Author Topic: [Review Contest] Ground Floor: จุดเริ่มต้นของบริษัทที่ยิ่งใหญ่ เริ่มที่ชั้นหนึ่ง  (Read 8192 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline PCichigo

  • Trade Count: (+10)
  • Marquis
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 28 : Exp 20%
    HP: 0.2%

  • Posts: 1,205

  • ThankCool Statistics
    Give : 0
    Take : 460

  • Gender: Male
  • ชื่อ ต้น นะครับ เล่นบอร์ดเกมมาตั้งแต่ปี 2552 > w <
    • PCichigo blog



Index : สารบัญ

          1. The Introduction : จุดเริ่มต้นของเรื่องราว

          2. The Game Overview : มาทำความรู้จักกับเกมกันคร่าวๆ
                    - Understand the Resource : ทรัพยากรในเกม
                    - Understand the Company : ส่วนต่างๆ ของบริษัท
                    - Understand the Flow : เกิดอะไรขึ้นบ้างในเกม
                    - Understand the Goal  : เป้าหมายของเกม

          3. The Game Detail : รายละเอียดและวิธีการเล่น
                    - Ground Floor and Setup : พื้นฐาน และการจัดเตรียม
                              The Player Board : พื้นที่บริษัท
                              The Main Board : พื้นที่ในเมือง
                    - Rounds and Steps : ขั้นตอนในแต่ละรอบ
                              Phase 1 - Receive Income : รับรายได้ประจำปี
                              Phase 2 - Hire Employees : จ้างพนักงานใหม่เพิ่ม
                              Phase 3 - Schedule Business : มอบหมายงานทำ
                              Phase 4 - Conduct Business : ดำเนินงานในเมือง ตามที่ได้รับมอบหมาย (A, B, C, D, E, F, G, H)
                              Phase 5 - Reorganize : จัดระเบียบบริษัทใหม่
                    - Ending and Scoring : ตอนจบและการคิดคะแนน

          4. The Writer’s Comment : ความเห็นจากผู้เขียน
                    - Image Reference : ที่มาของภาพ

          5. Building Detail : รายละเอียดความสามารถ ของห้องและชั้น
                    - Ground Floor Rooms and Remodeled Rooms : ห้องพื้นฐาน และห้องรุ่นปรับปรุง
                    - Tenant Improvements : ห้องทำงานพิเศษ
                    - Floor Improvements : ชั้นเพิ่มเติมของตึก





1. The Introduction : จุดเริ่มต้นของเรื่องราว

คุณเพิ่งได้รับการเสนอชื่อ และถูกแต่งตั้งให้เป็นประธาน CEO คนใหม่ของบริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่ง
หน้าที่ของคุณคือการพัฒนาบริษัทให้เจริญเติบโต และประสบความสำเร็จ ในเมืองแห่งนี้
ทุกการตัดสินใจของคุณ จะเป็นตัวกำหนดรูปแบบและอนาคตของบริษัทที่จะก้าวไป
ด้วยเงินทุนอันน้อยนิด, ความรู้แค่เล็กน้อย, ลูกน้องเพียงหยิบมือ, และบริษัทคู่แข่งอีกมากมาย
คุณมีเวลาเพียงเก้าปีเท่านั้น ที่จะทำให้บริษัทธรรมดาๆ ของคุณ กลายเป็นสุดยอดบริษัทที่ดีที่สุดในเมือง


< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ





2. The Game Overview : มาทำความรู้จักกับเกมกันคร่าวๆ

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยเล่น Ground Floor มาก่อน หรือยังไม่ค่อยเข้าใจภาพรวมของเกมว่ามีอะไรบ้าง เนื้อหาในส่วนนี้จะช่วยให้ท่านมีความเข้าใจถึงชิ้นส่วนต่างๆ ในเกม และขั้นตอนการเล่นแบบคร่าวๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในแต่ละตา พร้อมทั้งจุดประสงค์ของเกม เพื่อให้ท่านมองเห็นภาพโดยรวมของเกมได้ชัดขึ้น ก่อนที่จะเริ่มอ่านวิธีการเล่นแบบละเอียดในส่วนถัดไป




Understand the Resource : ทรัพยากรในเกม

ในเกมนี้จะมีทรัพยากรสำคัญๆ อยู่ทั้งหมดสี่อย่าง ที่ผู้เล่นจะต้องหามาเก็บ หรือใช้จ่ายอยู่เป็นประจำ ดังนี้





Understand the Company : ส่วนต่างๆ ของบริษัท

ภาพด้านล่างนี้ จะช่วยอธิบายชิ้นส่วนประเภทต่างๆ ของอาคารบริษัท ที่ผู้เล่นสามารถก่อสร้างเพิ่มเติมได้ในภายหลัง





Understand the Flow : เกิดอะไรขึ้นบ้างในเกม

ตามปกติแล้ว เกมนี้จะเล่นกันทั้งหมดเก้ารอบ (Round) ซึ่งแต่ละรอบก็จะแบ่งออกเป็นห้าช่วง (Phase) ตามด้านล่างนี้





Understand the Goal  : เป้าหมายของเกม

ในเกมนี้ ผู้เล่นทุกคนจะต้องแข่งขันกันสร้างบริษัทที่ดีที่สุดในเมือง ซึ่งจะมีการประเมินคุณภาพวัดกันในตอนจบ


< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ





3. The Game Detail : รายละเอียดและวิธีการเล่น

ในส่วนนี้เราจะมาพูดวิธีการเล่นอย่างละเอียด โดยจะเริ่มตั้งแต่การจัดเตรียม (Setup), ขั้นตอนการเล่นในแต่ละตา, ไปจนถึงตอนจบของเกม, และวิธีการคิดคะแนน ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีภาพประกอบและตัวอย่างเท่าที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ท่านเข้าใจวิธีการเล่นได้ดีขึ้น




Ground Floor and Setup : พื้นฐาน และการจัดเตรียม

ก่อนที่จะเริ่มเล่นนั้น เรามาทำความรู้จักกับชิ้นส่วนต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการจัดเตรียมเลยดีกว่า ซึ่งวิธีการจัดเตรียมจะแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ ดังนี้



The Player Board : พื้นที่บริษัท

พื้นฐานเบื้องต้น :

ผู้เล่นทุกคนจะได้รับกระดานตามรูปด้านล่าง มาไว้ที่หน้าตัวเองคนละหนึ่งแผ่น โดยกระดานนี้จะเรียกว่า Player Board ซึ่งก็เปรียบเสมือนบริษัทของผู้เล่น นั่นเอง บริเวณด้านซ้ายของกระดานจะเป็นแผนผังชั้นแรก (Ground Floor) ของบริษัท ซึ่งจะมีห้องพื้นฐานต่างๆ สำหรับใช้ทำงาน และบริเวณด้านบนจะเป็นที่สำหรับใช้ต่อเติมชั้นต่อๆ ไปของอาคารบริษัท ส่วนบริเวณด้านขวาจะเป็น Employee Track เอาไว้ใช้สำหรับระบุจำนวนพนักงานในบริษัทที่เรามี และรายได้ประจำต่อปี


ขั้นตอนการจัดเตรียม :

