Author Topic: Gauntlet of Fool : ยอดวีรบุรุษไม่เต็มบาท  (Read 2244 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline SuperBaBa

  • Trade Count: (+7)
  • Earl
  • *******
  • Level and Hp mod by the DtTvB :: version 1.02 :: Made for Zone-IT.com Level 22 : Exp 15%
    HP: 0.1%

  • Posts: 745

  • ThankCool Statistics
    Give : 217
    Take : 159

  • Gender: Male
Gauntlet of Fool



สำหรับผู้เล่น 2-6 คน
เวลาในการเล่น ประมาณ 30 นาที


หลังจากได้ลองได้ทดลองเล่นไปเป็นที่เรียบร้อย ก็ขอมาเขียนreviewเกมนี้ซักหน่อยครับ จริงๆทีแรกกะว่าจะทำเป็นVideo review แต่หาไมค์สำหรับอัดเสียงไม่เจอ ประกอบกับช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเลยขอส่งแบบเขียนมาให้อ่านกันแทนครับ

Overview
สำหรับเกมGauntlet of Foolผู้เล่นแต่ละคนจะรับบทเป็นHeroออกไปปราบปีศาจ แล้วนำไปขึ้นค่าหัว จบเกมเมื่อHeroทุกคนตายหมด ใครมีเงินเยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะไป โดยเกมนี้จะแบ่งออกเป็น2เฟสสำหรับเฟสแรกเราเรียกว่าBoasting Phase คือเฟสที่ผู้เล่นจะทำการเลือกHeroเพื่อออกไปผจญภัยในเฟสต่อไปที่เรียกว่า Gauntlet Phase



Gameplay

-Boasting Phase
หรือเฟสการโม้ โดยก่อนเริ่มเล่นเราจะทำการสุ่มการ์ดHeroและการ์ดอาวุธออกมาตามจำนวนผู้เล่น จากนั้นทำการติดอาวุธให้กับHeroทุกตัวแบบสุ่ม ซึ่งอาวุธที่ติดไว้นี้จะเป็นของHeroตัวนั้นตลอดทั้งเกมไม่สามารถเปลี่ยนได้ ผู้เล่นแต่ละคนจะผลัดกันเลือกHeroตามลำดับ โดยการเลือกนั้นสามารถHeroจากกองกลางที่ยังไม่มีใครเลือก หรือเลือกจากหน้าผู้เล่นคนอื่นที่เลือกไปแล้วก็ได้ แต่มีกฏในการเลือกเล็กน้อยคือ ถ้าเลือกHeroจากหน้าผู้เล่นคนอื่นจะต้องโดนบังคับให้เก็บBoast tokenที่ติดอยู่กับHeroตัวนั้นอยู่แล้ว และบังคับให้เพิ่มเข้าไปด้วยอย่างน้อยอีก1อัน (Boast token คือการโม้ซึ่งจะส่งผลเสียต่างๆต่อHeroตัวนั้นในการเล่นGauntlet Phaseต่อไป) ส่วนการเลือกเก็บHeroจากกองกลางจะทำการติดหรือไม่ติดBoast tokenก็ได้ โดยเราจะทำการเลือกไปเรื่อยๆ คนที่มีHeroอยู่แล้วให้ข้ามตาไป จนกว่าทุกคนจะได้Heroอยู่หน้าตัวครบทุกคนจึงจะเข้าสู่เฟสถัดไป

Boast Token ชนิดต่างๆ
-Blindfolded เอาผ้าปิดตา เวลาได้รับรางวัลจากการฆ่าปีศาจจะได้น้อยลง1gold
-Hopping on One Leg กระโดดขาเดียว ลดค่าDefenseลง 2หน่วย (ทำให้โดนโจมตีง่ายขึ้น)
-One Arm Tied Behind Back เวลาทอยลูกเต๋าโจมตีถ้าออกหน้า 1กับ2จะถือว่าลูกนั้นเท่ากับ0
-With a Hangover เมาค้าง ลดลูกเต๋าโจมตี1ลูก และลดค่าDefenseลง 4หน่วย ยกเลิกtokenนี้เมื่อฆ่าปีศาจได้1ตัว
-While Juggling โยนลูกบอลไปด้วย ลดAttack Strengthลง1หน่วย และWepon Ability token ลดเหลือครึ่งเดียว
-Without Breakfast อดข้าวเช้า เสียเลือด1หน่วยทันที แต่สามารถรักษาได้ภายหลัง (Heroทุกคนมีเลือดคนละ4หน่วย)
*Hero1คนมี Boast token ชนิดเดียวกันติดได้แค่อันเดียวเท่านั้น



ยกตัวอย่าง ผู้เล่น3คน
ผู้เล่นA : "นินจาของข้าปิดตา โยนลูกบอลยังปราบมังกรได้เลย ว่ะฮะๆ" ผู้เล่นAเลือกนินจาจากกองกลางและนำBoast token ปิดตาและโยนบอลมาติดที่นินจา
ผู้เล่นB : "แต่นินจาของข้า ปิดตา โยนลูกบอล แถมเมาค้างด้วยยังเก่งกว่านินจาของเจ้าเลย ก๊ากๆ" ผู้เล่นBแย่งนินจาพร้อมBoast tokenทั้งหมดที่ติดอยู่กับนินจา เพิ่มเมาค้างเข้าไปด้วยมาไว้หน้าตัวเอง
ผู้่เล่นC : "แน่นอนช่างตีเหล็กของข้าเก่งกว่านินจาติ๊งต๊องอยู่แล้ว" ผู้เล่นCเลือกช่างตีเหล็กจากกองกลางโดยไม่ติด Boast token
ผู้เล่นA : "ไม่จริงหรอก ช่างตีเหล็กของข้า อดข้าวเช้า แถมมัดมือข้างเดียวด้วยยังเก่งกว่าของเจ้าเลย" ผู้เล่นAแย่งช่างตี้เหล็กจากผู้่เล่นC และติดBoast token อดข้าวเช้าและมัดมือข้างเดียวเข้าไปด้วย
ผู้เล่นB : ข้ามตาไปเพราะมีนินจาอยู่แล้ว
ผู้เล่นC : "ก็ได้ ข้ายอมรับว่าช่างตีเหล็กกับนินจาของพวกเจ้าเก่งจริงก็ได้ แต่ยังไงซะโจรของข้าก็เก่งที่สุดอยู่แล้ว ผู้เล่นCเลือกหยิบโจรจากกองกลางโดยไม่ติดBoast tokenเลย

