ในมือ น้อยกว่า 3 เหรียญ ! ครับ โดยมันแสดงออกด้วยการ ที่ช่อง "ศูนย์กลางหมู่บ้าน" ในแผ่นดินแม่ ต้องถูกปิดทับด้วย "การ์ดจราจล" และการจะเอาการ์ดจราจลออกไปได้ ก็ต่อเมื่อ ผู้เล่นสามารถหาทองมาเพิ่มให้ตัวเองได้ครบ 3 เหรียญ



คงจำได้นะครับว่า ตอนเริ่มเกม ผู้เล่นแต่ละคนได้รับเหรียญทองคนละ 7 เหรียญ ซึ่งต้องถือว่า อยู่ในฐานะร่ำรวยทีเดียว เพราะ คงจำได้อีกเหมือนกันว่า 7 เหรียญทอง คือ เงินจำนวนขั้นต่ำ ที่จะถวายแก่ราชินี เพื่อขอพระราชแท่งความพอใจได้  ดังนั้น เลข 3 อันเป็นจำนวนเหรียญต่ำสุดที่ผู้เล่นต้องพยายามมีไว้ในมือให้ได้ตลอดเกมนี้ ก็คือ เลขกลาง ครับ (จะใช้ 3.5 ก็กะไรอยู่) 

ตราบใดที่ ผู้เล่น มีเหรียญทองน้อยกว่านั้น ก็เท่ากับว่า เขาตกไปอยู่ในสถานะ "คนชั้นล่าง" กล่าวให้ง่าย ก็คือกลายเป็น "คนจน" ในเกม พอเป็นได้แค่คนจน ก็ย่อมถูก องค์ราชินี และบรรดาคนรวย หรือคนชั้นกลางอื่น ๆ (ผู้เล่นคนอื่น) ดูถูกเอาได้ว่า "โง่" พอ โง่ปั๊บ เกมการเมือง นี้ ก็บอกว่าคุณจะเป็นผู้ชนะ หรือ ครองบ้านเมือง ไม่ได้แล้วล่ะ

ท้ายที่สุด ผมก็ควรต้อง สรุปเกมการเมืองกล่องนี้ว่า (ในยุคโบราณ) คนที่ควรเป็นผู้ปกบ้านครองเมือง และมีอำนาจเหนือคนอื่น ๆ ที่สุด ก็คือ คนชั้นกลาง ที่เป็นที่โปรดปรานของ องค์ราชินี
.
.
.
อื้ม....ดูเหมือนว่า...พันธมิตร ฯ เป็นคนยุคเก่าแก่ ที่น่าจะติดเกม  Anno 1701 กันชนิดงอมแงม.


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ ขอขอบคุณ : http://www.biolawcom.de/blog/839/page/0














« Last Edit: October 07, 2008, 02:34:04 AM by kid^_^ »

Offline maewnoi

  • Trade Count: (0)
  • Baron
  • ****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 8 : Exp 88%
    HP: 0%

  • Posts: 121

  • ThankCool Statistics
    Give : 0
    Take : 0

  • Gender: Female
ท่าจะเครียดเกมนี้

Offline Zionlover

  • Trade Count: (0)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 15 : Exp 89%
    HP: 0.1%

  • Posts: 385

  • ThankCool Statistics
    Give : 34
    Take : 31

เกมกระดานนี้ มาจากเกมคอมพิวเตอร์มาก่อนครับ ผมจะขอเล่าที่มาแล้วกับ

เกมนี้ มาจากเกมซีรีย์ Anno ที่โด่งดังของเยอรมันของค่าย Max Design ครับ เกมซีรีย์นับได้ว่าเป็นซีรีย์เกมคอมพิวเตอร์ของเยอรมันเพียงไม่กี่เกมที่ดังในแถบอเมริกา รวมถึงทั่วโลก (ที่เรารู้จัก ก็จะมีซีรีย์ Giant ของ Jowood (Gigant ตามคำของคนเยอรมัน),Earth Series(Earth 2140,2150 และ 2160)) เกมนี้วางแผงครั้งแรกในปี 1998 ในชื่อว่า Anno 1602 ซึ่งเป็นเกมแนว RTS + เกมสร้างเมือง (ถ้านึกไม่ออก ลองนึกถึงเกมซีซ่าร์,ฟาโรห์ และซุสดู) เป็นธีมในยุคล่าอาณานิคม ซึ่งในเกม เราจะเป็นผู้นำของชาติยุโรปในการแสวงหาอาณานิคม ทั้งเจรจาต่อรอบ,ลอบสังหาร รวมถึงทำสงคราม ซึ่งหลังจากเกมนี้วางตลาด เกมนี้ก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในเยอรมัน และทั่วโลก จนต้องมีออกมา 4 ภาค คือ Anno 1503,Anno 1701 และที่จะออกปีนี้ คือ Anno 1404 ซึ่งจะจัดจำหน่ายโดยยูบีซอฟท์นั่นเอง