ก่อนอื่น ให้แจก Player Board ให้กับผู้เล่นทุกคน คนละหนึ่งแผ่น เสร็จแล้วก็ให้ผู้เล่นแต่ละคนเลือกสีที่แตกต่างกันสำหรับใช้เล่นในเกม จากสีทั้งหมดที่มีให้หกสี จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ (หรือดูภาพประกอบด้านบนก็ได้)
  • นำ CEO Marker รูปคนครึ่งตัว และ Time Marker รูปเหรียญวงกลมสี่อัน ตามสีของตัวเอง มาวางไว้ที่ช่องหมายเลขหนึ่งของ Employee Track บนกระดานบริษัทของตัวเอง
  • สุ่ม Specialty Tile ที่เป็นรูปดาดฟ้าตึก แล้วแจกให้ผู้เล่นไปวางไว้ด้านบนตึกบริษัทของตัวเอง จากนั้นผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับ Remodeled Room Tile ตามที่เขียนไว้บรรทัดที่สองของดาดฟ้า มาวางให้ตรงกับห้องพื้นฐานประเภทเดียวกันในชั้นแรก (Ground Floor)
  • จากนั้นผู้เล่นทุกคนจะได้รับ 7 Info Token และแจก Supply Cube รูปกล่องสีเหลี่ยมจัตุรัสไปวางไว้ในห้อง Storage Closet บริษัทละหนึ่งกล่อง (บริษัทที่ได้ Specialty Tile เป็น Retail จะได้รับ Supply Cube สองกล่อง)



The Main Board : พื้นที่ในเมือง

พื้นฐานเบื้องต้น :

กระดานอันใหญ่ที่มีอยู่อันดียวในเกม ก็คือกระดาน Main Board ซึ่งเปรียบเสมือนเมืองส่วนกลางนั่นเอง ซึงจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือด้านบน และด้านล่าง
บริเวณด้านบนจะมี Rounds Track ที่ใช้ระบุรอบที่เล่นอยู่, Job Market Track ใช้ระบุปริมาณคนว่างงานในตลาดแรงงานของเมือง, Popularity Track ใช้ระบุชื่อเสียงของบริษัทต่อคนในเมืองนี้ และ Economic Forecast ซึ่งจะมีสองส่วนคือสภาพเศรษฐกิจในปีนี้ (Current) และสภาพเศรษฐกิจในปีหน้า (Future)
ส่วนด้านล่างจะเป็น พวกตึกบริษัทต่างๆ ในเมือง ที่เราสามารถเข้าไปขอใช้บริการได้ ซึ่งรายละเอียดของแต่ละตึกนั้นจะอธิบายในภายหลัง


ขั้นตอนการจัดเตรียม :

หลังจากวาง Main Board ไว้บริเวณกลางโต๊ะแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนด้านล่างต่อไปนี้ (หรือดูรูปประกอบด้านบนก็ได้)
  • วาง Status Marker รูปเหรียญหกเหลี่ยมสีเทา ไว้ที่ช่องแรกทางซ้ายสุดของ Rounds Track
  • วาง Status Marker อีกอันไว้ที่ช่องเริ่มต้นของ Job Market Track ซึ่งก็คือช่องที่หก ถ้านับจากทางซ้าย
  • นำ Player Marker รูปเหรียญหกเหลี่ยมตามจำนวนผู้เล่นที่มี และสีที่ผู้เล่นใช้ มาสุ่มลำดับวางซ้อนกันบนช่องแรกทางซ้ายสุดของ Popularity Track
  • นำ Player Marker อีกอันของทุกคน มาวางซ้อนกันไว้ที่ช่อง No Bonus ของตึก C. Marketing Bonus ด้านล่างของกระดาน
  • เอา Supply Cube สี่กล่อง มาวางไว้ที่ช่องด้านขวา ของตึก D. Warehouse ด้านล่างของกระดาน
  • สุ่มการ์ด Economic Forecast มาทั้งหมดสิบใบจากกอง แล้วสลับการ์ดทั้งสิบใบนั้นจนกว่าใบแรกสุดจะเป็นคำว่า Stable จากนั้นก็ให้วางทั้งสิบใบนั้นไว้บริเวณช่อง Future แล้ว หยิบการ์ดใบบนสุดมาวางไว้ในช่อง Current โดยที่ยังคว่ำอยู่
  • ให้นำ Tenant Improvement รูปห้องสี่เหลียม และ Floors รูปชั้นของตึก ยุคแรกมาวางไว้ให้ทุกคนเห็นว่ามีอะไรให้เลือกบ้าง
< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ




Rounds and Steps : ขั้นตอนในแต่ละรอบ

ในเกมนี้เราจะเล่นกันทั้งหมดสามยุค (Stage) ยุคละสามรอบ (Round) และในแต่ละรอบจะมีทั้งหมดห้าช่วงด้วยกัน (Phase)
ซึ่งทุกยุคนั้น วิธีการเล่นไม่มีความแตกต่างกัน เพียงแต่ว่าในแต่ละยุคจะมีสิ่งก่อสร้างแบบใหม่ๆ ให้สร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
สรุปก็คือ ตามปกติแล้วในแต่ละเกม เราจะเล่นกันทั้งหมดเก้ารอบ หรือเก้าปีในเกมนั่นเอง
ส่วนลำดับขั้นตอนทั้งห้าช่วงในแต่ละรอบจะมีดังนี้





Phase 1 - Receive Income : รับรายได้ประจำปี

ในช่วงนี้ ผู้เล่นทุกคนจะได้รับ Money ตามที่ระบุไว้บน Employee Track ในช่องที่ CEO Marker ของตัวเองยืนอยู่

ซึ่งรายได้ตรงนี้ก็คือรายได้ประจำที่หักลบกับค่าจ้างพนักงานเรียบร้อยแล้ว

สังเกตได้ว่า ยิ่งเรามีพนักงานเยอะเท่าไร รายได้ส่วนนี้ก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น หรือบางครั้งก็อาจจะติดลบไปเลยก็เป็นได้



Phase 2 - Hire Employees : จ้างพนักงานใหม่เพิ่ม

ผู้เล่นทุกคนสามารถจ้างพนักงานเพิ่มได้หนึ่งครั้ง เรียงตามลำดับชื่อเสียงบน Popularity Track จากสูงสุดไปต่ำสุด ผลัดวนกันไปเรื่อยๆ เมื่อวนกลับมาถืงผู้เล่นคนเดิมก็จะมีโอกาสจ้างพนักงานเพิ่มได้อีกครั้งหนึ่งเรื่อยๆ จนกว่าผู้เล่นทุกคนจะหยุดจ้างเพิ่ม

โดยจ่ายค่าจ้างเป็น Money และ Info ตามที่ Marker ระบุไว้บน Job Market Track

เมื่อมีคนจ้างพนักงาน เพิ่มให้ขยับ Marker บน Job Market ไปทางขวาทันทีหนึ่งช่อง เป็นการแสดงว่าตลาดแรงงานมีคนว่างงานให้จ้างน้อยลง ทำให้ค่าจ้างสูงขึ้นตาม

ผู้เล่นจะยังสามารถจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ แม้ Marker จะอยู่ช่องขวาสุดของ Job Market Track อยู่แล้วก็ตาม




หลังจากจ้างพนักงานแล้ว ให้เลื่อน CEO Marker ของตัวเองขึ้นไปหนึ่งช่อง เพื่อระบุจำนวนพนักงานในบริษัทที่เพิ่มขึ้น และหยิบ Untrained Token มาวางไว้บนช่องใหม่ที่ CEO Marker เพิ่งเลื่อนขึ้นมา เป็นการ ระบุว่าพนักงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการฝึกงาน ทำให้ไม่สามารถส่งไปทำงานอะไรได้ทันที จนกว่าจะผ่านการฝึกซะก่อน



Phase 3 - Schedule Business : มอบหมายงานทำ

ผู้เล่นแต่ละคนเรียงตามลำดับตาม Popularity Track จากสูงสุดไปต่ำสุด สามารถทำงานได้หนึ่งอย่าง โดยเลือกห้อง, ชั้น, หรือตึกในเมือง ที่ต้องการจะใช้ทำงาน จากนั้นให้จ่ายค่าใช้งานเป็น Time, Money, Info, หรือ Supply Cube ตามที่ระบุไว้บนสิ่งที่ต้องการใช้งาน เมื่อวนกลับมาถึงผู้เล่นคนเดิม ก็จะมีโอกาสทำงานได้อีกครั้งหนึ่ง วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้เล่นทุกคนจะหยุดทำงานเพิ่ม