เมื่อผู้เล่นทุกคนได้รับHeroครบทุกคนแล้ว ถือว่าจบBoasting Phaseและเข้าสู่Gauntlet Phaseทันที



-Gauntlet Phase
หลังจากผู้เล่นทุกคนได้Heroกันครบแล้ว เราก็นำHeroออกไปผจญภัยในเฟสนี้กัน ทำการสับการ์ดEncounterทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วสุ่มเปิดจากกองการ์ดครั้งละ1ใบทุกรอบ ผู้เล่นทุกคนจะต้องเล่นEncounterเดียวกันพร้อมๆกัน (ยกตัวอย่าง เปิดเจอก๊อบลิน ถ้ามีผู้เล่น6คน นั่นหมายถึงก๊อบลิน6ตัว ต่างคนต่างตีคนละตัวไป อาจมีบางคนฆ่าได้บ้างไม่ได้บ้าง) ซึ่งการ์ดEncounterก็จะมีทั้งMonster กับดัก บ่อน้ำเพิ่มเลือด หรือModifierที่ทำให้Monsterที่ออกมาตัวถัดไปเก่งขึ้นไปอีก เราจะทำการเปิดการ์ดEncounterไปเรื่อยๆจนกว่าHeroทุกคนจะตายหมด จบเกมเมื่อHeroทุกคนตายหมด ผู้เล่นคนไหนมีGoldเยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะไป

Gauntlet Phaseจะมีลำดับในการเล่นตามนี้
1.Determine the Encounter - เปิดการ์ดดูว่าคุณเจอกับอะไร
2.Attack - คุณฆ่าMonsterได้หรือเปล่า?
3.Defend - คุณหลบการโจมตีของMonsterได้มั้ย (เกมนี้แม้ว่าคุณจะฆ่าMonsterได้ มันยังสามารถตีคุณกลับได้ และทำการแจกรางวัลในตอนนี้)
4.Death - เช็คว่าตายหรือยัง (เลือดครบ4หน่วย)

ความเห็นส่วนตัว
อีกหนึ่งเกมจาก Donald X Vaccarino คนออกแบบDominion ถ้าคุณคาดว่าจะมองหาอะไรแบบDominion ขอบอกเลยครับว่าไม่มีสำหรับเกมนี้ สำหรับGauntlet of Fool ผมมองว่าเป็นเกมที่เหมาะไว้ใช้คั่นเวลาระหว่างเกมใหญ่ได้ครับ รูปแบบและวิธีเล่นเข้าใจง่าย อาจจำเป็นต้องอ่านtextความสามรถการ์ดเล็กน้อย ใช้เวลาในการเล่นไม่นานและสามารถเล่นได้มากถึง6หกคน สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบเกมทอยเต๋าอาจไม่ค่อยชอบเกมนี้ซักเท่าไหร่ครับ ถ้าให้เปรียบเทียบอารมณ์จะประมาณGalaxy Truckerแบบไม่ต้องต่อยานแต่ต้องมาแย่งHeroกันแทน ความแตกต่างของเกมนี้กับเกมลงดันเจี้ยนปราบมอนทั่วไปคือ เกมนี้ถูกสร้างมาให้แพ้ ดันเจี้ยนนี้ไม่มีทางออกครับ และทุกคนต้องตาย แต่ตายช้าตายเร็วเท่านั้นเองขึ้นอยู่กับว่าใครจะยื้อไว้ได้นานกว่ากัน สุดท้ายความสนุกอีกอย่างของเกมนี้คือการเฝ้ามองวาระสุดท้ายของเพื่อนๆที่ค่อยๆดับไปทีละคนนี่ละ
 :egg015:

สรุปข้อดี
-เกมสั้นๆเล่นง่าย เข้าใจง่าย ไว้คั่นเวลาดีครับ
-เล่นได้ถึง6คนไว้เฮฮาปาร์ตี้ เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดีครับ
-อุปกรณ์คุ้มค่า การ์ด Token ตัวบอร์ด ลูกเต๋ามากมาย

สรุปข้อเสีย
-ใช้ดวงเยอะมากมาย เต๋าทั้งนั้น (สำหรับคนไม่ชอบเกมพึ่งดวง)
-ถ้าไม่อินกับเกมก็ไม่สนุกครับ ถ้าเล่นแบบเปิดการ์ดทอยเต๋าๆ มันจะไม่สนุกเลยครับ
-ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นเท่าไหร่นัก จะมีแค่ตอนแย่งHeroกัน



อันนี้เป็นโปรโมชันการ์ด 3ใบครับ



Credit รูปภาพจาก : http://www.boardgamegeek.com


ThankCool By: prongod, mengkhong, Boy, seapig, gkno13, kid^_^, hyden, madwolf, SaNukNa, ibaman

« Last Edit: October 28, 2012, 10:05:43 PM by SuperBaBa »