สำหรับเกมกระดาน เกมแรกที่ออกโดยใช้ชื่อ Anno คือ Anno 1503 นั่นเอง ซึ่งได้มือออกแบบเกมกระดานที่โด่งดัง Klaus Teuber มาออกแบบ และก้อออกแบบมาเรื่อยๆ ตามความดังของเกมนั่นเองครับ  :egg017: :egg017:

Offline pepper

  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • **********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 42%
    HP: 0.1%

  • Posts: 3,990

  • ThankCool Statistics
    Give : 532
    Take : 215

  • Boardgame Horror
รีวิวเกมส์ได้ละเอียดมากเลยคร้าบ ยอดเยี่ยม  :egg005:

ปล. ได้ความรู้เยอะเลยด้วย กระทู้นี้ เอิ๊กๆ  :egg027:
My gameplay.

Offline Nick

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 32 : Exp 14%
    HP: 0.1%

  • Posts: 1,564

  • ThankCool Statistics
    Give : 208
    Take : 315

  • Gender: Male
ได้มีโอกาสอ่านละเอียดๆซะที ขอเก็บเข้า wish list เลยแล้วกันครับ แนวคิดเกมนี้โดนใจมาก  :egg027:

อ้อ.. มี Anno 1701 Card game ด้วยนะครับ เสียดายยังมีแต่ภาษาเยอรมัน

Offline ralos

  • Trade Count: (+3)
  • Earl
  • *******
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 25 : Exp 0%
    HP: 0.1%

  • Posts: 948

  • ThankCool Statistics
    Give : 16
    Take : 89

  • Spring of life
มี Anno 1401 PCGAME ด้วยนะงับ แต่ไม่ใช่บอร์ดนะเป็น RTS ที่อลังการมาก
เกมที่มี ณ เวลานี้ : http://www.boardgamegeek.com/collection/user/ralos13?gallery=large&rankobjecttype=subtype&rankobjectid=1&columns=title%7Cstatus%7Cversion%7Crating%7Cbggrating%7Cplays%7Ccomment%7Ccommands&geekranks=Board+Game+Rank&excludesubtype=boardgameexpansion&own=1&ff=1&subtype=boardgameเกมบางเกมในนี้ถ้าใครสนใจมือสองลองถามได้นะครับ
เกมที่ซื้อล่าสุด 1.Fallen city of Karez

Offline Nick

  • Trade Count: (0)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 32 : Exp 14%
    HP: 0.1%

  • Posts: 1,564

  • ThankCool Statistics
    Give : 208
    Take : 315

  • Gender: Male
ตอนนี้เวอร์ชันการ์ดเกมอยู่ในมือผมเรียบร้อยแล้วครับ กำลังอยู๋ในขั้นตอนการผปล  :egg027:


Offline Vampyre

  • จน ว่าง วาดรูป
  • Trade Count: (+2)
  • Marquis
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 28 : Exp 80%
    HP: 1.3%

  • Posts: 1,257

  • ThankCool Statistics
    Give : 122
    Take : 74

  • Gender: Female
  • อาศัยอยู่ในเลนส์สาวแว่น~
    • เพจสอนวาดรูป
การ์ดน่าสนแต่เล่นได้น้อย... พอเป็นกระดานใหญ่ก็มึนเครียดน่าดู -  -" อืม....

อ๊ะ! ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ (มัวแต่อ่านไปเครียดไป = A =")

Offline naum

  • Trade Count: (+1)
  • Count
  • ******
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 19 : Exp 73%
    HP: 0.1%

  • Posts: 592

  • ThankCool Statistics
    Give : 59
    Take : 10

  • Gender: Male
ลองเล่นเกม PC แล้ว สนุกดีแต่.......เจ้งตลอดเลย เหอๆๆ

บริการ Hosting,WebDesign,Network Solution,Infomedia,SMS Solution,SMS Marketing,SMS Vote
และ Corporate SMS ผ่าน Web Solution, ดูผลงานที่ผ่านมาได้กดที่ banner ครับ น้าหนุ่มบริการ