ถ้าเป็นการใช้ห้องหรือชั้น ที่อยู่บน Player Board ของตัวเอง จะได้รับผลประโยชน์ที่ทันที ซึ่งห้องส่วนใหญ่จะไม่จำกัดจำนวนการใช้ในแต่ละรอบ แต่ตึกส่วนใหญ่จะมีการจำนวนการใช้งานในแต่ละรอบ

ผู้เล่นไม่สามารถใช้บริษัทของผู้เล่นคนอื่นทำงานได้ แต่สามารถใช้บริการในเมืองอย่างเดียวกันกับคนอื่นได้ ยกเว้นว่าตึกที่ให้บริการดังกล่าวไม่มีช่องว่างให้ลง Time Marker อีกแล้ว และเป็นตึกที่ไม่สามารถลงได้เช่น ตึก C, E, และ F

ในกรณีที่เลือกทำงานในเมือง ผู้เล่นจะต้องจ่าย 1 Time เสมอ รวมกับทรัพยากรอื่นๆ ที่ระบุไว้ โดยที่ผู้เล่นจะต้องวาง Time Marker ในช่องว่างที่มีเลขน้อยที่สุดของตึกที่ผู้เล่นต้องการจะใช้งาน ซึ่งผลประโยชน์ของตึกเหล่านี้จะได้รับใน Phase ถัดไป

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถสร้างห้อง Remodeled Room ทับบนห้องพื้นฐานประเภทเดียวกันใน Ground Floor ได้ ในราคา 3 Money และ 3 Info โดยที่ไม่เสียตาของตัวเอง หรือ Time Marker

ซึ่งสามารถสร้างห้อง Remodeled Room กี่ครั้งก็ได้ในตาของตัวเอง และสามารถประโยชน์จากห้องดังกล่าวได้ทันที โดยจ่ายค้าใช้ห้องตามที่ระบุไว้




Phase 4 - Conduct Business : ดำเนินงานในเมือง ตามที่ได้รับมอบหมาย

ในช่วงนี้ บริษัทต่างๆ ในเมืองจะเริ่มทำงานกันโดยไล่จากตึก A ไปจนถึงตึก H (จากซ้ายไปขวา) โดยขั้นตอนของแต่ละตึกจะมีดังนี้





A. Consulting Firm : บริษัทให้คำปรึกษา

ถ้า Time Marker ของใครก็ตามที่วางอยู่ในช่องด้านขวา และมี Time Marker ว่างอยู่ในแถวเดียวกัน แต่เป็นด้านซ้าย คนที่เป็นเจ้าของ Time Marker ด้านขวาจะได้รับ 10 Info ทันที แต่ถ้าไม่มี Time Marker ว่างอยู่ในแถวเดียวกันด้านซ้าย จะไม่ได้รับอะไรเลย

หลังจากนั้นให้เอา Time Marker ทุกอันด้านขวาออก แล้วเลื่อน Time Marker จากด้านซ้ายมาด้านขวาแทน โดยที่ยังคงตำแหน่งแถวแนวนอนไว้เหมือนเดิม







B. Advertising Agency : บริษัทโฆษณา

ในตึกนี้ ผู้เล่นจะได้เลือกประเภทโฆษณาที่ตัวเองต้องการจะใช้ โดยจะเริ่มจาก Time Marker ที่อยู่ในช่องที่มีตัวเลขสูงสุด ไล่ขึ้นมาจนถึงช่องหมายเลขเลขหนึ่ง
โฆษณาจะมีให้เลือก ด้วยกันทั้งหมดสามอย่าง ได้แก่ Networking, Print, และ Broadcasting

กรณีที่เลือก Networking ให้ผู้เล่นเลื่อน Time Marker ของตัวเองในช่อง Advertising Agency ไปที่ช่อง Networking และหยิบ Time Marker สีเดียวกัน อีกหนึ่งอันจากกองกลางมาใส่เพิ่มด้วยเช่นกัน

ถ้าเลือก Print ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 Money และ 1 Info จากนั้นก็ให้เลื่อน Time Marker ของตัวเองจากช่อง Advertising Agency มาไว้ที่ช่อง Print

ถ้าเกิดว่าเลือก Broadcasting ต้องจ่ายเพิ่มอีก 2 Money และ 2 Info จากนั้นก็ให้เลื่อน Time Marker ของตัวเองในช่อง Advertising Agency มาไว้ที่ช่อง Broadcasting



หลังจากที่ทุกคนเลือกกันเสร็จแล้ว ก็ให้มาดูกันที่ละช่องโดยเริ่มจากช่อง Networking (บนสุด) ไล่ลงมาจนถึง Broadcasting

เริ่มจากช่อง Networking สำหรับช่องนี้นั้น Time Marker ทุกๆ สามอัน ของแต่ละคนจะได้เลื่อน Player Marker ของตัวเอง ใน Popularity Track หนึ่งช่องไปทางขวา โดยลำดับการเลื่อนนั้น จะเลื่อนจากผู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดก่อน ในกรณี่ที่เดินไปช่องเดียวกับที่มีคนอื่นอยู่ ก็ให้วางทับไว้บนสุด

Time Marker ของใครก็ตามที่มีจำนวนเยอะที่สุดในหมวด Networking จะได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องเป็นพิเศษ กรณี่ที่มี Time Marker มากที่สุดเท่ากัน จะไม่มีใครได้รับเพิ่มอีกช่องหนึ่งเป็นพิเศษ

หลังจากนั้นให้เอา Time Marker ของตัวเองที่ใช้ไปแล้ว ออกจากช่อง Networking เช่น มีอยู่เจ็ด ก็ให้เอาออกหก เหลือไว้หนึ่งอัน เพราะ ทุกๆ สามอันจะถูกใช้เพื่อเพิ่มชื่อเสียง ในกรณีที่มี Time Marker มากที่สุด และได้รับชื่อเสียงเพิ่มอีกหนึ่งช่องเป็นพิเศษไปแล้ว จะต้องเอา Time Marker ของตัวเองทิ้งทั้งหมด

ทำแบบเดียวกันกับช่อง Print และ Broadcasting โดยที่ในแต่ละหมวดมีนั้น ถ้ามีคนที่มี Time Marker มากที่สุด ก็จะได้ชื่อเสียงเพิ่มเป็นพิเศษอีกหนึ่งช่อง และให้เอา Time Marker ออกเหมือนกัน กับกรณีของ Networking เพียงแต่ว่าในช่อง Print จะเป็นทุกๆ สองอันแทน ส่วนช่อง Broadcasting ก็จะเป็นทุกๆ หนึ่งอันแทน



C. Marketing Bonus : ผลตอบรับทางการตลาด

สำหรับตึกนี้ ผู้เล่นจะได้รับโบนัสฟรีทันทีหนึ่งอย่างจากที่มีให้ห้าอย่าง โดยเรียงลำดับการเลือกตาม Popularity Track จากสูงสุดไปต่ำสุด

ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงน้อยที่สุด จะไม่ได้รับโบนัส แม้จะมีช่องเหลือก็ตาม โดยโบนัสจะมีเลือกห้าอย่างดังนี้
  • สร้าง Remodeled Room ทันทีหนึ่งห้อง โดยเสียแค่ 1 Money และ 1 Info
  • ได้รับ Supply Cube หนึ่งกล่องฟรีทันที จากกองกลาง
  • ได้รับ 2 Money
  • ได้รับ 2 Info
  • ได้รับ Time Marker เพิ่มอีกหนึ่งอัน เอาไว้ใช้ในรอบต่อไป
ให้ผู้เล่นนำ Player Marker สีตัวเอง ที่อยู่บนช่อง No Bonus ของตึก C ไปวางไว้ในช่องโบนัสที่ตัวเองเลือก เพื่อเป็นการบอกว่าโบนัสชิ้นนั้นได้เลือกไปแล้ว และไม่สามารถเลือกซ้ำได้อีกในรอบนี้



D. Warehouse : โกดังวัตถุดิบ

ในตึกนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ให้ผู้เล่นที่มี Time Marker ของตัวเองหยิบ Supply Cube ไปตามช่องในแถวเดียวกันที่ตัวเองวาง





E. Factory : โรงงานผลิตสินค้า

สำหรับตึกนี้ ให้ผู้เล่นที่มี Time Marker อยู่ในช่องเลขหนึ่งไล่ลงไปจนถึงเลขสุดท้าย เลือกราคาสินค้าที่ตัวเองต้องการจะขาย โดยการย้าย Time Marker ของตัวเองในตึก Factory ไปที่ช่องใดก็ได้ในตึก G ที่ยังว่างอยู่

ซึ่งราคาสินค้าในแต่ละช่องจะถูกแบ่งออกเป็นสามหมวดตามภาพด้านซ้าย

ในกรณีที่ทุกช่องเต็มหมด ผู้เล่นสามารถเลื่อน Time Marker ไปที่ช่อง Liquidation ด้านล่างสุดของตึก G ได้ โดยจะได้รับ 3 Money และให้เอา Time Marker ออกทันที





F. Economic Forecast : พยากรณ์เศรษฐกิจ

ให้ผู้เล่นเปิดการ์ด Economic Forecast ที่คว่ำไว้ในช่อง Current ออกมาวางหงาย เพื่อดูจำนวนผู้บริโภค และจำนวนคนว่างงาน ในช่องที่ตรงกับจำนวนของผู้เล่น



G. Retail Outlets : ร้านค้าขายปลีก

สำหรับตึกนี้ ผู้บริโภคแต่ละคน ตามจำนวนที่เขียนไว้บนการ์ด Economic Forecast ของช่อง Current จะซื้อสินค้าจากผู้เล่นไปที่ละชิ้น โดยการเอา Time Marker ออก และผู้เล่นจะได้รับ Money ตามช่องที่ Time Marker ของตัวเองวางอยู่

โดยที่ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าที่อยู่ในหมวดราคาถูกก่อนเสมอ

ถ้าในกรณีที่มีสินค้าอยู่ในหมวดราคาถูกหลายชิ้น ก็จะเลือกซื้อชิ้นที่มีชื่อเสียงดีที่สุดก่อนเสมอ

ถ้าในกรณี่ที่สินค้าในหมวดเดียวกัน มีหลายชิ้นที่มาจากบริษัทเดียวกันที่มีชื่อเสียงดีที่สุด ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าที่ราคาถูกกว่าเสมอ

ในกรณี่ที่สินค้าในหมวดราคาถูกหมดแล้ว แต่ยังมีผู้บริโภคที่ยังไม่ได้ซื้อของเหลืออยู่ ผู้บริโภคก็จะเลือกซื้อสินค้าในหมวดราคาที่สูงขึ้นมาถัดไปเรื่อยๆ โดยใช้ขั้นตอนเดียวกันกับกรณีสินค้าในหมวดราคาถูก

ยกตัวอย่างตามภาพด้านซ้าย จะเห็นว่าในรอบนี้มีผู้บริโภคอยู่ทั้งหมดห้าคน

  • ผู้บริโภคคนแรกจะซื้อของที่อยู่ในหมวดราคาถูกก่อน ซึ่งในหมวดนั้นจะมีสินค้าให้เลือกทั้งหมดสามชิ้น ดังนั้นผู้บริโภคคนนี้จะเลือกซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดก่อน ก็คือสีแดงที่ราคา 8 Money นั่นเอง
  • คนที่สองก็จะเริ่มซื้อของที่อยู่ในหมวดราคาถูกก่อนเหมือนกัน ซึ่งเหลือสินค้าเพียงแค่สองชิ้น และทั้งสองมาจากบริษัทเดียวกัน ดังนั้นผู้บริโภคคนนี้จึงเลือกสินค้าสีฟ้าที่ราคาถูกกว่าคือ 6 Money
  • คนที่สามก็จะเริ่มซื้อจากหมวดราคาถูกก่อนเช่นกัน ซึ่งเหลือเพียงชิ้นเดียวเท่านั้นคือสีฟ้าราคา 8 Money
  • ผู้บริโภคคนที่สี่ ไม่สามารถซื้อของจากหมวดราคาถูกได้อีกแล้ว เพราะสินค้าหมด จึงต้องเลือกที่จะซื้อของจากหมวดราคาปกติที่อยู่สูงขึ้นมาแทน โดยที่สินค้านั้นมีให้เหลือมากมายหลายชิ้น แต่สินค้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือสีแดง จึงถูกซื้อไปในราคา 12 Money
  • ผู้บริโภคคนสุดท้ายต้องเลือกระหว่างสินค้าจากสีฟ้า หรือสีเขียว ซึ่งในกรณีนี้ สีเขียวมีชื่อเสียงมากกว่าสีฟ้า จึงเลือกที่จะซื้อสินค้าจากสีเขียว แต่ว่าสินค้าจากสีเขียวในหมวดนี้มีสองราคา ดังนั้นผู้บริโภคจึงซื้อของที่ถูกกว่านั่นคือ 10 Money นั่นเอง


หลังจากที่ผู้บริโภคซื้อของจนครบทุกคน หรือไม่มีของเหลือให้ซื้อแล้ว สินค้าที่เหลืออยู่ในตลาดจะต้องถูกลดราคาทันที โดยไล่จากหมวดราคาถูกขึ้นไป และเรียงตามลำดับชื่อเสียงจากสูงที่สุดไปต่ำที่สุด

ยกตัวอย่างตามภาพด้านซ้าย

  • สินค้าที่เหลืออยู่ในหมวดราคาถูกทุกชิ้นไม่มีทางเลือก นอกจากลดราคาลงมาที่ช่อง Liquidation ซึ่งจะถูกขายออกทันทีในราคา 3 Money
  • สินค้าในหมวดราคาปกติ จะมีโอกาสได้เลือกระหว่าง ลดราคาลงมาที่ช่องที่ว่างอยู่ในหมวดราคาถูก หรือลดลงไปที่ช่อง Liquidation เลย ซึ่งในกรณีนี้สินค้าสีแดงมีชื่อเสียงมากกว่าจึงได้มีสิทธ์เลือกก่อน
  • หลังจากที่สีแดงเลือกไปแล้ว สินค้าสีฟ้าก็มีสิทธ์เลือกระหว่าง ลดราคาลงมาในหมวดราคาถูกที่ว่างอยู่ หรือ ลดลงไปที่Liquidation เช่นกัน
  • สินค้าที่อยู่ในหมวดราคาแพงจะมีสิทธ์ที่จะเลือกว่า จะลดลงมาที่ช่องว่างในหมวดราคาปกติ, ช่องว่างในหมวดราคาแพง, หรือ ลงมาที่ Liquidation เลยก็ได้
    สินค้าที่ไม่ได้เลื่อนลงมาที่ Liquidation จะคาอยู่ในตลาดในรอบต่อๆ ไป จนกว่าจะขายออก หรือถูกลดลงมาที่ Liquidation





H. Construction Company : บริษัทรับเหมาก่อสร้าง

ผู้เล่นที่มี Time Marker อยู่ในช่องของตึก Construction Company เรียงลำดับจากช่องที่มีเลขหนึ่งไปจนถึงช่องที่มีเลขมากที่สุด สามารถเลือกได้ว่าจะสร้าง Tenant Improvement หรือ Floor Improvement ที่ยังเหลืออยู่ในยุคนั้นๆ และยุคก่อนหน้า

ราคาของ Tenant Improvement จะอยู่ที่ 1 Money และ 1 Info โดยที่ผู้เล่นสามารถสร้างไว้บน Empty Floor หรือสร้างทับห้องที่อยู่ใน Ground Floor ก็ได้ (ทับห้องพื้นฐานเริ่มต้น หรือห้อง Remodeled Room ก็ได้)

ถ้าในกรณีที่สร้างทับห้องที่อยู่บน Ground Floor จะไม่สามารถใช้งานหรือปรับปรุงห้องที่ถูกทับได้ในภายหลัง แต่ค่าคะแนน Prestige Point ของห้องที่ถูกทับ จะยังนับอยู่ตามปกติ

สำหรับราคาของ Floor Improvement จะเริ่มต้น 2 Money และ 2 Info และบวกเพิ่มเข้าไปอีก 2 Money และ 2 Info สำหรับทุกชั้นที่เคยสร้างไปก่อนหน้านี้ (รวมถึงชั้น Ground Floor ที่มีประตูด้วย) ซึ่งผู้เล่นสามารถดูภาพด้านซ้ายประกอบได้ ถ้าเกิดว่ายังสับสนวิธีการคิดค่าสร้างอยู่

ผู้เล่นแต่ละคนไม่สามารถสร้าง Tenant Improvement หรือ Floor Improvement ซ้ำกับของที่ตัวเองมีอยู่ก่อนหน้าได้

หลังจากจบ Phase นี้แล้ว ถ้านี่เป็นรอบที่เก้า หรือมีผู้เล่นคนไหนสร้าง Floor Improvement ของตัวเองเป็นครั้งที่ห้า (หรือก็คือชั้นหกนั่นเอง ตามภาพด้านซ้าย) เกมจะจบลงทันที โดยที่ไม่ต้องเล่น Phase 5 ต่อ



Phase 5 - Reorganize : จัดระเบียบบริษัทใหม่

ในช่วงนี้ ไม่มีอะไรมาก ผู้เล่นทุกคนสามารถช่วยกันทำขั้นตอนต่างๆ ไปพร้อมๆ กันได้ ตามนี้
  • เอา Time Marker ที่ใช้แล้วว่างไว้บนห้อง หรือ มีเหลืออยู่บน Player Board ออกให้หมด
  • ผู้เล่นแต่ละคนเรียงตามลำดับชื่อเสียงจากสูงสุดไปต่ำสุด สามารถไล่พนักงานออกเพื่อลดขนาดบริษัทเท่าไรก็ได้ โดยการเลื่อน CEO Marker ของตัวเองลงตามที่ต้องการ
  • ให้ผู้เล่นทุกคนเติม Time Marker ของตัวเอง ลงในช่อง Employee Track ให้ครบตามที่ระบุไว้ อย่าลืมว่าช่องแรกจะมีทั้งหมดสีอัน ในขณะที่ช่องอื่นๆ ที่เหลือจะมีแค่สามอันเท่านั้น ถ้าช่องใดยังมี Untrained Token คาอยู่ ช่องนั้นจะยังไม่ได้รับ Time Marker เหมือนเดิม (ถ้าผู้เล่นมีตึกหรือได้รับโบนัส ที่เพิ่ม Time Marker ก็สามารถใส่เพิ่มได้ในตอนนี้)
  • เลื่อน Player Marker ของทุกคนในตึก C กลับไปที่ช่อง No Bonus
  • เพิ่ม Supply Cube หนึ่งกล่อง ไปที่ช่องที่ว่างอยู่และราคาแพงที่สุดในตึก D
  • เลื่อน Player Marker ของทุกคน ใน Popularity Track ไปทางซ้ายหนึ่งช่อง โดยเลื่อนจากคนที่มีชื่อเสียงน้อยที่สุดก่อนแล้วค่อยๆ ไล่ขึ้นไปที่ละคนเรื่อยๆ (ดังนั้นช่องที่มีตัวซ้อนกันอยู่ ก็สามารถเลื่อนไปทางซ้ายทั้งๆ ที่ยังซ้อนกันอยู่ได้เลย)
  • เลื่อน Status Marker ไปทางซ้าย ตามจำนวน คนว่างงานที่ระบุอยู่บนการ์ด Economic Forecast ในช่อง Current (ขั้นต่ำสุดคือช่องที่ราคา 2 Money และ 2 Info)
  • หยิบการ์ด Economic Forecast ใบบนสุดจากกอง Future มาวางไว้บนการ์ดที่เปิดอยู่ในช่อง Current โดยที่การ์ดที่เพิ่งหยิบมาใหม่นั่นยังคงคว่ำอยู่เหมือนเดิม
  • เลื่อน Status Marker บน Rounds Track ไปทางขวาหนึ่งช่อง
  • ถ้า Status Marker บน Rounds Track เลื่อนไปที่ช่องที่สี่แล้ว ให้นำ Tenant Improvement และ Floor Improvement ของยุคสองมาเพิ่มให้เลือกกัน (จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปตึกสองชั้น บอกอยู่บริเวณมุมบนซ้ายของแต่ละอัน) ถ้าเลื่อนไปที่ช่องที่เจ็ดแล้ว ก็ให้นำของยุคสามมาเพิ่มเช่นกัน

< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ




Ending and Scoring : ตอนจบและการคิดคะแนน

หลังจบ Phase 4 - Conduct Business จะมีการเช็คเงื่อนไขเกมจบ ซึ่งเงื่อนไขการจบเกมจะมีอยู่สองกรณีนั่นก็คือ
  • รอบที่เล่นอยู่ เป็นรอบที่เก้า ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายแล้ว
  • มีผู้เล่นที่สร้าง Floor Improvement ของตัวเองเป็นครั้งที่ห้า (อาจจะทำให้เกมจบก่อนรอบที่เก้า)
ซึ่งถ้าหากเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งครบถ้วน เกมจะจบลงและการประเมินคะแนนบริษัทจะเริ่มต้นขึ้นทันที

วิธีการคิดคะแนนก็คือ ให้ผู้เล่นรวมค่า Prestige Point ที่ตัวเองมีอยู่เข้าด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปกล่องที่มีโล่ติดอยู่ บริเวณด้านบนซ้ายของ Remodeled Room, Floor Improvement, และ Tenant Improvement

สิ่งก่อสร้างบางชนิดอาจจะมีเงื่อนไขพิเศษที่ให้คะแนนเพิ่มเติมขึ้นไปอีก และทุกๆ 3 Money ที่คู่กับ 3 Info จะได้คะแนนเพิ่มไปอีก 1 Prestige Point

ผู้เล่นที่มี Prestige Point สูงสุดจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ในกรณีที่มีคนคะแนนสูงสุดเท่ากัน ให้คนที่คะแนนเท่ากันดูว่าชื่อเสียงของใครใน Popularity อยู่สูงกว่า คนนั้นก็จะเป็นผู้ชนะไป


< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ





4. The Writer’s Comment : ความเห็นจากผู้เขียน

 :egg059: ก่อนอื่นเลย ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่า Ground Floor นั้น เป็นเกมที่ผมสนใจมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่มันเพิ่งออกข่าวใน Kick Starter ใหม่ๆ เลยล่ะ ผมก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่ามันมีเวทย์มนต์อะไรที่ทำให้สามารถดึงดูดใจของผม อาจจะเป็นเพราะ Theme ของเกมที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับสร้างบริษัทของตัวเราเองจริงๆ? หรือเพราะความสวยงามและความ Classic ของ Component ต่างๆ ในเกม? หรือจะเป็นเพราะว่าชิ้นส่วนต่างๆ ที่สามารถต่อเติมเข้าไปได้ในตึกของเราเลยทำให้ดูน่าสนุกยิ่งขึ้น?

 :egg066: ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลใดๆ ก็ตาม หลังจากที่ผมได้ Download และอ่าน Rule แบบผ่านๆ ไปแล้ว ผมก็รู้สึกได้เลยว่าเกมนี่มี Mechanic ที่ดีพอใช้ได้เลยทีเดียว เหลือเพียงอย่างเดียวที่ยังขาดอยู่… คือความรู้สึกตอนเล่นจะเป็นเช่นไร? ซึ่งหลังจากที่ผมเฝ้ารอติดตามข่าวมาหลายเดือน ในที่สุดเกมก็ถูกส่งมาถึงบ้านผมจนได้ และหลังจากที่ได้ลองเล่นกันไปแล้ว ผมยิ่งมั่นใจเลยว่า  เกมนี้ จะเป็นเกมที่ดีอีกเกมหนึ่ง ที่ผมจะไม่มีวันลืมลงได้แน่นอน


จุดเด่นและข้อดีของเกม
  • ผู้เล่นสามารถที่จะเล่นตามสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองได้ เนื่องจากแนวทางการเล่นนั้นมีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเน้นขายของ เน้นชื่อเสียง หรือจะผสมผสานกันก็ดี ซึ่งแต่ละแนวทางนั้นก็มีข้อดีข้อเสียเป็นของตัวเอง ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส
  • ผู้เล่นสามารถโฟกัสเรื่องการขยายบริษัทของตัวเองไปในทางที่ต้องการได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องการทำคะแนนมากนัก เพราะการทำให้บริษัทของตัวเองเจริญเติบโต ก็เป็นการทำคะแนนไปด้วยพร้อมๆ กันอยู่แล้ว
  • เกมค่อนข้างเล่นง่าย มีจุดที่เข้าใจยากอยู่เพียงแค่ 2-3 จุดเท่านั้น เช่นตอนเลือกประเภทโฆษณาและตอนขายสินค้า
  • ผู้เล่นใหม่สามารถ ถามสิ่งที่ตัวเองสงสัย หรือข้องใจในขั้นตอนได้อย่างเปิดเผย เนื่องจากเกมนี้ไม่มีความลับ ของทุกอย่างเปิดเผยหมด, สามารถนับได้, และไม่มีของที่ต้องเอามาซ่อนแล้วให้คนอื่นรู้ไม่ได้
  • Theme และเนื้อหาของเกมนั้นดีมาก ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกำลังทำธุรกิจไปพร้อมๆ กับการขยายบริษัทของตัวเองให้ใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ อยู่จริงๆ
  • Component สวยงาม และมีจำนวนเยอะพอสมควรเมื่อเทียบ ปริมาณ, คุณภาพ, และราคาแล้ว ถือว่าคุ้มอยู่ (ยิ่งถ้าเทียบค่ายเกมด้วย จะ Surprise สุดๆ เพราะมันเป็นค่ายเดียวกับเกม Homesteader ที่ทุกคนเคยบ่นกันว่า Component ห่วยสุดๆ)
  • เรื่องของดวงที่เกิดจากตัวเกมเองนั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่แล้ว ดวงในเกมนี้จะออกไปในทางการคาดเดาว่าผู้เล่นอื่นจะทำอะไร หรือการ์ดจะเปิดมาเป็นตัวเลขอะไรมากกว่า ซึ่งตัวการ์ดเองก็จะมี ระยะของตัวเลขบอกไว้คร่าวๆ อยู่แล้วทำให้พอคาดเดาผลได้
  • คะแนนในเกมค่อนข้างจะสูสีกันตลอดเวลา ทำให้ไม่มีผู้เล่นคนไหนรู้สึกว่าตัวเองถูกทิ้งห่างจนเกินไป จนไม่มีทางที่จะชนะผู้เล่นอื่นได้เลย

ปัญหาและข้อเสียของเกม
  • Component ที่ให้มามีเยอะมากและบางชิ้นก็รูปร่างแปลกประหลาดซะด้วย ทำให้ยากสำหรับการจัดเก็บ โดยเฉพาะถ้าเจ้าของต้องการที่จะใช้กล่องพลาสติกในการเก็บของ Component เล็กๆ น้อยๆ ข้างในแยกกัน (ถ้าใช้ถุง Zip Lock แยกเก็บ จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้)
  • Time Marker ถูกนำไปใช้ในหลายส่วน และหลายประเภทมาก ทั้งใช้แทน Resource, ใช้แทนสินค้าที่ขาย, ใช้แทนแต้มในการโฆษณา จนทำให้ผู้เล่นใหม่รู้สึก สับสนได้ง่ายว่า เจ้าสิ่งนี้มันคืออะไรกันแน่ (แต่ถ้าเล่นเป็นแล้ว หรือเข้าใจ Theme ได้ไว จะไม่มีปัญหาในส่วนนี้)
  • สิ่งก่อสร้างบางอย่าง ดูเหมือนจะจำเป็นมากและมีน้อยเกินไปเช่น Empty Floor ทำให้ผู้เล่นหลายๆ คน รู้สึกว่าคนที่ได้ของชิ้นนี้ไปจะได้เปรียบมากกว่าคนอื่น (แต่จากการที่ได้ลองเล่นกันไป ผลปรากฏว่าผู้เล่นที่ได้ Empty Floor ไปนั้นยังไม่เคยชนะเลยสักครั้ง เพราะฉะนั้นมันอาจจะเป็นแค่การคิดไปเองจริงๆ)
  • ตัวเกมนั้นใช้พื้นที่พอสมควร ยิ่งถ้าเล่นหลายคนก็ยิ่งใช้พื้นที่มากขึ้นไปอีก เพราะแต่ละคนจะมีกระดานเป็นของตัวเองที่สามารถยืดความยาวออกไปได้อีกในภายหลัง



Image Reference : ที่มาของภาพ

Some part of the picture, I take some photos or scan from the rulebook by myself.

The other part of the picture, I draw or create by myself.

< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ





5. Building Detail : รายละเอียดความสามารถ ของห้องและชั้น

ในส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดความสามารถของ ห้องพื้นฐาน Ground Floor, ห้องรุ่นปรับปรุง Remodeled Room, ห้องทำงานพิเศษ Tenant Improvement, และ ชั้นเพิ่มเติม Floor Improvement ทุกอันในเกม Ground Floor (ตัวหลัก)




Ground Floor Rooms and Remodeled Rooms : ห้องพื้นฐาน และห้องรุ่นปรับปรุง







< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ




Tenant Improvements : ห้องทำงานพิเศษ


Stage 1 : ห้องที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคหนึ่งเป็นต้นไป


Human Resources : ห้องทรัพยากรบุคคล

ในช่วง Phase 2 - Hire Employees คุณจะสามารถจ้างพนักงานใหม่ได้ตามปกติ ในราคาที่ถูกลง 2 Money และ 2 Info  ซึ่งค่าจ้างขั้นต่ำที่สุดคือ 0 Money และ 0 Info
Prestige Point : 3



Internship Program : ห้องหลักสูตรการฝึกงาน

พอเข้าช่วง Phase 1 - Receive Income คุณจะได้รับ 1 Time Marker เพิ่มอีกทันทีจากปกติ ซึ่ง Time Marker ตัวนี้ จะสามารถนำมาใช้ทำงานได้ตามปกติเหมือนตัวอื่นๆ แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อ Employee Track และรายได้ประจำปีของผู้เล่น
Prestige Point : 3



Network Admin : ห้องผู้ดูแลระบบเครือข่าย

พอเข้าช่วง Phase 1 - Receive Income คุณจะได้รับ 2 Info เพิ่มทันที
Prestige Point : 3




Stage 2 : ห้องที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคสองเป็นต้นไป


Emergency Meeting : ห้องประชุมกรณีฉุกเฉิน

คุณสามารถวาง 1 Time Marker บนห้องทำงานพิเศษนี้ เพื่อเลื่อน Time Marker ของตัวเองหนึ่งอันในตึก A. Consulting Firm จากช่องที่ตัวเองอยู่ไปช่องบนสุดของแถวแนวตั้งเดียวกัน จากนั้นให้เลื่อน Time Marker ที่เหลือในแถวนั้นลงมาหนึ่งช่อง
Prestige Point : 3

ยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสีฟ้าได้วาง 1 Time Marker ไว้บนห้อง Emergency Meeting ของบริษัทตัวเอง ทำให้ผู้เล่นสีฟ้ามีทางเลือกสองอย่าง
1. เลื่อน Time Marker ของตัวเองที่วางไว้ก่อนหน้า จากแถวซ้าย ไปช่องบนสุด แล้วก็เลื่อนสีเขียวลงมาหนึ่งช่อง
2. เลื่อน Time Marker ของตัวเองที่วางไว้ก่อนหน้า จากแถวขวา ไปช่องบนสุด แล้วก็เลื่อนสีเขียว และสีแดง ลงมาหนึ่งช่อง




Premium Product : ห้องสินค้าพรีเมี่ยม

คุณสามารถขายสินค้าแต่ละชิ้นที่ตึก G. Retail Outlets ได้ ในราคาที่เพิ่มขึ้นชิ้นละ 2 Money จากราคาปกติในช่องที่สินค้าวางอยู่ รวมทั้งการขายแบบ Liquidation ด้วย
Prestige Point : 3



Public Relations : ห้องประชาสัมพันธ์

ในช่วง Phase 5 - Reorganize คุณจะไม่ต้องลดชื่อเสียงของตัวเองใน Popularity Track ลงหนึ่งช่องไปทางซ้าย ตามปกติ
Prestige Point : 3



Stage 3 : ห้องที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคสามเป็นต้นไป



T.I. Achievement : ห้องจัดแสดงประวัติความสำเร็จของห้องทำงานพิเศษ

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 1 Prestige Point ตามจำนวน Tenant Improvement ที่บริษัทของตัวเองมีอยู่ รวมถึงห้องนี้ด้วย
Prestige Point : 1 + (1 + X)



< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ




Floor Improvements : ชั้นเพิ่มเติมของตึก


Stage 1 : ชั้นที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคหนึ่งเป็นต้นไป


Empty Floor : ชั้นเปล่าๆ

คุณสามารถสร้าง และวาง 2 Tenant Improvement ไว้ในช่องว่างทั้งสอง ของชั้นนี้
เมื่อชั้นนี้ถูกสร้าง คุณจะได้รับ Tenant Improvement หนึ่งห้อง ที่สามารถสร้างได้ตามปกติฟรี จากนั้นให้นำห้องดังกล่าวมาใส่ไว้ในช่องว่างของชั้นนี้
Prestige Point : 2




Stage 2 : ชั้นที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคสองเป็นต้นไป


.....

Assembly Line  : ชั้นสำหรับฝ่ายสายการผลิต

คุณสามารถวาง 1 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อผลิต 1 Supply Cube แต่ถ้าผลิตมาแล้ว ยังไม่มีที่ว่างในห้องเก็บของ จะต้องทิ้ง Supply Cube นั้นทันที ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสองครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5


Conference Room : ชั้นสำหรับห้องสัมมนา

คุณสามารถวาง 2 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อรับ 5 Info ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสองครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5




Construction Admin : ชั้นสำหรับผู้ดูแลการก่อสร้าง

คุณสามารถวาง 4 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อนำ Time Marker หนึ่งอัน จาก กองกลาง ไปวางไว้ในช่องถัดไปที่ว่างของตึก H. Construction Company ฟรี ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสามครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5


In-House Factory : ชั้นสำหรับฝ่ายโรงงานภายใน

คุณสามารถจ่าย 1 Supply Cube และวาง 2 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อนำ Time Marker หนึ่งอันจาก กองกลาง ไปวางไว้ในช่องถัดไปที่ว่างของตึก E. Factory ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสองครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5




Investor : ชั้นสำหรับนักลงทุน

พอเข้าช่วง Phase 1 - Receive Income คุณจะได้รับ 3 Money เพิ่มทันที
Prestige Point : 5


I.T. Department : ชั้นสำหรับแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ

พอเข้าช่วง Phase 1 - Receive Income คุณจะได้รับ 4 Info เพิ่มทันที
Prestige Point : 5




Marketing Department : ชั้นสำหรับแผนก การตลาด

คุณสามารถวาง 2 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อนำ Time Marker หนึ่งอันจาก กองกลาง ไปวางไว้ในช่อง Broadcast ของตึก B. Advertising Agency ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสามครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5


Research Lab : ชั้นสำหรับห้องปฏิบัติการวิจัย

คุณสามารถจ่าย 1 Supply Cube และวาง 1 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อรับ 3 Money และ 3 Info ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสามครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5




Stage 3 : ชั้นที่สร้างได้ตั้งแต่ยุคสามเป็นต้นไป



Accounting Department : ชั้นสำหรับแผนกบัญชี

คุณสามารถวาง 3 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อรับ 6 Money ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสามครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5


Office Renovation : ชั้นสำหรับฝ่ายปรับปรุงสำนักงาน

คุณสามารถวาง 2 Time Marker ไว้บนชั้นนี้ เพื่อสร้างห้องรุ่นปรับปรุง Remodeled Room ของห้องพื้นฐาน Ground Floor ได้ฟรี หนึ่งห้อง ชั้นนี้ไม่สามารถใช้ได้เกินสามครั้งต่อรอบ
Prestige Point : 5




Corner Office Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของผู้บริหาร

ไม่มีความสามารถอะไรพิเศษ
Prestige Point : 8


Corporate Merger Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ในการร่วมธุรกิจ

ไม่มีความสามารถอะไรพิเศษ
Prestige Point : 8




Executive Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของฝ่ายบริหาร

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 2 Prestige Point ตามจำนวน ชั้นที่มีคำว่า “Achievement” ที่บริษัทของตัวเองมีอยู่ รวมถึงชั้นนี้ด้วย
Prestige Point : 5 + (2 + X)


Improvement Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของฝ่ายพัฒนา

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 1 Prestige Point ตามจำนวน ห้องรุ่นปรับปรุง Remodeled Room บนชั้นแรกสุด ที่บริษัทของตัวเองมีอยู่ 
Prestige Point : 5 + X




Marketing Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของฝ่ายการตลาด

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 2 Prestige Point ตามระดับขั้นของ Popularity Track
Prestige Point : 5 + (2 + X)

ตามตัวอย่างด้านล่าง ถ้าชื่อเสียงของบริษัทอยู่ที่ 1 - 3 จะได้ 2 Prestige Point, 4 - 6 จะได้ 4 Prestige Point, และ 7 - 9 จะได้ 6 Prestige Point



Production Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของฝ่ายการผลิต

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 3 Prestige Point ตามจำนวน Supply Cube ในห้องเก็บของ ที่บริษัทของตัวเองมีอยู่ 
Prestige Point : 5 + X



.....
Retention Achievement : ชั้นสำหรับจัดแสดงประวัติความสำเร็จ ของฝ่ายบุคคล

ในตอนจบของเกม คุณจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 1 Prestige Point ตามเลขในช่องที่ CEO Marker ยืนอยู่บน Employee Track ไม่ว่าพนักงานจะได้รับการฝึกอบรมหรือไม่ก็ตาม
Prestige Point : 5 + (1 + X)



< คลิกที่นี่เพื่อย้อนกลับไปที่สารบัญ

ThankCool By: maemooyong, kid^_^, chocolation, PrinceFrog, prongod, tuisjx, DOEME, seapig, pkfirst, hyden, Zombie, Quentin, Varasorn, SaNukNa, Blue Bird, Vampyre, Mayrakis, Hap, Dir-Tui, Nick, roid, MHzMaster, julinc, gkno13

« Last Edit: September 18, 2013, 09:25:46 AM by PCichigo »

Offline maemooyong

  • Trade Count: (+1)
  • Earl
  • *******
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 22 : Exp 34%
    HP: 0.1%

  • Posts: 758

  • ThankCool Statistics
    Give : 1209
    Take : 284

  • Live to learn, learn to play, play to live
พี่แก้วก็ชอบ Ground Floor  มาก ๆ เลยค่ะ  ชอบถึงขนาดหาซื้อมาเก็บไว้ทั้งที่เล่นไม่ค่อยจะเป็น คิดก็ไม่ทันผู้เล่นคนอื่น
แถม Ground Floor ยังเป็นเกมเดียวใน 4 เกมที่พี่แก้วหัดเขียน review เก็บไว้อ่านเล่น  แล้วทำไม่สำเร็จ มันยากเกิน  :onion_017:
อยากอ่าน review เกมนี้มานานแล้ว
พี่แก้วชอบระบบเกมนี้มากเลย  ชอบแผนผังและการใช้ตัวการ์ตูนเป็น informant ค่ะ  อ่านเพลินดีค่ะ   :egg014:


ThankCool By: Zombie

ทุกสิ่งที่ข้ามีเป็นเพียงของที่ชั่วคราว  แต่ความรักของพระเจ้ามั่นคงยืนนาน
To love another person is to see the face of God.

เกมที่เคย review
http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=11545.msg123021#msg123021

Offline PCichigo

  • Trade Count: (+10)
  • Marquis
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 28 : Exp 20%
    HP: 0.2%

  • Posts: 1,205

  • ThankCool Statistics
    Give : 0
    Take : 460

  • Gender: Male
  • ชื่อ ต้น นะครับ เล่นบอร์ดเกมมาตั้งแต่ปี 2552 > w <
    • PCichigo blog
พี่แก้วก็ชอบ Ground Floor  มาก ๆ เลยค่ะ  ชอบถึงขนาดหาซื้อมาเก็บไว้ทั้งที่เล่นไม่ค่อยจะเป็น คิดก็ไม่ทันผู้เล่นคนอื่น
แถม Ground Floor ยังเป็นเกมเดียวใน 4 เกมที่พี่แก้วหัดเขียน review เก็บไว้อ่านเล่น  แล้วทำไม่สำเร็จ มันยากเกิน  :onion_017:
อยากอ่าน review เกมนี้มานานแล้ว
พี่แก้วชอบระบบเกมนี้มากเลย  ชอบแผนผังและการใช้ตัวการ์ตูนเป็น informant ค่ะ  อ่านเพลินดีค่ะ   :egg014:


ขอบคุณครับ ถ้าชอบกันผมก็ดีใจ หายเหนื่อย  :egg014:


Offline suneo

  • Trade Count: (0)
  • Baron
  • ****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 9 : Exp 59%
    HP: 0.1%

  • Posts: 141

  • ThankCool Statistics
    Give : 21
    Take : 14

  • Gender: Male
  • ฉันไม่ได้ชวนแก โนบิตะ !!!

Offline tuisjx

  • Trade Count: (+3)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 16 : Exp 84%
    HP: 0.1%

  • Posts: 432

  • ThankCool Statistics
    Give : 117
    Take : 55

  • Gender: Male

Offline seapig

  • Trade Count: (+8)
  • Duke
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 39 : Exp 0%
    HP: 0.2%

  • Posts: 2,299

  • ThankCool Statistics
    Give : 1054
    Take : 373

  • Gender: Male
  • So be it
กำลังเขียนรีวิวเกมนี้เหมือนกัน แต่อันนี้สุดยอดเลยครับ
 :onion_009:

Offline Warlord มังกรทอง

  • ShopManager
  • Trade Count: (+20)
  • King
  • ********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 72 : Exp 68%
    HP: 0.1%

  • Posts: 7,958

  • ThankCool Statistics
    Give : 303
    Take : 609

  • Gender: Male
  • เราไม่ได้หยุดล่นเพราะแก่หรอก เราแก่เพราะหยุดเล่น
    • ร้านบอร์ดเกมส์ BGK
  • FaceBook: http://www.facebook.com/groups/BGK.THailand.Boardgame.Shop/
สุดยอดจริงๆ ครับ ที่เลือกเกมส์นี้มาเขียน

แถมอธิ บายได้ดีมากครับ

Offline pkfirst

  • Trade Count: (+4)
  • Sir
  • ***
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 7 : Exp 61%
    HP: 0.1%

  • Posts: 89

  • ThankCool Statistics
    Give : 67
    Take : 48

เป็นอีกเกมที่ผมชอบมาก
รีวิวดีมากครับ  :egg010:


ขายเกมหลายรายการ
http://thaiboardgame.net/forum/index.php?topic=12070.0

Offline macho

  • Trade Count: (0)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 15 : Exp 43%
    HP: 0.1%

  • Posts: 363

  • ThankCool Statistics
    Give : 23
    Take : 20


Offline Quentin

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 63%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,339

  • ThankCool Statistics
    Give : 271
    Take : 388

  • Gender: Male
  • The constellation realigned...
Re: [Review Contest] Ground Floor
« Reply #10 on: September 17, 2013, 11:30:33 AM »
 :egg031: :egg031: :egg031:

งานนี้ใช้เวลากีวันในการจัดทำครับ


คุณ PCichigo สามารถรวมเล่มจัดทำสมุดคู่มือเกมเวอร์ชั่นภาษาไทย ได้เลยนะนี่  :onion_035:



ThankCool By: maemooyong, Mayrakis


Arkham Horror Cult Member / World of Darkness storyteller

Offline Boy

  • Administrator
  • Trade Count: (+6)
  • King
  • ******************
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 72 : Exp 46%
    HP: 0.1%

  • Posts: 7,910

  • ThankCool Statistics
    Give : 217
    Take : 700

  • Gender: Male
ไม่ว่าอยู่เเห่งหนไหน ข้าจะนมัสการ เเละไม่ว่าเป็นเช่นไร ข้าจะนมัสการ

Offline Blue Bird

  • Moderator
  • Trade Count: (+1)
  • Prince
  • *********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 53 : Exp 62%
    HP: 0.1%

  • Posts: 4,338

  • ThankCool Statistics
    Give : 615
    Take : 446

  • เล่นแล้วเล่นให้ลึก
งานดีมากๆเลยครับ  :egg031:

นี่ถ้ามีรายละเอียดความสามารถ floor กับ tenant ที่เอามาเติมที่หลังด้วยนี่ครบสมบูรณ์เลยทีเดียว
« Last Edit: September 17, 2013, 12:46:07 PM by Blue Bird »

Offline pepper

  • Trade Count: (0)
  • Prince
  • **********
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 51 : Exp 42%
    HP: 0.2%

  • Posts: 3,990

  • ThankCool Statistics
    Give : 532
    Take : 215

  • Boardgame Horror
My gameplay.

Offline Mayrakis

  • Trade Count: (0)
  • Lord
  • *****
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 12 : Exp 5%
    HP: 0.1%

  • Posts: 222

  • ThankCool Statistics
    Give : 95
    Take : 23

  • Gender: Male
ดูแล้วเข้าใจง่ายจริงๆครับ แถมชอบน้องหนูเลขาขึ้นมาทันทีเลย อิอิ
RECENTLY PLAYED GAME